CÁCH NHẬN BIẾT VÀ KHẮC PHỤC Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ TRONG NHÀ

Nhiều người vẫn hay làm tưởng rằng việc ô nhiễm không khí chỉ ảnh hưởng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất chứ ở trong nhà sẽ không bị. Tình trạng ô nhiễm tại các thành phố lớn đang rất nghiêm trọng và điều này sẽ ảnh hưởng đến không khí trong nhà bạn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề ô nhiễm không khí trong nhé để có cách xử lý kịp thời nhé.

Tổng quan về tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà

Khái niệm ô nhiễm không khí trong nhà

Ngoài việc bạn phải thường xuyên hít các chất gây ô nhiễm ở ngoài đường như khói bụi, vi khuẩn, thì tại chính ngôi nhà của mình bạn cũng sẽ phải hít thở những loại khí nguy hiểm khác từ các chất kích thích, hóa chất độc hại, mạt bụi nhà, vi khuẩn, bụi bẩn, mùi ẩm mốc.

Tình trạng này gây ra rất nhiều vấn đề nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn, ảnh hưởng nhất vẫn là trẻ nhỏ, nhất là những trẻ sơ sinh vì lúc này hệ hô hấp của trẻ chưa hoàn toàn phát triển tốt.

Những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí trong nhà

Các bác sĩ và chuyên gia đã chỉ ra có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà. Bạn có thể tham khảo một số nguyên nhân sau:

  • Sự tăng trưởng nhanh của nấm mốc, nấm mốc hình thành chủ yếu vào những mùa ẩm ướt. Bạn có thể thấy tình trạng nấm mốc ở hầu hết các vật dụng trong nhà như kệ kếp, thảm, quần áo để lâu không sử dụng,…
  • Nhiều hộ gia đình vẫn giữ thói quen sưởi ấm và nấu ăn bằng than để tiết kiệm điện hoặc dùng cho các bà mẹ sau sinh. Than được đốt sẽ sản sinh ra khí độc carbon monoxide.
  • Thảm chùi nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ là nơi trú ngụ lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi phát triển. Có nhiều thảm được sản xuất bằng chất liệu hữu cơ dễ bay hơi như formaldehyde, benzen và toluen, đây được xem là các chất dễ gây ra căn bệnh ung thư.
  • Nếu trong gia đình bạn có người thường xuyên hút thuốc lá sẽ khiến không khí bị ô nhiễm. Khói thuốc sẽ dễ dàng bám trên quần áo, ghế sofa, rèm cửa, thảm,… chất nicotine trong khói thuốc cũng là một chất gây ung thư.
  • Việc sử dụng các hóa chất tẩy rửa sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Do các chất này đều có chứa thành phần dễ bay hơi VOC , các dung dịch tẩy trắng quần áo còn có thêm thành phần chlorine có nguy cơ tạo ra khí clo.
  • Hầu hết các sản phẩm sáp và chai xịt giúp thơm phòng có chứa chất glycol ether ethylene gây ảnh hưởng đến thần kinh. Nhiều nhà còn sử dụng long não để xua đuổi gián, chuột, băng phiến chứa chất naphthalene, chất dễ gây hơi trong không khí.
  • Lông thú cưng cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà.

>>> Xem thêm: Cách lọc bụi mịn trong không khí tại nhà

Cách nhận biết không khí trong nhà đang bị ô nhiễm

Ô nhiễm không khí trong nhà được gây nên bởi nhiều chất độc hại khác nhau, chất này có thể có mùi hôi hoặc không. Khi bạn đang cảm nhận được trong nhà có nhiều mùi lạ, khó chịu thì lúc này nhà bạn đang gặp tình trạng ô nhiễm không khí.

Hay khi bạn xuất hiện các tình trạng ho, hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi, chóng mặt,..  hay khi bạn cảm giác mắt mờ đi, mắt có các màng mỏng, chảy nước mắt liên tục, những biểu hiện này đang phần nào đó cảnh báo cho bạn biết rằng không khí trong nhà đang ô nhiễm ở mức báo động.

Trong trường hợp người thân bạn đi khám và phát hiện các bệnh ngoài da, viêm da hay dị ứng, viêm mũi dị ứng thì bạn nên sớm vệ sinh lại không gian nhà hoặc dùng các thiết bị đo đạc để biết chính xác không khí trong nhà có đảm bảo không.

Những cách tự nhiên giúp bạn khắc phục nguồn không khí ô nhiễm trong nhà

Bạn nên thường xuyên mở cửa sổ để các vi khuẩn có thể bay ra ngoài, đồng thời tận dụng nguồn không khí trong lành từ tự nhiên, giảm bớt tích tụ của các chất gây ô nhiễm. Nên trồng thêm nhiều cây xanh quanh nhà, cải tạo lại không gian nhà thông thoáng hơn để cải thiện nguồn không khí.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng các loại tinh dầu như đinh hương, cây trà, bạch đàn có đặc tính kháng khuẩn cao. Tốt nhất, bạn nên để giày dép ở ngoài trước cửa nhà, gia đình có thú cưng thì nên tắm rửa, tỉa lông và vệ sinh đầy đủ cho chúng.

Hiện nay nhiều hộ gia đình cũng ưu tiên sử dụng máy lọc không khí, nhằm giúp lọc nhanh và lọc sạch hoàn toàn vi khuẩn mà mắt thường không thấy được, cải thiện chất lượng không khí trong lành, tươi mát hơn.

>>> Xem thêm: Cách chọn máy lọc không khí theo diện tích phòng.

Máy lọc không khí AlkaViva mang đến nguồn không khí sạch

Máy lọc không khí AlkaViva sử dụng công nghệ lọc tốt nhất của Mỹ, hầu hết các máy điều được trang bị công nghệ màng lọc kép từ 3 -4 lớp với hiệu suất cao, nhằm loại bỏ không khí ô nhiễm, chất dị ứng trong phòng, bụi bẩn, đảm bảo cung cấp nguồn không khí sạch tươi mới suốt cả ngày dài.

Máy lọc không khí Alvaro

Máy lọc không khí Alvaro được trang bị công nghệ màng lọc kép 3 lớp, công suất hoạt động lên đến 25W cho diện tích phòng 20m2, máy thích hợp sử dụng trong phòng ngủ, phòng làm việc.

Máy được cấu tạo với 3 lớp lọc:

  • Đầu tiên là bộ lọc H13 HEPA: Bộ lọc đạt hiệu quả cao đã được các nhà nghiên cứu chứng minh là có thể xử lý sạch các hạt bụi mịn siêu nhỏ, khói bụi và phấn hoa. Những vi khuẩn và tạp chất này sẽ không thể nào vượt qua được bộ lọc HEPA.
  • Tiếp theo là bộ lọc than hoạt tính: Bộ lọc này giúp máy hút ẩm, khử mùi hôi, ẩm mốc và các hạt bụi mịn.
  • Cuối cùng là lớp than hoạt tính: Than hoạt tính được hoạt hóa giúp cấu trúc carbon trở nên xơ rỗng, xốp với hàng ngàn, hàng vạn lỗ nhỏ li ti, điều này giúp than hoạt tính giảm khối lượng còn rất nhẹ và diện tích bề mặt tiếp xúc với bụi bẩn lớn hơn. Lúc này than hoạt tính có khả năng bám hút tốt và hấp thụ mạnh mẽ các chất bụi bẩn.

Bên cạnh đó, bộ lọc của máy còn giúp giải phóng các ion âm và tăng lượng oxy trong không khí. Máy có 3 chế độ tạo gió từ 1 đến 3 kèm với đèn sáng bên dưới khác màu nhau khi bạn chọn một chế độ nào đó. Máy còn có khả năng nhắc nhở lúc nào cần thay màng lọc, vệ sinh máy khi đến hạn hoặc khi máy đã quá dơ.

Máy lọc không khí Artemis

Máy lọc không khí Artemis với 8 tính năng nổi bật mang đến không gian sống hoàn hảo cho bạn như sau:

  • Diệt sạch và loại bỏ hoàn toàn các chất gây kích ứng như bụi mịn, vi khuẩn, nấm mốc.
  • Loại bỏ lên đến 99,7% các hạt bụi, khói bẩn, các chất gây dị ứng cho da.
  • Kiểm soát chất lượng không khí với 4 đèn thông báo để bạn có thể biết được không khí nơi bạn đang ở đạt mức nào.
  • Giảm thiểu stress và căng thẳng, lo âu, mang đến cho bạn cảm giác thư thái, thoải mái và dễ chịu.
  • Giúp điều hòa không khí trong lành, để bạn luôn được hít thở dưới bầu không khí trong lành.
  • Bộ điều khiển thông minh tích hợp wifi cho phép bạn có thể điều khiển từ xa bằng điện thoại.
  • Máy còn giúp trung hòa các chất độc hại lơ lửng trong không khí, giúp không khí ổn định hơn.
  • Hỗ trợ bạn có một giấc ngủ sâu và ngon hơn, máy cũng sẽ đảm bảo không gây tiếng ồn cho bạn.

Với cấu tạo hệ thống màng lọc lên đến 4 lớp, Artemis sẽ đảm bảo không khí xung quanh bạn sạch toàn diện.

  • Bộ lọc H13 HEPA siêu mịn: bộ lọc mang đến hiệu quả cao, loại bỏ hoàn toàn các hạt bụi có cấu trúc siêu nhỏ đến 0,1 microns, lọc sạch vi khuẩn, nấm và bụi bẩn, các chất gây dị ứng.
  • Bộ lọc thô có tác dụng loại bỏ tạp chất, những hạt bụi có kích thước lớn mà mắt thường có thể dễ dàng nhìn thấy được như tóc, lông thú, bụi bẩn.
  • Bộ lọc than hoạt tính giúp hút ẩm và khử mùi ẩm mốc, mùi hôi hiệu quả, đồng thời mang đến hiệu quả cao trong việc lọc sạch hạt bụi mịn.
  • Bộ lọc giải phóng ion âm giúp giải phòng các ion âm và tăng oxy trong không khí.

Máy có công suất hoạt động lên đến 60W cho diện tích phòng 40m2, máy vận hành êm ái với độ ồn chỉ 40DB sẽ không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, không khiến bạn khó chịu khi sử dụng máy vào ban ngày.

Qua bài viết này, AlkaViva hy vọng bạn sẽ biết cách nhận biết lúc nào không khí trong nhà đang bị ô nhiễm và cách khắc phục tình trạng này. Nếu bạn có nhu cầu mua một chiếc máy lọc không khí thì hãy liên hệ ngay với AlkaViva Việt Nam để được tư vấn tận tâm nhất nhé!

Thông tin hữu ích bạn nên tham khảo:

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart