TÍN ĐỒ MÊ CÁ CẢNH CÓ NÊN DÙNG NƯỚC ION KIỀM ĐỂ NUÔI CÁ?

Nước ion kiềm rất tốt cho sức khỏe con người, giúp phòng tránh và giảm các loại bệnh tật, chúng tốt là như vậy, tuy nhiên đối với các loại động vật khác, cụ thể là cá thì nước ion liềm có nuôi được cá không? Đây là câu hỏi  mà rất nhiều người thắc mắc, vậy độ pH của nước nuôi cá cảnh là gì? Duy trì ở mức bao nhiêu là hợp lý?

Tầm quan trọng của độ pH trong nước nuôi cá cảnh

Những dân chơi cá đều biết được tầm quan trọng của pH trong hồ nuôi, đây chính là chỉ số để đo đặc trưng về axit và độ kiềm của nước trong môi trường sống của cá. Bởi vậy pH là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới việc sinh trưởng, tỉ lệ sống, dinh dưỡng của những chú cá cảnh của bạn.

Chỉ số pH liên quan tới độ cứng và độ kiềm của nước, khi độ cứng và độ kiềm ổn định, độ pH ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển sự phát triển của cá cảnh, đến bệnh tật, đến việc tạo màu sắc,…

Độ pH ảnh hưởng tới môi trường sống của các loài cá như thế nào?

pH ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của cá

Độ pH của nước nuôi cá cảnh có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển, sinh trưởng của cá, cũng như các loài cây thủy sinh trong bể nuôi cá cảnh. Hầu hết cá có thể sống trong khoảng giữa độ pH 6 và 8, tuy nhiên, chỉ cần có thay đổi nhỏ trong những con số này thì cá của bạn sẽ gặp vấn đề, chỉ số pH lý tưởng khác nhau giữa các loại hồ chính là nước mặn và nước ngọt. Trong hồ nước ngọt, các loại cá khác nhau cũng yêu cầu pH khác nhau, tùy vào loại cá bạn đang nuôi và nguồn gốc địa lý tự nhiên mà chúng thích hợp với chỉ số khác nhau.

Ví dụ:

  • Cá nước ngọt Discus yêu cầu pH hồ từ 5.0-7.0
  • Cá nước ngọt Cichlid châu Phi yêu cầu pH từ 7.8-8.5
  • Cá bảy màu lại thích hợp với độ pH từ 6.8-7.2

Nếu pH của hồ cá ổn định, trong phạm vi tối ưu nhất, sẽ có tác dụng làm giảm áp lực lên cá, động vật thủy sinh có trong hồ. Từ đó, giúp chống lại các bệnh tật và cá sẽ có thể chịu được những áp lực khác. Bạn nên duy trì độ pH lý tưởng để cải thiện đáng kể sự tăng trưởng của cá. Với một số loài cá có thể khá nhạy cảm nếu có sự dao động pH mạnh, vì thế không nên tăng hoặc giảm độ pH quá nhiều trong một khoảng thời gian ngắn.

Ảnh hưởng gián tiếp của độ kiềm thông qua môi trường nước, độ kiềm ảnh hưởng đến nồng độ hòa tan các muối dinh dưỡng, đến độ cứng của nước, thành phần các độc tố. Cụ thể như độ kiềm càng cao, hàm lượng ammonia dạng không phân ly càng nhiều và rất có hại cho cá. 

Độ pH ảnh hưởng tới sức khỏe của cá

Độ pH ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của cá cảnh, nếu môi trường kiềm của nước nuôi cá thay đổi nhiều sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của cá, gây ngộ độc và rất nguy hiểm cho cá, ảnh hưởng tới các yếu tố lý hóa, sinh, có thể làm những chú cá của bạn bị sốc, yếu, bỏ ăn, cá có thể bị stress, nguy hiểm hơn là sẽ bị chết. 

Cụ thể độ pH sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của cá như sau:

  • Nếu pH thấp hơn 5.5: Nước sẽ tác động tới lớp chất nhầy trên da cá, hạn chế quá trình hô hấp, thậm chí sinh ra khí độc H2S có thể làm cá tử vong, cá chậm phát dục. Trong trường hợp độ pH quá thấp, cá sẽ không đẻ hoặc đẻ rất ít.
  • Nếu pH cao hơn 8.5: Phần da và mang cá sẽ bị phá hủy, quá trình vận chuyển oxy chậm lại và quá trình trao đổi chất cũng bị hạn chế khiến cá chậm phát triển. Đồng thời, nó cũng là nguyên nhân làm tăng nồng độ khí độc amoniac trong bể.

Nước điện giải có nuôi cá được không?

Chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh nước điện giải không sử dụng được cho các vật nuôi, ngay cả với các loài thủy sản. Vì trong quá trình nuôi cá, độ pH cực kỳ quan trọng để cho cá phát triển, sống, lên màu, cũng như phòng tránh bệnh, trong khi đó, với máy lọc nước ion kiềm bạn có thể điều chỉnh được độ pH từ 0-11.5 bởi vậy, đối với các loài cá cảnh, chúng thích hợp với độ pH nào bạn có thể điều chỉnh để tạo môi trường nước thích hợp cho cá. Ví dụ:

●    Nước nuôi cá: pH từ 6.5-7.

●    Nước nuôi cá cảnh: pH từ 6-8.

●    Nước nuôi cá rồng: pH từ 5.5-7.5…

Tùy vào từng loại cá khác nhau mà ứng với một khoảng pH cụ thể, nồng độ pH cũng thay đổi độ thẩm thấu của màng tế bào, dẫn tới làm rối loạn quá trình trao đổi muối – nước giữa cơ thể và môi trường ngoài. Bởi vậy, pH chúng là nhân tố quyết định giới hạn phân bố của các loài thủy sinh vật, trong đó có cá. Nó không chỉ ảnh hưởng tới sự sinh sôi phát triển của phôi, mà quá trình dinh dưỡng, sinh trưởng và còn ảnh hưởng tới cả sinh sản của cá.

Trong khi đó, các máy lọc ion kiềm hiện nay có thể điều chỉnh được độ pH, theo nghiên cứu nếu không xử lý clo trong nước máy trước khi tiến hành nuôi cá thì tỷ lệ cá chết sẽ lên tới 95% so với các nguồn nước khác.

Xem thêm: Những điều thú vị về nước ion kiềm

Nguồn nước máy sinh hoạt cơ bản đã được xử lý và sạch sẽ nhưng lại không tránh sỏi nhiễm những tạp chất dư thừa từ môi trường xung quanh như clo, natri, asen,… nếu trong nguồn nước máy nhiễm các hợp chất này mà chưa được xử lý trước khi nuôi cá thì bạn sẽ thấy cá có những triệu chứng như bỏ ăn, bơi lội chậm, màu sắc nhợt nhạt, sau một thời gian sẽ thấy cá bị co giật và chết.

Máy lọc nước ion kiềm sẽ xử lý nước máy, loại bỏ các chất dư thừa nói trên, và tạo ra pH phù hợp mà bạn mong muốn để nuôi cá một cách hiệu quả nhất.

Cần đặc biệt chú ý khi sử dụng nước ion kiềm để nuôi cá cảnh

Mặc dù nước ion kiềm rất tốt nhưng  khi thay nước cho bể cá, bạn không nên thay hết nước trong hồ, mà chỉ thay khoảng 20-30% nước trong bể để không loại bỏ hết những vi sinh vật có lợi cho cá. Việc này còn có tác dụng không khiến cá bị shock vì môi trường nước quá mới, lấy nước cũ ra và đổ nước mới vào bể cá.

Độ pH của nước nuôi cá còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cây thủy sinh, hàm lượng CO2, hoặc phân nền nên cần phải đo độ pH thường xuyên để có thể điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời việc thay đổi độ pH của cá không phải chỉ có cách bổ sung nước ion kiềm mà bạn có thể thay đổi nhờ các yếu tố phụ thuộc trên.

Khi thực hiện việc tăng hoặc giảm độ pH của nước trong bể nuôi cá cảnh nên tiến hành một cách từ từ, tạo điều kiện cho cá thích nghi. Không nên tăng hoặc giảm một cách đột ngột, làm như vậy sẽ tránh được sự thay đổi quá nhiều trong môi trường nuôi cá, giúp cá dần dần thích nghi với độ pH mới.

{{https://alkaviva.vn/collections/may-loc-nuoc}}

Vậy, bạn đã biết được nước ion kiềm có nuôi được cá không,  ngoài có tác dụng với sức khỏe con người, thì còn có thể có nhiều lợi ích khác, hãy tận dụng hết tác dụng của máy lọc nước ion kiềm nhé. Nếu có nhu cầu mua máy lọc nước, hãy liên hệ với AlkaViva Việt Nam để được tư vấn nhiều hơn:

Thông tin hữu ích bạn nên tham khảo:

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart