LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI CHỌN MUA MÁY LỌC KHÔNG KHÍ CŨ

Nhiều người bảo vệ sức khỏe rất kỹ lưỡng khi đi ra ngoài, mà không biết rằng khi ở nhà cũng có rất nhiều bụi bẩn, ẩm mốc, mùi hôi có trong không khí gây ảnh hưởng tiêu cực tới chúng ta. Đó cũng là một dạng của ô nhiễm không khí và nó thật nguy hiểm khi chúng ta vẫn còn thờ ơ với nó. Và càng nguy hiểm hơn khi trong nhà có trẻ nhỏ hoặc những người bị các vấn đề về hô hấp.

Hiện nay trên thế giới đã quen thuộc với các sản phẩm máy lọc không khí để giúp không khí trong nhà, trong phòng sạch hơn. Tuy nhiên ở Việt Nam thì sản phẩm này vẫn còn khá xa lạ. Đây thực sự là một mối nguy cho sức khỏe vì 2 thành phố là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh có chỉ số ô nhiễm không hề nhỏ. AlkaViva sẽ gợi ý cho bạn cách chọn máy lọc không khí sao cho phù hợp nhé.

Máy lọc không khí là gì? Và có chế hoạt động ra sao?

Máy lọc không khí là gì?

Máy lọc không khí là một thiết bị điện gia dụng ra đời với chức năng lọc sạch các chất lửng lơ trong không khí như bụi, lông thú, phấn hoa, nấm mốc, các chất hữu cơ không có lợi với sức khỏe con người, các hạt bụi “nặng” gây hại tồn tại trong không khí.

>>> Xem thêm: Lịch sử ra đời của máy lọc không khí

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy lọc không khí khác nhau, có thể kể đến là: máy lọc không khí cho toàn phòng/cả nhà, máy lọc không khí cho một phòng, máy lọc không khí cho xe hơi.

Cơ chế hoạt động của máy lọc không khí

Nó hút không khí vào máy và lọc bằng màng lọc siêu nhỏ để giữ lại các hạt, vật chất trong không khí để giữ cho bầu không khí trong lành, sạch sẽ. Nếu các bạn lo lắng về các loại hạt siêu mịn thì hãy yên tâm vì có rất nhiều loại máy lọc không khí hiện đại có chức năng tạo ion âm để hấp thu các hạt bụi siêu mịn, các vật chất có kích thước nhỏ sau đó phóng đại lên và lọc lại bằng màng lọc.

Tác dụng của máy lọc không khí

Máy lọc không khí là một sản phẩm có công nghệ hiện đại và có rất nhiều lợi ích, có thể kể đến như:

●    Lọc bỏ bụi bẩn, phấn hoa, lông thú… các tác nhân gây bệnh hô hấp và có các tác động tiêu cực đến phổi, nghiêm trọng hơn có thể gây hại đến tim và não người.

●    Máy lọc không khí cũng có thể lọc bỏ các chất hữu cơ thông qua cơ chế hấp thụ, sau đó loại bỏ mùi (như mùi hôi, mùi thức ăn…) để trả lại cho bạn và gia đình bầu không khí trong lành.

●    Diệt virus H5N1 với hiệu quả 100%, dựa vào cơ chế tạo ra các ion mang điện tích để tác động vào cấu trúc hữu cơ protein của vi khuẩn, virus để tiêu diệt chúng thông qua tiêu diệt môi trường sống của chúng.

●    Loại bỏ nhiều loại nấm mốc bằng công nghệ Plasmacluster để phá vỡ cấu trúc của các tác nhân này.

●    Chức năng bắt muỗi bằng ánh sáng UV, sử dụng luồng khí hút và miếng dán muỗi đặt bên trong thân máy.

●    Cung cấp độ ẩm trong không khí để giữ cho phòng của bạn và gia đình luôn mát mẻ, không bị khô ảnh hưởng tới da, mắt, cổ họng.

●    Bổ sung thêm hương thơm trong căn phòng bằng cách sử dụng kết hợp các loại tinh dầu để lan tỏa khắp cả căn phòng, giúp bạn thư giãn đầu óc, cải thiện tâm trạng và có giấc ngủ ngon hơn.

>>> Xem thêm: Một số máy lọc không khí tốt nhất hiện nay

Các tiêu chí chọn mua máy lọc không khí

Diện tích phòng và công suất sử dụng

Để xác định công suất này các bạn có thể đọc trong thông tin của nhà sản xuất, hoặc hỏi nhân viên tư vấn của hãng và quan trọng nhất là các bạn phải nắm rõ diện tích căn phòng mà các bạn dự định sẽ đặt máy. Các loại máy lọc không khí thường sẽ có thông số diện tích tối thiểu – tối đa, ví dụ như 9-40m2, 20-50m2, 40-60m2, 100-150m2 để các bạn xem xét và chọn lựa.

Các bạn có thể tự tham khảo dựa vào công thức tính sau:

●    Lưu lượng gió khoảng 160m3/h là loại máy lọc không khí cho phòng có không gian nhỏ khoảng 1m2.

●    Lưu lượng gió khoảng 180m3/h là loại máy cho phòng có không gian khoảng 15 – 20m2.

●    Lưu lượng gió khoảng 240m3/h là loại máy cho phòng có không gian khoảng 20 – 30m2.

●    Lưu lượng gió khoảng 360m3/h là loại máy cho phòng có không gian khoảng 30 – 40m2.

●    Lưu lượng gió khoảng 510m3/h là loại máy cho phòng có không gian trên 40m2.

>>> Xem thêm: Hưỡng dẫn chọn máy lọc không khí theo diện tích phòng

Chức năng và thiết kế

Đầu tiên là về thiết kế, ngoài yếu tố thẩm mỹ để tô điểm vẻ đẹp cho không gian gia đình bạn thì chúng ta cũng nên quan tâm tới 2 yếu tố:

●    Chất liệu của phần vỏ ngoài có phải loại nhựa cao cấp hay không? Chất liệu này quyết định rất nhiều tới chất lượng của sản phẩm, như khả năng dễ lau chùi, khả năng chịu lực, khả năng chống bám bụi… Chất liệu tốt nhất cho phần vỏ ngoài hiện nay là nhựa ABS.

●    Kiểm tra màng lọc. Đây chính là bộ phận quan trọng bậc nhất của máy lọc, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động của máy.

Các bạn cần xác định nhu cầu của bản thân để chọn sản phẩm có các chức năng đi kèm cho phù hợp. Một số chức năng có thể kể đến là diệt khuẩn, khử mùi thuốc lá, khử mùi tanh hoặc mùi hôi của thức ăn, khử nấm mốc, khuếch tán tinh dầu hương thơm, hút ẩm, cung cấp độ ẩm, đèn thu hút muỗi, và một trong những chức năng cực kỳ hiện đại và rất có ích đó là cảm biến phát hiện khí gas.

Mức giá sản phẩm

Mức giá của sản phẩm này là rất vô chừng, có loại giá rẻ chỉ 1 – 3 triệu nhưng có loại đắt đỏ lên tới hàng chục triệu.

●    Những loại máy giá rẻ với rất ít chức năng, chất lượng và độ bền không cao với những tính năng rất cơ bản và tối thiểu phải có thì chỉ có giá dưới 2 triệu.

●    Mức giá trung bình từ 2 tới 5 triệu là những sản phẩm có chất lượng, tính năng vừa đủ có thể đáp ứng được hầu hết nhu cầu của mọi người.

●    Giá từ 5 triệu và có thể lên đến 15 triệu là những sản phẩm toàn diện, sở hữu các bộ phận làm từ các chất liệu cao cấp, khả năng vận hành hoàn hảo, dễ dàng lau chùi cả bên ngoài và bên trong lưới lọc, nhiều tính năng hiện đại, thậm chí có thể lọc được cả bụi siêu mịn, ion và phóng xạ…

>>> Xem thêm: Những lưu ý cần biết khi sử dụng máy lọc không khí

Có nên mua máy lọc không khí cũ

Vì là máy lọc không khí đã qua sử dụng nên khi đi chọn mua máy lọc không khí các bạn nên để ý:

  • Hệ thống màng lọc: Nếu hệ thống màng lọc là màng lọc điện thì các bạn nên để ý đến các sợi dây tĩnh điện còn hay đã bị đứt, nếu đứt coi như màng không còn tác dụng.
  • Nếu là hệ thống màng lọc giấy thì các bạn để ý màng lọc còn dùng được không: Nếu màng mốc bẩn thì yêu cầu người bán thay màng lọc mới, còn nếu màng con trắng, mới dùng được thì vệ sinh rồi dùng là được.
  • Để ý hệ thống cảm biến: Máy lọc không khí thường có hệ thống cảm biến độ ẩm, cảm biến mùi, bụi. Hệ thống màng lọc được thể hiện qua đèn báo.
  • Chế độ tạo ẩm còn hoạt động: Để ý khi ta bật chế độ tạo ẩm guồng ẩm phải quay thì chế độ tạo ẩm mới hoạt động.
  • Chế độ tạo ion: Đa số các mẫu lọc không khí đều có chế độ tạo ion (-), để kiểm tra chế độ tạo ion còn hoạt động các bạn chỉ cần bật chức năng ion, ghé sát tai vào máy nghe sẽ có tiếng nhỏ kêu tạch tạch.
  • Nguồn điện: có 1 số hãng dùng nguồn điện 110v, vì vậy các bạn nên yêu cầu cơ sở bán chuyển nguồn sang 220v để thuận tiện việc sử dụng và chống cắm nhầm điện.

Tại sao không nên mua máy lọc không khí cũ

Xu hướng mua máy lọc không khí cũ hiện nay vẫn được nhiều người lựa chọn để có thể tiết kiệm một phần nào đó chi phí. Nhưng bạn có biết, đa số máy cũ đều được lắp ráp lại và khi máy bị hư hỏng sẽ chẳng được bảo hành chính hãng, không có giấy tờ chứng minh máy rõ ràng. 

Các cơ sở bán có cam kết bảo hành thực chất chỉ là cho thợ qua kiểm tra và xác nhận máy đang có vấn đề gì mà thôi, và bạn sẽ là người bỏ tiền ra nếu muốn sữa máy. 

Màng lọc của máy không còn mới, lọc kém hiệu quả

Có một điều đáng sợ hơn đó là có thể bạn đang mang các chất ô nhiễm ở ngoài và nhà của mình. Chưa bàn đến việc máy còn bảo hành không, đã sử dụng ở đâu và bao lâu rồi, bạn sẽ không chắc chắn được có những chất gây hại nào vẫn còn tồn tại trong máy.

Máy lọc không khí cũng giống như những thiết bị điện tử khác, nó chỉ hoạt động trong một thời gian nhất định. Sau đó, bạn cần bảo dưỡng, thay thế linh kiện để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Đối với máy lọc không khí, bộ màng lọc rất quan trọng. Tùy vào tần suất sử dụng cũng như mức độ ô nhiễm nơi đặt máy, màng lọc nên được vệ sinh hoặc thay thế sau 6 tháng hoặc 1 năm. Vậy khi mua lại một chiếc máy cũ, bạn có chắc chắn rằng màng lọc đã được thay thế hay chỉ được vệ sinh qua rồi bán lại cho bạn?

Khi đi mua máy cũ, nếu bạn không kiểm tra kĩ thì rất dễ mua phải máy được “mông má một cách tinh vi”. Các chức năng lọc có thể vẫn hoạt động nhưng không hiệu quả. Điều này có thể giải thích tại sao, một số người bật máy lọc cả ngày nhưng vẫn không cảm thấy không khí trong nhà tốt hơn.

Máy cũ, kiểu dáng cũ, chức năng mới chưa được cập nhật

Những chiếc máy cũ với kiểu dáng cũ, to và cồng kềnh, khó di chuyển và tốn diện tích. Nếu một bộ phận nào đó hỏng thì bạn cũng gặp khó khăn trong việc tìm linh kiện thay thế.

Nhiều chứng năng mới chưa được cập nhật trên các model máy cũ, dẫn đến sử dụng khó khăn và không đáp ứng được nhu cầu của gia đình bạn.

Mách bạn địa điểm mua máy lọc không khí uy tín, chất lượng

Môi trường sống hiện nay ngày càng chịu nhiều tác động tiêu cực từ các hoạt động sản xuất, chế biến của con người mà không khí chính là thứ bị tác động nặng nề và nhanh chóng nhất. Quan trọng hơn, con người không thể sống nếu thiếu không khí, vì vậy thiết bị làm sạch không khí trở nên rất cấp thiết trong cuộc sống của chúng ta.

Bạn đang có nhu cầu mua máy lọc không khí mà chưa biết địa chỉ và nhà bán hàng nào uy tín, chất lượng?

Hiện nay trên thị trường có nhiều địa chỉ, cơ sở cung cấp máy lọc không khí của những thương hiệu khác nhau với giá cả khác nhau. Để mua được sản phẩm của các thương hiệu uy tín, đảm bảo chính hãng, giá cả cạnh tranh, đặc biệt là chế độ bảo hành dài lâu thì nên chọn những địa chỉ uy tín, được người dùng đánh giá cao.

AlkaViva chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. AlkaViva với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý nguồn không khí bị ô nhiễm.

AlkaViva hiện nay được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và yêu thích để lựa chọn mua các sản phẩm máy lọc không khí với nhiều mức giá khác nhau, đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất, có đầy đủ giấy tờ sản phẩm chính hãng và chế độ bảo hành toàn hiện cho khách hàng.

Thông tin hữu ích bạn nên tham khảo:

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart