KHI NÀO BẠN CẦN THAY MÀNG LỌC KHÔNG KHÍ ĐỂ ĐẢM BẢO MÁY LỌC LUÔN SẠCH

Để đảm bảo được không khí tạo ra luôn trong lành, sạch sẽ thì việc vệ sinh và thay màng lọc không khí định kỳ là điều rất cần thiết. Vậy bạn có biết lúc nào cần phải thay màng lọc và tuổi thọ của màng lọc là bao lâu không? Hãy cùng AlkaViva tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Khái niệm màng lọc không khí

Màng lọc không khí là bộ phận quan trọng nhất trong máy lọc không khí, màng lọc có khả năng loại bỏ sạch hết vi khuẩn và bụi bẩn có trong không khí. Nhờ sự tác động của quạt hút, lúc này không khí đi qua màng lọc, màng lọc có nhiệm vụ giữ lại các hạt bụi, khử mùi hôi, ẩm mốc và mang đến nguồn không khí sạch.

Hiện nay, màng lọc không khí được sản xuất da dạng với nhiều hình dáng và kích cỡ khác nhau để có thể phù hợp với từng thiết kế của máy lọc.

Màng lọc không khí có những hình dạng chính nào?

Màng lọc tiêu chuẩn HEPA

Đây là màng lọc hiện đại và quan trọng nhất, màng lọc HEPA được ứng dụng nhiều trong y tế, công nghiệp và cả dân dụng. Màng được thiết kế với màu trắng đục, làm từ xợi xenlulozo và sợi thủy tinh công nghệ cao, cấu trúc dạng nếp gấp, nhờ những đặc tính này mà màng có thể lọc sạch lên đến hơn 99% vi khuẩn trong không khí, kể cả những hạt bụi mịn.

Màng lọc than hoạt tính

Màng lọc than hoạt tính thường được xếp sau màng lọc HEPA, màng có chức năng khử mùi hôi, ẩm mốc, các hóa chất độc hại. Màng lọc này thường được sử dụng trong quân sự để làm mặt nạ phòng độc và ngày nay thị trường máy lọc không khí đã ứng dụng màng lọc này vào hệ thống máy.

Màng lọc thô

Trong cấu trúc máy lọc, màng lọc thô thường được gắn đầu tiên trong toàn bộ hệ thống lọc khí, vì màng lọc thô có chức năng ngăn chặn các vi khuẩn, hạt bụi kích thước lớn như lông chó mèo, các lớp đất đá, hạn chế ảnh hưởng và rách các màng lọc công nghệ cao ở phía sau.

Cấu trúc màng lọc không khí đạt tiêu chuẩn

>>> Xem thêm: Nên Trồng Cây Hay Sử Dụng Máy Lọc Không Khí Để Làm Sạch Không Khí Trong Nhà?

Các dấu hiệu cảnh báo bạn cần phải thay màng lọc không khí

Nhìn thấy màng lọc bẩn bằng mắt thường

Màng lọc thô được đặt phía sau của máy, bạn có thể biết màng lọc đã quá bẩn nếu nhìn vào màng lọc thô. Nếu bụi bám quá nhiều và đen hết thì lúc này bạn cần vệ sinh, quá hạn thì nên thay màng lọc mới.

Máy có dấu hiệu nóng khi sử dụng

Khi quạt hay hệ thống màng lọc bị tắc nghẽn vì bụi bám quá nhiều sẽ khiến nhiệt độ máy tăng cao, nếu bạn sờ vào thấy máy nóng hay máy bắt đầu thải ra hơi nóng thì nên kiểm tra lại màng lọc của máy nhé.

Hóa đơn tiền điện cao hơn bình thường

Nếu bạn cảm thấy hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường thì nên kiểm tra lại màng lọc của máy nhé, đây là dấu hiệu cảnh báo bạn phải thay màng lọc không khí. Nếu hệ thống màng lọc hoạt động hiệu quả thì máy sẽ không cần phải tạo thêm năng lượng để đẩy khí ra.

Nhà bạn có mùi và bám bụi nhiều hơn

Khi đồ nội thất hay tường nhà bạn bám quá nhiều bụi hơn bình thường, lúc này hệ thống màng lọc đã bị tắc nghẽn và không thể loại bỏ hết bụi bẩn được, điều này khiến không khí trong nhà bạn ngày càng tệ hơn.

Máy bắt đầu bật đèn cảnh báo thay màng lọc

Các máy lọc không khí hiện nay thường được trang bị thêm bộ phận cảm biến giúp máy  báo cho bạn biết lúc cần thay màng lọc hoặc vệ sinh máy khi đến hạn.

Vệ sinh màng lọc thường xuyên để máy lọc hoạt động hiệu quả hơn

>>> Xem thêm: Làm Cách Nào Để Tăng Tuổi Thọ Của Máy Lọc Không Khí AlkaViva?

Khi nào thì bạn cần bảo trì và thay màng lọc không khí

Đối với màng lọc thô thường bạn không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức để vệ sinh hay thay vì chúng rất cứng và siêu bền, tuổi thọ của màng lọc thô có thể lên đến cả đời.

Tuổi thọ của màng lọc than hoạt tính chỉ tầm 2 đến 3 năm sử dụng, điều này còn tùy thuộc vào sản xuất của hãng và mức độ ô nhiễm không khí nhà bạn.

Màng lọc HEPA là màng lọc có tuổi thọ cao nhất trong số các màng lọc, màng có tuổi thọ từ 3 đến 10 năm. Nếu bạn ở khu vực ô nhiễm cao thì sau hơn 3 năm bạn nên thay màng lọc 1 lần, những khu vực mức độ ô nhiễm thì tuổi thọ cao hơn có thể lên đến 10 năm. Tuy nhiên, những điều này còn phải phụ thuộc vào hãng sản xuất.

Với những máy được trang bị cao cấp hơn như màng lọc phấn hoa tuổi thọ từ 6-12 tháng, màng lọc nước giúp tạo độ ẩm thì có tuổi thọ khoảng 2 năm.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy lọc không khí đúng cách

Thời gian vệ sinh định kỳ màng lọc không khí

Để máy có thể hoạt động tốt và đạt công suất, bạn nên thường xuyên kiểm tra bộ lọc không khí để có thể vệ sinh kịp lúc. Đầu tiên, bạn cần tắt hoặc ngắt nguồn điện, tháo từng màng lọc ra, tiến hành rửa và lau sạch.

Đối với bộ lọc công nghệ cao như HEPA, bạn cần sử dụng máy hút bụi nhỏ hoặc những chổi lông để có thể vệ sinh bề mặt, tăng hiệu suất lọc tốt hơn.

Những lưu ý khi thay mới màng lọc không khí

Bạn có thể thay thế màng lọc tại nhà, nhưng khuyến cáo bạn nên mang máy đến cửa hàng chính hãng để được tư vấn và thay đúng màng, tránh tình trạng tiền mất và máy lại hoạt động không đạt hiệu quả. Còn nếu bạn muốn thay tại nhà thì cần chú ý những điều sau:

  • Ngắt hoàn toàn nguồn điện của máy để đảm bảo an toàn cho bản thân và khiến máy không bị hư hỏng.
  • Chỉ lắp lại màng lọc khô ráo vào máy, nếu lắp màng lọc còn ướt sẽ khiến ảnh hưởng đến hoạt động của máy.
  • Màng lọc thay mới phải đảm bảo chính hãng và cùng loại với màng lọc cũ

Qua bài viết này, AlkaViva hy vọng bạn đã có đủ kiến thức trong quá trình sử dụng máy và giúp máy hoạt động tốt hơn sau thời gian dài sử dụng, biết được khi nào cần vệ sinh hoặc cần thay mới màng lọc không khí. Nếu bạn có nhu cầu mua một chiếc máy lọc không khí thì hãy liên hệ ngay cho AlkaViva Việt Nam để được tư vấn tận tâm nhất nhé.

>>> Xem thêm: Những lưu ý cần biết khi sử dụng máy lọc không khí

Thông tin hữu ích bạn nên tham khảo:

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart