TÁC HẠI CỦA VIỆC UỐNG NƯỚC CỨNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Nước cứng là loại nước được nhiều người nhắc đến hiện nay và đôi khi mọi người còn hơi lúng túng khi nói về loại nước nước. Vậy bạn đã biết nước cứng là gì? Nước cứng có những loại nào và tác hại mà nước cứng mang lại cho sức khỏe con người? Hãy cùng AlkaViva tìm hiểu về nước cứng và cách khắc phục tình trạng nước cứng hiệu quả nhất thông qua bài viết dưới này nhé.

Nước cứng là gì? Nước cứng ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Khái niệm về nước cứng

Khái niệm đơn giản để mọi người dễ hiểu về nước cứng và nước mềm. Nước mềm là loại nước chứa hàm lượng Ca2+ và Mg2+ phù hợp. Còn nước cứng là loại nước cũng có chứa hàm lượng Ca2+ và Mg2+ nhưng hàm lượng rất cao quá mức cho phép trong một lít nước.

Dấu hiệu nhận biết nguồn nước nhà bạn đang dùng có phải là nước cứng hay không?

Để nhận biết nguồn nước nhà bạn có phải là nước cứng hay không thì bạn không thể nào nhận biết bằng mắt thường được, bạn cần mời chuyên gia về kiểm tra nguồn nước để biết chính xác đó là nước mềm hay nước cứng, hoặc bạn cũng có thể nhận biết biết thông qua các dấu hiệu sau đây:

  • Cục đá đông lạnh có màu vàng đục và tan nhanh
  • Các đồ vật thường xuyên đụng nước xuất hiện nhiều mảng bám.
  • Sờ vào quần áo sau khi giặt xong có cảm giác thô ráp.
  • Dùng nước pha trà, pha cà phê thì thấy nổi váng.
  • Gương trong nhà vệ sinh bị bám trắng hoặc mờ dù đã lau chùi.
  • Thùng máy giặt xuất hiện nhiều cặn trắng và bị vón cục, dễ gây tắc nghẽn.
  • Các chất tẩy rửa như bột giặt, xà phòng giảm lượng bọt.
Nước cứng khiến đồ vật trong nhà xuất hiện nhiều mảng bám

Nếu nguồn nước nhà bạn có những biểu hiện trên thì bạn có thể dễ dàng khẳng định nguồn nước mà gia đình bạn đang sử dụng chính là nước cứng.

Phân loại nước cứng

  • Nước cứng tạm thời: Nước cứng tạm thời là loại nước có tính cứng tạo bởi các muối Ca(HCO3)2 và Mg(HCO3)2. Bạn có thể xử lý loại nước này bằng các cách như đun sôi nước, lọc trao đổi ion.
  • Nước cứng vĩnh cửu: Nước cứng vĩnh cửu là loại nước được gây nên bởi các muối Cl- và (SO4)2- của Ca và Mg. Loại nước này thường rất khó để xử lý, quá trình xử lý thường rất phức tạp và mất nhiều chi phí.

Xem thêm: Uống Nước Ion Kiềm Giúp Giảm Nứt Gót Chân

Những tác hại nghiêm trọng của nước cứng đối với con người

Đối với đồ vật trong nhà

Nước cứng là loại nước có ảnh hưởng nghiêm trọng đối với đồ vật sử dụng trong nhà, có thể khiến chúng bị hư hỏng, xuất hiện nhiều mảng bám. Ban đầu, bạn chỉ cảm thấy đồ vật trong nhà mất thẩm mỹ, nhưng sau một quá trình sử dụng lâu dài, đồ vật nhà bạn sẽ dễ hư hỏng, giảm chất lượng sản phẩm. Lúc này bạn sẽ rất tốn kém chi phí để sửa chữa cũng như mua sắm đồ dùng mới.

Các tác hại của nước cứng như sau:

  • Bình nấu nước, bình chứa nước xuất hiện nhiều mảng bám.
  • Mảng bám tích tụ lâu ngày khiến ống dẫn của  nước bị tắc nghẽn.
  • Cốc, chén dùng hằng ngày cũng xuất hiện nhiều mảng bám.
  • Quần áo giặt xong sờ vào có cảm giác thô ráp, làm giảm chất lượng quần áo.
  • Gương , kính và cửa trong phòng tắm bị xỉn màu, bám trắng dù đã lau chùi thường xuyên.
Ống dẫn nước tắc nghẽn do nước cứng

Đồi với đồ uống và thực phẩm

Bạn thường xuyên dùng nước để chế biến thực phẩm và nấu ăn, pha nước uống. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng nước cứng để chế biến thực phẩm và đồ uống thì lại gây nên nhiều tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của cả gia đình. Nước cứng gây nên các tác hại như sau:

  • Rau củ biến màu, nhanh héo úa.
  • Thực phẩm chế biến lâu chín.
  • Đồ ăn chế biến xong nhìn không bắt mắt và không ngon miệng.
  • Nấu cơm khiến cơm mất đi vị ngọt vốn có và hạt gạo cứng hơn.
  • Nước uống có vị chát, tanh, nồng.
  • Cà phê hay trà khi pha làm giảm đi hương vị thơm ngon vốn có.
  • Trà, cà phê nổi váng.

Đối với da và tóc

Ngoài những tác hại lên đồ vật và thực phẩm, đồ uống, nước cứng còn có tác hại nghiêm trọng lên làn da và mái tóc của bạn. Nước cứng làm da và tóc của bạn suy giảm chức năng và dễ nhạy cảm bởi các tác nhân của môi trường, khiến bạn mất tự tin khi tiếp xúc ở nơi đông người. Các tác hại mà nước cứng mang lại:

  • Làn da dễ bị nổi mụn
  • Khi tắm hay rửa tay, giặt đồ làn da của bạn dễ bị ngứa đỏ do nước cứng không thể rửa sạch các hóa chất này.
  • Làn da trở nên khô ráp.
  • Mái tóc bị xơ, cứng, nhanh gãy rụng.
Làn da dễ bị kích ứng khi sử dụng nước cứng

Cách khắc phục tình trạng nước cứng hiệu quả nhất

Sử dụng nước đun sôi

Bằng cách đun sôi nước hay chưng cất nước để muối hiđrocacbonat có thể nhiệt phân thành muối không tan, phương pháp này thường được sử dụng với nước cứng tạm thời.

Bên cạnh đó, bạn có thể làm mềm nước bằng các phản ứng hóa học nhờ tác động của nhiệt như sau:

  • Ca(HCO3)2 => CaCO3 + H2O + CO2
  • Mg(HCO3)2 => MgCO3 + H2O + CO2

Lúc này, cả 2 phản ứng sẽ xuất hiện khí carbonat – CO2, khí MgCO3, CaCO3 kết tủa và lắng đọng dưới đáy.

Sử dụng vật liệu lọc trao đổi ion

Để khắc phục nguồn nước cứng tại nhà, bạn có thể chuẩn bị các hạt nhựa trao đổi ion, đây là các loại hạt không hòa tan và có chứa nhiều ion giúp dễ dàng trao đổi với Ca2+ và Mg2+ nhờ đó làm mềm nước.

Bạn dùng hạt nhựa trao đổi ion thay thế hoàn toàn cho các ion tự do có hại trong nguồn nước nhà bạn. Muối Kali và Natri có trong hạt nhựa có khả năng tan hoàn toàn trong nước, không ảnh hưởng đến người dùng nên được dùng thay thế cho Canxi và Magie có trong nước cứng. Phản ứng hóa học này sẽ giúp phân tách Mg2+ và Ca2+, hoán đổi với K+ và Na+. Phương pháp này thường được nhiều người sử dụng thì dễ làm và không tốn quá nhiều chi phí.

Hạt nhựa trao đổi ion giúp giải quyết vấn đề nước cứng

Sử dụng hóa chất

Phương pháp này sử dụng nhiều hóa chất khác nhau để pha vào nước, kết hợp cùng các ion Ca2+ và Mg2+ để làm thành các hợp chất không tan được trong nước.

  • Bạn có thể làm mềm nước cứng nhờ vôi với công thức sau: Ca(OH)2   +  Ca(HCO3)2 → 2CaCO3  +  2H2O và Ca(OH)2   +  Mg(HCO3)2 → CaCO3 + MgCO3 +  2H2O
  • Làm mềm nước cứng nhờ Na2CO3 và Na3PO4 :

      Ca2+     +    CO32-  →   CaCO3 

      Mg2+     +   CO32-  →   MgCO3

      3Ca2+     +    2PO43-  →   Ca3(PO4)2

      3Mg2+     +    2PO43-  →   Mg3(PO4)2

Sử dụng máy lọc nước điện giải AlkaViva

Ngoài 3 phương pháp trên, bạn có thể dễ dàng xử lý nguồn nước cứng bằng cách dùng máy lọc nước điện giải AlkaViva, nhờ bộ lọc độc quyền UltraWater có thể lọc sạch hoàn toàn lên đến 99,9% vi khuẩn, các chất gây ô nhiễm, độc hại, kim loại nặng có trong nước mang đến cho bạn nguồn nước sạch, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và giúp bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

Xem thêm: Tác hại của việc uống quá nhiều nước đối với cơ thể

Máy lọc nước điện giải AlkaViva mang đến cho bạn nguồn nước tinh khiết nhất

Máy lọc nước điện giải AlkaViva với bộ lọc độc quyền UltraWater giúp loại bỏ lên đến 99,9% các tạp chất, vi khuẩn có trong nguồn nước, mang đến cho gia đình bạn nguồn nước ion kiềm giàu tính kiềm tự nhiên như rau xanh, giúp cân bằng độ pH cho cơ thể luôn ở mức ổn định 7.3 -.7.4, nước còn giúp trung hòa axit dư thừa trong cơ thể, đào thải các chất độc tố.

Ngoài ra nước ion kiềm AlkaViva còn giàu hydrogen, chất có khả năng chống oxy hóa mạnh, làm chậm quá trình lão hóa và nâng cao tuổi thọ. Nhờ cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ mà nước ion kiềm dễ dàng thẩm thấu và hòa tan vào cơ thể, vào thực phẩm, đồ uống, khiến cơ thể dễ dàng hấp thu các vi khoáng có lợi có trong nước, thức ăn được ngon hơn, mềm hơn, luôn giữ được độ tươi ngon.

Máy lọc nước AlkaViva mang đến cho bạn nguồn nước tinh khiết

Nước hydrogen còn được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tối ưu chức năng hoạt động của gan, thận. Nước ion kiềm cũng giúp bảo vệ làn da của bạn, mang đến cho bạn làn da mịn màng, trẻ trung hơn, cung cấp đủ chất dưỡng ẩm cho làn da và còn giúp tóc luôn chắc khỏe, tránh tình trạng xơ, rối, gãy, rụng.

Mách bạn địa điểm mua máy lọc nước AlkaViva uy tín, chất lượng

Vì nguồn nước tự nhiên ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng  tạo cơ hội cho thị trường máy lọc nước ion kiềm phát triển nhanh chóng trên thị trường hiện nay, những sản phẩm được gắn mác nhập khẩu nguyên chiếc và được nhà bán “thổi giá” lên đến hàng chục, có khi hàng trăm triệu đồng, bên cạnh những sản phẩm máy lọc nước ion kiềm giá rẻ chỉ vài ba triệu đồng. 

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết máy lọc nước điện giải có tốt không và nên chọn loại nào, hãng nào uy tín, chất lượng tốt nhất thì AlkaViva chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. AlkaViva đã phát triển với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý và cung cấp nguồn nước dinh dưỡng cho các hộ gia đình.

Hiện nay, AlkaViva được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và là sự lựa chọn hàng đầu để mua các sản phẩm máy lọc nước điện giải với nhiều mức giá khác nhau, đảm bảo chất lượng tốt nhất, có đầy đủ giấy tờ sản phẩm chính hãng và chế độ bảo hành toàn thiện cho khách hàng.

Bạn cần biết:

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart