NHỮNG THÓI QUEN XẤU RÚT NGẮN TUỔI THỌ CẦN PHẢI BỎ NGAY

Sống lâu, sống thọ luôn là mơ ước của mọi người, có nhiều người làm mọi cách để có thể kéo dài tuổi thọ, nhưng do một số thói quen xấu có thể gây ra các loại bệnh nan y, mãn tính, ung thư,… dẫn tới giảm tuổi thọ. Nếu nhận thấy bản thân có những dấu hiệu, hành vi có khả năng rút ngắn tuổi thọ dưới đây, cần phải kịp thời và từ bỏ những thói quen xấu có hại để giữ gìn sức khỏe bản thân.

Những thói quen xấu có hại cho sức khỏe, làm giảm tuổi thọ của bạn

Bỏ bữa sáng và không ăn đúng giờ

Bỏ bữa ăn sáng là thói quen hầu như ai cũng đã mắc phải và phải sửa đổi ngay lập tức nếu bạn muốn sống lâu. Thói quen này không chỉ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, uể oải mà còn gây hại rất lớn cho dạ dày của bạn. Đặc biệt, nếu không ăn sáng, mọi cơ quan trong cơ thể đều hoạt động chậm chạp, khi đó máu về não không kịp nên các tế bào não dễ bị tổn thương khiến hiệu quả làm việc giảm sút và nguy cơ giảm trí nhớ sẽ tăng lên cao.

Hãy bắt đầu bằng việc ăn sáng đúng giờ để có duy trì được tuổi thọ cao

Việc bạn bỏ ăn sáng lâu dần sẽ trở thành một thói quen, và thói quen này được ví như một kẻ sát nhân thầm lặng bào mòn sức khỏe của bạn. Một số bạn thực hiện việc giảm cân bỏ qua bữa ăn này, tuy nhiên điều này là hoàn toàn không đúng vì lượng vitamin và khoáng chất sẽ bị thiếu hụt trầm trọng, gây nguy hiểm.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc bạn bỏ qua bữa sáng trong thời gian dài sẽ làm giảm tuổi thọ của bạn. Bởi vậy, bạn cần phải bỏ thói quen này và ăn sáng đầy đủ mỗi ngày, khung giờ ăn sáng tốt nhất là trước 8 giờ. Bạn cũng nên tạo cho mình thói quen sắp xếp thời gian hợp lý để có một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng, chuẩn bị năng lượng cho một ngày dài làm việc.

Ăn nhiều muối có thể dẫn tới đột quỵ

Muối là loại gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày, nó giúp món ăn của bạn trở nên ngon, đậm đà hơn. Nhưng, nếu ăn quá nhiều muối sẽ dẫn tới các vấn đề về sức khỏe như: Có thể gây nên bệnh tim, đau dạ dày, tăng huyết áp, tổn thương thận, hoặc nguy hiểm hơn là dẫn tới đột quỵ… lâu dần tình trạng bệnh càng nghiêm trọng thì tuổi thọ của bạn càng ngắn. Vì vậy, hãy giảm tối đa nhất có thể lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày nhé.

Các nghiên cứu đều cho thấy giảm muối là cần thiết để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và những bệnh khác liên quan tới muối. Với người lớn, nên ăn không quá 6g muối mỗi ngày và lượng muối giới hạn cho trẻ em là ít hơn nhiều. Đối với những đứa trẻ sơ sinh, nồng độ muối trong sữa mẹ đã đủ để cung cấp cho bé nên không cần thêm muối vào thức ăn dặm. Vì thế, bạn cần lưu ý rằng: Muối chỉ là một gia vị, vậy nên chỉ ăn đủ lượng muối mỗi ngày để tránh mắc những bệnh không đáng có.

Muối chỉ là một gia vị vì vậy chỉ nên ăn đủ lượng muối để tránh được các bệnh nguy hiểm

Cần hạn chế ăn những thực phẩm chế biến công nghiệp, đóng gói sẵn vì những thực phẩm này luôn có lượng muối cao. Ngoài ra, việc ăn nhiều muối da mặt dễ bị mất nước, lão hóa, dẫn đến tăng nếp nhăn, thậm chí xuất hiện tàn nhang và hiện tượng sạm da mặt.

>>> Xem thêm: Những Loại Đồ Uống “Thần Dược” Giúp Bạn Kéo Dài Tuổi Thọ Hiệu Quả

Uống ít nước khiến cơ thể lão hóa sớm

Như chúng ta đã biết, 70% cơ thể là nước, sẽ không quá khi nói rằng nước là nguồn gốc của sự sống. Nếu cơ thể con người bị thiếu nước trong thời gian dài, máu sẽ trở nên nhớt, tốc độ dòng chảy chậm lại, tăng tốc độ lão hóa tế bào, chức năng của các cơ quan trọng cơ thể cũng suy giảm, tất nhiên là tuổi thọ bị rút ngắn.

Việc uống ít nước trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn, do uống quá ít nước, đường ruột thiếu nước nghiêm trọng khiến một số chất thải chuyển hóa và chất độc không thể được thải ra ngoài nhanh chóng, ảnh hưởng tới tới sức khỏe đường ruột.

Điều kiện hiện nay của chúng ta rất tốt, có nhiều loại nước uống để tăng khẩu vị cho mọi người như, nước ngọt có ga, trà sữa, sữa… ra đời, tuy nhiên không có một loại nước nào thay thế được nước lọc. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống loại nước ion kiềm hàng ngày để vừa có thể bổ sung nước lại có thể bù khoáng cho cơ thể, đây là thức uống lành mạnh nhất.

Vì vậy, bạn cần phải chủ động bổ sung nước, nhất là nước ion kiềm tốt cho sức khỏe, nếu chỉ uống khi khát tức là cơ thể bạn đã mất rất nhiều nước. Đối với người trưởng thành, lượng nước bổ sung mỗi ngày nên uống từ 1,5l – 2l, vì vậy hãy trang bị máy lọc nước ion kiềm để có thể sử dụng thường xuyên, tốt cho sức khỏe.

Uống đủ và đúng nước mỗi ngày sẽ giúp bổ sung nước cho cơ thể

>>> Xem thêm: Tác Hại Của Việc Uống Quá Nhiều Nước Đối Với Cơ Thể

Thức khuya dẫn đến nguy cơ viêm loét dạ dày cao

Thức khuya là thói quen rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là các bạn trẻ. Chỉ thỉnh thoảng thức khuya 1 – 2 lần bạn đã cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung, không có tinh thần vào sáng hôm sau. Nếu tình trạng này kéo dài và lặp đi, lặp lại liên tục sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn.

Trên phương diện y học cổ truyền, thức khuya ảnh hưởng cực kỳ xấu tới việc khí huyết lưu thông, khí và huyết thường phụ thuộc và bổ sung cho nhau. Việc thức đêm quá muộn sẽ khiến thương huyết và hao khí, khí không đủ thì khó có sức lực để duy trì các hoạt động thường ngày, cũng không thể đi nuôi lục phủ ngũ tạng trong cơ thể. Dần về sau, các chức năng của các bộ phận như gan, thận, lá lách, dạ dày sẽ bị suy giảm, các cơ quan nội tạng bị tổn thương và giảm tuổi thọ.

Trong y học hiện đại, các tế bào niêm mạc dạ dày có thể tự tái tạo và phục hồi vào ban đêm trong khi ngủ, vì thế việc thức khuya khiến cho các tế bào này không được nghỉ ngơi dẫn tới suy yếu. Hơn thế, thức khuya khiến cho dịch dạ dày tiết ra nhiều dẫn tới việc bị nguy cơ viêm loét dạ dày cao và kéo dài, hoặc sẽ làm tăng hơn tình trạng bệnh nếu đã mắc bệnh trước đó.

Những người thức khuya, thiếu ngủ sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch

Những người thức khuya, thường xuyên thiếu ngủ sẽ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não cao gấp khoảng 3 – 4 lần so với những người được ngủ đủ giấc. Trường hợp nặng thì có thể gây nên tình trạng nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong, nhẹ hơn thì có thể bị đau đầu dữ dội, suy giảm trí nhớ, suy nhược tâm lý, hay bị trầm cảm kinh niên.

Trong một cuộc khảo sát của Hiệp hội chống ung thư Hoa Kỳ đã cho thấy rằng: 

  • Nếu bạn ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm, thì tuổi thọ của bạn sẽ kéo dài hơn. 
  • Thời gian ngủ 6 tiếng/ đêm, nguy cơ mắc bệnh tim tăng gần gấp rưỡi, nguy cơ đột quỵ tăng gấp 4. 
  • Thời gian ngủ dưới 4 tiếng/ đêm tốc độ lão hóa sẽ tăng gấp 3 lần người ngủ bình thường, tỷ lệ tử vong tăng 80%, nguy cơ đột tử sẽ cực kỳ cao.

Lười tập thể thao dẫn tới nguy cơ loãng xương, béo phì

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, người dân Nhật Bản đứng đầu trong danh sách sống lâu nhất thế giới với tuổi thọ trung bình là 84,2 tuổi. Họ còn sở hữu dáng vẻ gọn gàng, tỷ lệ béo phì thấp nhất thế giới, bạn sẽ rất hiếm khi gặp được một người có thân hình béo mập, quá khổ trên đường phố Nhật. Hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra rằng chế độ ăn uống, tư tưởng thoải mái kết hợp với tập luyện thể thao sẽ giúp cho con người khỏe mạnh, sống lâu hơn.

Việc lười tập thể thao sẽ khiến cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái:

  • Béo phì: Những người không tập thể dục thường xuyên có nguy cơ bị béo phì cao gấp đôi những người chăm chỉ rèn luyện thể chất. Đồng thời, có nhiều bệnh liên quan tới béo phì như tăng huyết áp, đái tháo đường bệnh tim hay ngừng thở khi ngủ.
  • Nguy cơ sỏi thận: Nếu không tập thể dục, thì tốc độ chất thải đi qua đại tràng sẽ chậm lại. Điều này có thể gây sỏi mật, đặc biệt là khi có tăng triglyceride đi kèm.
  • Tăng nguy cơ loãng xương: Nếu ít vận động, cơ thể có thể giảm dần khối lượng xương. Với thời gian xương càng ngày càng yếu đi, tiếp theo sẽ là chứng loãng xương và sẽ dễ bị gãy xương hơn. 
Tập thể thao thường xuyên, hàng ngày sẽ rất tốt cho cơ thể

Thường xuyên căng thẳng mệt mỏi trong công việc

Căng thẳng mệt mỏi là trạng thái bất ổn về mặt cảm xúc, tinh thần liên quan tới nhiều yếu tố. Khi bị căng thẳng, cơ thể bạn sẽ phản ứng tương tự lúc gặp tình huống nguy hiểm đe dọa đến tính mạng. Lúc này, nồng độ hormone cung cấp năng lượng tăng lên đáng kể, mọi giác quan trở nên nhạy cảm hơn, tim bạn sẽ đạp nhanh hơn, hơi thở gấp hơn.

Khi Stress kéo dài liên tục sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, sức khỏe, thể chất và tinh thần của bạn, gây nên nhiều rối loạn chuyển hóa bên trong cơ thể, làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, kéo theo bệnh tim mạch, cao huyết áp, loạn dưỡng, rối loạn đường tiêu hóa, xuất huyết dạ dày, nhức đầu, đau bụng,….

Căng thẳng mệt mỏi liên tục sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe

>>> Xem thêm: Bật mí phương pháp đánh bay ngay stress công việc cho bạn

Không kiểm tra sức khỏe định kỳ

Đa số người Việt chúng ta đều không có thói quen khám sức khỏe định kỳ, điều này cũng là nguyên nhân quan trọng làm giảm tuổi thọ. Nhiều người xem các triệu chứng cảm, sốt mà tự mua thuốc hoặc cố chịu đựng, nhưng đây có thể là những dấu hiệu nhẹ của các bệnh nguy hiểm. Hoặc khi có dấu hiệu nặng thì mới bắt đầu đi khám, lúc này bệnh có thể đã chuyển biến xấu, vì thế việc khám sức khỏe định kỳ là vô cùng quan trọng. 

Đồng thời, quan sát các chỉ số trong cơ thể, bác sĩ sẽ dự đoán được nguy cơ mắc bệnh trong tương lai, phát hiện các mầm bệnh từ sớm sẽ tăng cao cơ hội điều trị khỏi, ngăn ngừa bệnh nguy hiểm tiến triển nặng, nhất là các bệnh ung thư.

Từ kết quả khám sức khỏe định kỳ, tùy vào cơ thể của mỗi người mà bác sĩ tư vấn, định hướng cách thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng, luyện tập khoa học,… nhằm ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh và nâng cao tuổi thọ.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện các nguy cơ bị bệnh

Ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn và nhiều dầu mỡ

Những loại đồ ăn chế biến sẵn và nhiều dầu mỡ được coi là sẽ “rút cạn” tuổi thọ của bạn, vì thực phẩm chế biến sẵn thường được bảo quản bằng cách dùng hóa chất bảo quản thực phẩm hay còn gọi là phụ gia thực phẩm để kéo dài thời gian sử dụng, duy trì hình thức, độ giòn tươi và đặc tính tự nhiên của thực phẩm. Nhưng phụ gia thực phẩm được cho là không có lợi đối với sức khỏe.

Ngoài ra, một số thực phẩm như thịt xông khói, khoai tây chiên, các loại thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ, mì ăn liền,… cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe nếu bạn tiêu thụ chúng thường xuyên. Có nhiều thực phẩm chế biến sẵn có chứa các loại dầu hydro hóa một phần, nó được cho là không an toàn đối với sức khỏe.

Bỏ qua những đồ ăn chế biến sẵn và nhiều dầu mỡ để sức khỏe của bạn được đảm bảo hơn

>>> Xem thêm: Nước Ion Kiềm AlkaViva – Cứu Tinh Cho Người Bệnh Táo Bón

Với bài viết trên, bạn có thể thấy được tầm quan trọng của nước ion kiềm đối với sức khỏe, đồng thời cần bỏ thói quen xấu rút ngắn tuổi thọ của mình, Alkaviva hy vọng rằng bạn sẽ có hành động cụ thể đưa ra lựa chọn lành mạnh và tích cực bảo vệ sức khỏe không chỉ cho bạn, mà còn cho gia đình của bạn.

Một số thông tin hữu ích bạn cần tham khảo:

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart