LỊCH SỬ CỦA MÁY LỌC KHÔNG KHÍ RA ĐỜI ĐẶC BIỆT NHƯ THẾ NÀO?

Máy lọc không khí là một thiết bị chuyên dụng, giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm để bảo vệ bầu không khí trong nhà/phòng kín. Ngày nay, máy lọc không khí đã có những bước phát triển vô cùng mạnh mẽ và từ đó trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số người dân tại các đất nước phát triển (Mỹ, Pháp, Anh, Hà Lan,…). Khoan hãy bàn về công dụng và mức độ ảnh hưởng, hãy tìm hiểu về lịch sử và nguồn gốc của dòng sản phẩm được gắn liền với cụm từ “bộ lọc HEPA” và đang trở thành một xu hướng trong cuộc sống hiện đại nhé.

1. Năm 1830, bá tước người Anh – Charles Anthony Deane cho ra mắt một thiết bị bao gồm: một mũ bảo hiểm bằng đồng có cổ áo và linh kiện đính kèm, một ống da dài gắn phía sau để cung cấp không khí. Mục đích ban đầu của Deane tạo ra một thiết bị hỗ trợ cho những người thợ mỏ than đá có thể hạn chế mức độ ô nhiễm tại môi trường họ làm việc.

2. Năm 1860, nhà hóa học lừng danh người Scottland – John Stenhouse tiếp tục cải tiến phát minh của Deane để sáng chế ra mặt nạ phòng độc được công nhận đầu tiên trên thế giới, áp dụng các đặc tính hấp thụ để lọc không khí của than gỗ.

>>>Xem thêm: Điểm Khác BIệt Giữa Máy Lọc Không Khí Và Quạt

3. Năm 1874, nhà vật lý người Ireland – John Tyndall đã phát minh ra một mặt nạ chuyên dụng phòng độc dành cho lính cứu hỏa, có thiết kế gần như tương tự so với khẩu trang ngày nay của chúng ta!

4. Mãi đến năm 1940, bước ngoặt thật sự mới diễn ra. Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Mỹ phát triển thành công công nghệ HEPA (High Effiency Particulate Air), với mục đích ban đầu là chống phơi nhiễm phóng xạ trong bầu không khí. Đến năm 1950, công nghệ HEPA chính thức được thương mại hóa.

>>>Xem thêm: Mỗi Ngày Bạn Hít Thở Bao Nhiêu Lần

5. Năm 1963, được truyền cảm hứng từ những nhân vật kể trên, 2 anh em người Đức – Manfred và Klaus Hammes chính thức đưa một thiết bị lọc không khí đầu tiên tích hợp bộ lọc HEPA ra thị trường. Đây cũng là 2 nhà sáng lập của Incen Air Cooporation – Tiền thân của IQ AIR (Tập đoàn chuyên nghiên cứu, cung cấp những giải pháp không khí đầu tiên và cũng là lớn nhất toàn cầu ngày nay).

Có thể thấy, máy lọc không khí không đơn thuần chỉ là một giải pháp tự phát để đối phó với tình trạng không khí tồi tệ của kỉ nguyên hiện đại, mà bản thân nó có một lịch sử vô cùng lâu đời và ý nghĩa.

(Nguồn tham khảo:

https://en.wikipedia.org/wiki/HEPA

https://en.wikipedia.org/wiki/Air_purifier)

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart