MÁCH BẠN CÁCH BÙ NƯỚC CẤP TỐC CHO CƠ THỂ KHI BỊ TIÊU CHẢY

Khi cơ thể bạn bị tiêu chảy, bên cạnh việc bạn phải đi vệ sinh liên tục thì cơ thể cũng sẽ mất đi một lượng lớn nước. Vì vậy, khi bị tiêu chảy việc đầu tiên bạn cần làm chính là bù đắp nước cho cơ thể. Nhưng bạn đã biết vì sao cơ thể lại bị tiêu chảy và cách bù nước cấp tốc chưa? Hãy cùng AlkaViva tìm hiểu thông qua vấn đề này bài viết dưới đây nhé!

Tiêu chảy liên tục khiến cơ thể mất nhiều nước

Nguyên nhân khiến cơ thể bị tiêu chảy

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã chứng minh có đến 88% số người tử vong do liên quan đến tiêu chảy, và con Rotavirus chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng tiêu chảy cấp. Nhưng ngoài nguyên nhân chính do Rotavirus thì bệnh tiêu chảy còn có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác sau đây:

  • Nhiễm khuẩn đường ruột: Việc bạn thường xuyên dùng nguồn nước ô nhiễm, ăn đồ tươi sống, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm,… vô tình khiến bạn ăn phải vi khuẩn Salmonella, Clostridium, khuẩn tụ cầu,… và chúng khiến bạn bị nhiễm khuẩn đường ruột.
  • Vệ sinh kém: Nếu bạn không chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ thì điều này sẽ vô tình làm tăng nguy cơ lây lan vi khuẩn gây tiêu chảy nhiễm trùng.
  • Rối loạn vi sinh đường ruột: Nhiều bạn khi bị bệnh thường lạm dụng thuốc kháng sinh, lúc này bạn vô tình tiêu diệt đi các vi khuẩn có lợi, làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, gây nên tình trạng ruột hấp thu kém, tăng nhu động ruột và hậu quả nghiêm trọng là đi ngoài nhiều, phân lỏng.
  • Không hấp thu đường: Do cơ thể bạn không thể dung nạp đường nên khi bạn ăn các thực phẩm chứa nhiều đường như trái cây, sữa, mật ong,… dễ bị tiêu chảy kéo dài.
  • Ngộ độc thực phẩm: Bạn sử dụng thức ăn bẩn, ôi thiu, không đảm bảo an toàn, hoặc chứa nhiều chất phụ gia độc hại sẽ khiến bạn bị tiêu chảy liên tục, ngoài ra cơ thể bạn cũng xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, sốt cao, đi ngoài liên tục, nôn, ói mửa,… Tình trạng này rất nguy hiểm, nếu bạn không cấp cứu kịp thời sẽ có thể khiến cơ thể co giật và tử vong.
  • Hội chứng ruột kích thích: Trong trường hợp bạn thay đổi thói quen ăn uống, hay dùng các loại thuốc điều trị, điều này khiến đường ruột co thắt quá mức và liên tục, thức ăn di chuyển nhanh nhưng nước không được tái hấp thụ hay nước tiết ra quá mức cho phép khiến cơ thể bạn bị tiêu chảy.
Ngộ độc thực phẩm khiến bạn bị tiêu chảy, ói mữa, sốt

Vì sao bạn cần phải bù nước và chất điện giải khi cơ thể bị tiêu chảy

Như bạn cũng đã biết, nước chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể và chúng đóng vai trò rất quan trọng để giúp các bộ phận, cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt, giúp con người duy trì sự sống.

Nước có vai trò giúp lưu thông máu đi nuôi toàn bộ cơ thể, trong cơ thể lúc này còn có các chất điện giải. Chất điện giải là loại chất có vai trò quan trọng giúp duy trì sự hằng định của áp suất thẩm thấu các ion, magie, kali, phốt phát – đây đều là những thành phần hết sức quan trọng đối với dịch lỏng tế bào.

Khi thiếu nước, toàn bộ chức năng chuyển hóa của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng theo dẫn đến tình trạng thiếu máu, suy tuần hoàn, thiếu chất điện giải còn khiến bạn cảm thấy nôn mửa, người lờ đò, co giật, ngủ hay giật mình. Tiêu chảy còn là nguyên nhân gây ra tình trạng tử vong cao nhất là ở trẻ em. Khi bị mất nước cơ thể sẽ xuất hiện các dấu hiệu như khát, uống nhiều nước, mắt trũng, da bụng hằn lâu, huyết áp giảm, mạch đập nhanh,….

Vì vậy, khi cơ thể bị tiêu chảy và mất đi một lượng nước, chất điện giải khá lớn, nếu bạn không bù đắp nước kịp thời, nhanh chóng sẽ khiến cơ thể của bạn có nguy cơ tử vong cao. Bạn cần bổ sung từ 2-3 lít nước mỗi ngày và nên chia thành nhiều bữa nhé.

Bù nước kịp thời giúp bạn giảm đi ngoài nhiều

Những loại nước bạn cần uống để bù đắp nước cho cơ thể khi bị tiêu chảy

Nước ion kiềm

Khi cơ thể bị mất nước quá nhiều do tiêu chảy, bạn cần bổ sung nước, bổ sung chất điện giải cần thiết để cơ thể có thể hồi phục sức khỏe một cách tốt nhất. Nước lọc thông thường thì thường ít chất dinh dưỡng. Vì vậy, khi bị tiêu chảy bạn cần uống nước ion kiềm có độ pH 8 -9.5 để bổ sung lượng nước đã mất đi.

Nước ion kiềm là loại nước có tính kiềm tự nhiên như như rau xanh, có thể trung hòa các axit dư thừa trong cơ thể, giàu chất hydrogen giúp chống oxy hóa, đào thải tốt các độc tố và giàu vi khoáng tự nhiên mà cơ thể cần. Đặc biệt, nhờ cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ mà khi uống nước ion kiềm sẽ dễ dàng hấp thu các dưỡng chất vào cơ thể, giúp cơ thể bù đắp đủ lượng nước đã mất, tăng sức đề kháng khỏi các vi khuẩn. Bạn nên uống khoảng 8 ly nước ion kiềm trong ngày nhé.

Nước dừa

Nước dừa là loại nước có công dụng bù đắp chất điện giải cho cơ thể nhanh chóng, bạn dễ dàng mua được dừa ở bất cứ đâu và nước dừa rất dễ uống, mang đến cảm giác sảng khoái, mát lạnh cho cơ thể. Bạn cần uống nước dừa ngay khi vừa lấy nước ra để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và vệ sinh nhé. Khi bạn bị tiêu chảy thì chỉ nên uống nước dừa nguyên chất, không nên pha thêm đường.

Nước chanh

Nước chanh giàu vitamin C và axit xitric, 2 loại này đều đó đặc tính kháng khuẩn. Vitamin C giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể khỏi virus, bệnh tật. Khi bị tiêu chảy bạn chỉ nên uống nước chanh không đường, uống một lượng vừa phải.

Nước chanh nhiều Vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

Trà gừng

Gừng có tác dụng giúp ấm dạ dày và rất tốt cho hệ tiêu hóa. Gừng có tính chất chống viêm, kháng khuẩn giúp làm lành các vết loét ở dạ dày. Khi bị tiêu chảy, bạn nên uống trà gừng để bổ sung nước, chất lỏng chơ cơ thể. Bạn cần lấy 1 củ gừng, rửa sạch, cạo vỏ, giã nát củ gừng và pha nước nóng vào, sử dụng 2 lần/ngày.

Nước đường muối

Bạn cần pha 8 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối ăn vào 1 lít nước đun sôi đã để nguội. Có thể vắt thêm nửa trái cam hay chanh để bổ sung thêm kali cho cơ thể nhé. Khi cơ thể bị tiêu chảy, bạn nên bổ sung nước đường muối liên tục trong ngày để bù đắp đi lượng nước đã mất và giúp giảm bớt bệnh.

Nước gạo rang và nước cháo muối

Khi cơ thể mất quá nhiều nước, lúc này hệ tiêu hóa của bạn đang rất yếu. Bạn cần bổ sung các loại nước có tinh bột như nước gạo rang, nước cháo giúp bổ sung năng lượng và lượng nước cần thiết mà không làm dạ dày co bóp, hoạt động quá mức.

Nước hoa quả

Khi bị tiêu chảy, bạn thường chỉ ăn cháo trắng và uống thuốc mà không bổ sung vitamin khiến cơ thể thiếu chất trầm trọng, suy giảm sức đề kháng, khả năng lành bệnh chậm. Khi cơ thể mất nước, bạn có thể dùng nước chanh và nước cam nhé, nhưng không được pha thêm đường.

Oresol

Oresol là dung dịch giúp bạn có thể bù đắp nước nhanh chóng khi bị tiêu chảy hiệu quả. Bạn có thể dễ dàng mua được oresol ở các nhà thuốc, bạn pha 1 gói oresol với 1 lít nước. Nếu trẻ em thì pha tầm 50-100ml, trẻ từ 2-10 tuổi thì từ 100-200ml, trẻ lớn hơn thì cần theo tình trạng mất nước của trẻ.

Bột oresol giảm nhanh các biểu hiện tiêu chảy cấp

Những loại nước uống bạn nên tránh khi đang bị tiêu chảy

Khi cơ thể bị tiêu chảy, mất khá nhiều nước, ngoài việc bạn cần bổ sung các đồ uống cần thiết để bổ sung nước cấp tốc thì bạn cũng cần tránh các loại thức uống sau để tránh tình trạng tiêu chảy xấu đi:

  • Không sử dụng bia, rượu và các chất kích thích.
  • Không uống sữa có lactose vì sẽ gây ra tình trạng khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy.
  • Không uống đồ uống có gas, caffeine vì sẽ khiến kích thích hệ thần kinh đại tràng làm tăng nhu động ruột, làm cho quá trình vận chuyển thức ăn và phân trong ống tiêu hóa diễn ra nhanh bất thường.

Nước ion kiềm AlkaViva giàu hydrogen bổ sung đủ chất điện giải cho cơ thể

Nước ion kiềm AlkaViva được tạo ra nhờ máy lọc nước điện giải AlkaViva, máy có chức năng làm thay đổi độ pH của nước uống nhờ phương pháp điện li giúp tách nước ra các thành phần kiềm và axit có lợi cho sức khỏe.

Khi sử dụng nước nước ion kiềm trong lúc bị tiêu chảy sẽ giúp bạn bổ sung đủ chất dinh dưỡng, chất điện giải và lượng nước mà cơ thể cần để hồi phục sức khỏe, giảm đi tình trạng tiêu chảy liên tục.

Nước ion kiềm có thể duy trì độ pH cân bằng cho cơ thể luôn nằm ở mức 7.3-7.4, trung hòa các axit dư thừa và đào thải độc tố, phòng tránh nhiều căn bệnh nguy hiểm. Nước ion kiềm giàu hydrogen chất chống oxy hóa mạnh giúp loại bỏ các tế bào gốc tự do gây hại cho cơ thể. Nước ion kiềm còn giúp vận chuyển tốt các chất dinh dưỡng trong cơ thể, cải thiện hệ tiêu hóa, tối ưu chức năng của gan và thận.

Nước ion kiềm giúp điều chỉnh huyết áp trong cơ thể, cải thiện quá trình vận chuyển oxy, chất dinh dưỡng trong máu, cân bằng nhịp tim, cải thiện chức năng của hệ miễn dịch, phục hồi năng lượng.

Uống nước ion kiềm AlkaViva bổ sung nước, chất điện giải cần thiết cho cơ thể

Mách bạn địa điểm mua máy lọc nước điện giải AlkaViva uy tín, chất lượng

Do tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm ngày nay không được kiểm duyệt kỹ càng, nên số người bị tiêu chảy ngày càng tăng. Việc ăn uống thực phẩm ở ngoài không đảm bảo an toàn vệ sinh, chế biến bẩn, đồ ăn bị để lâu ngày, ruồi nhặng bu bám, đồ ăn ôi thiu,… khiến bạn khi ăn phải sẽ khiến cơ thể bị ngộ độc, nhiễm trùng đường ruột gây tiêu chảy liên tục. Ngoài ra việc sử dụng nguồn nước ô nhiễm, nhiều virus, vi khuẩn, các chất độc hại cũng khiến cơ thể bị tiêu chảy.

Chính vì những điều này, mà bạn cần trang bị cho gia đình mình một chiếc máy lọc nước điện giải để giải quyết vấn đề vệ sinh thực phẩm, đảm bảo nguồn nước uống luôn được lọc sạch, tinh khiết, đảm bảo an toàn, đủ chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Nhưng hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều cơ sở bán máy lọc nước, bạn không thể nào kiểm chứng được sản phẩm họ bán có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng hay không, khiến bạn lo lắng khi lựa chọn mua. AlkaViva chính là lựa chọn lý tưởng nhất cho gia đình bạn. AlkaViva đã phát triển với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý và cung cấp nguồn nước dinh dưỡng cho các hộ gia đình.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart