BỔ SUNG NƯỚC ĐÚNG CÁCH MÙA NẮNG NÓNG

Mùa hè nắng nóng đang diễn ra, kèm theo đó là Thế Giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19, điều này khiến cơ thể càng cần có một lượng nước cao hơn bình thường để phòng tránh việc mất nước và thiếu hụt các chất khoáng như Kali, Natri,… giúp cơ thể có thêm sức đề kháng để phòng ngừa mọi virus gây bệnh. Nếu như bạn không bổ sung nước đầy đủ và kịp thời sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu đi sự bền bỉ, dẻo dai. Điều này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt và làm việc của bạn. Vậy làm sao để có thể bổ sung nước và bù khoáng đúng cách cho mùa nắng nóng này? Tất cả sẽ được AlkaViva đưa ra các giải pháp qua bài viết dưới đây.

Vì sao cần bổ sung nước và khoáng chất cho cơ thể vào mùa nắng nóng?

Thời điểm nắng nóng, mồ hôi trong cơ thể thoát ra nhiều nên nhu cầu về nước tăng cao. Đặc biệt là những người vận động nhiều, làm công việc nặng nhọc hoặc làm việc dưới trời nắng khiến cho da bạn bắt buộc phải tăng tiết mồ hôi hơn bình thường để cân bằng nhiệt độ cơ thể, khiến cơ thể mất nước nhiều hơn.

Mỗi ngày, một người binh thường cần uống 1.5 – 2l nước, vào mùa hè nhu cầu uống nước có thể cao gấp đôi, tùy vào cơ địa từng người. Với những người vận động nhiều như các vận động viên thể thao, hay những ai làm việc ngoài trời thì việc bổ sung nước vô cùng quan trọng.

Làm việc dưới trời nắng nóng dễ bị mất nước

>>> Xem thêm: Uống Đủ Nước – Nâng Cao Sức Đề Kháng Trong Mùa Hanh Khô

Nếu cơ thể bạn mất nước sẽ làm giảm thể tích trong máu, giảm máu qua thận, giảm bài tiết qua nước tiểu, vì vậy gây nên tình trạng rối loạn chuyển hóa trong tế bào, tăng các sản phẩm tan trong máu. Mất nước còn giảm đi những khoáng chất quan trọng trong cơ thể như: Potassium (K+), Sodium (Na+), Chloride (Cl-),…

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh – Phó Giám đốc Trung tâm Doping và Y học Thể thao cho biết: “Những vận động viên luyện tập với cường độ cao, nhất là trong những ngày hè nóng bức, sẽ rất dễ bị mất nước, mất khoáng chất trong khi tập luyện. Việc bổ sung nước và bù khoáng sẽ cung cấp thêm năng lượng cho buổi tập luyện”. 

Ngoài thời tiết nắng nóng, luyện tập thể thao, làm việc ngoài trời thì nguyên nhân khiến cơ thể bị mất nước còn do các bệnh lý như: Sốt cao, bị nôn ói, tiêu chảy, các bệnh lý về thận, bệnh tiểu đường, sử dụng các thuốc lợi tiểu, nhuận tràng, hay người lớn tuổi ăn uống kém cũng có thể khiến cơ thể bị mất nước.

Luyện tập thể thao dưới trời nắng cũng khiến cơ thể bị mất nước

Tác dụng bù nước và cung cấp lượng khoáng chất cho cơ thể của nước ion kiềm

Mất nước là nguyên nhân chính dẫn tới hàng loạt những hệ lụy không tốt cho sức khỏe của bạn, dù chỉ cần sau một ngày không uống nước đủ. Nước là điều kiện cốt yếu của sự sống, và vai trò của nước cũng như các khoáng chất (chất điện giải) bao gồm: Na, Ka, Mg… đối với cơ thể là không phủ nhận được.

Nước ion kiềm là nguồn cung cấp, vận chuyển và cũng là chất dung môi hòa tan dinh dưỡng cần thiết cho các thế bào trong cơ thể như các chất khoáng, glucozo, vitamin,… giúp cơ thể bạn có thể duy trì sự sống. Đối với các cơ quan như gan, thận,… nước đóng vai trò vô cùng quan trọng đó là loại bỏ các độc tố mà tế bào loại bỏ thông qua đường bài tiết ra bên ngoài. Hơn nữa, nước cũng giúp giảm ma sát, là chất bôi trơn vô cùng hiệu quả quanh các xương khớp. Nhờ vậy mà xương khớp hoạt động trơn chu, không bị đau nhức. Có thể nói, tầm quan trọng của nước ion kiềm đối với cơ thể là vô cùng quan trọng, giúp cho cơ thể có được sức đề kháng cao, đánh bay bệnh tật cũng như phòng ngừa dịch bệnh.

Nước cũng giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể nhờ cơ chế giải phóng nhiệt khi nhiệt độ môi trường cao hơn nhiệt độ cơ thể. Điều đó thông qua việc, cơ thể chúng ta đổ mồ hôi, và mồ hôi ở trên bề mặt da trong trường hợp ngược lại giúp làm mát.

>>> Xem thêm: Sự Thật Về Nước Ion Kiềm Đóng Chai Mà Bạn Chưa Biết Đến

Bổ sung đủ nước và bù khoáng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, trong cùng một điều kiện lao động như nhau và lượng mồ hôi thải ra cũng tương đương, nhóm người được uống nước đầy đủ, đúng cách sẽ khỏe mạnh hơn, năng suất lao động cao, trạng thái mệt mỏi đến chậm hơn,… so với nhóm uống nước hạn chế, uống không đúng cách như: Uống liền một lúc hay để khát mới uống sẽ cảm giác mệt mỏi đến nhanh hơn, năng suất lao động giảm.

Nước điện giải ion kiềm bù nước bao gồm các khoáng chất như: Na, K, Chloride rất cần thiết trong hoạt động của cơ thể. Trong đó:

  • Na có vai trò điều hòa áp lực trong hệ thống tim mạch.
  • K giúp vận chuyển xung động thần kinh và duy trì huyết áp bình thường.
  • Na và Chloride, K kết hợp giúp duy trì cân bằng nước, pH trong máu và thành phần dịch vị.

Việc mất nước và mất cân bằng khoáng chất sẽ liên quan tới việc rối loạn dẫn truyền các tín hiệu của não. Sự mất cân bằng hóa học này có thể gây nhịp tim thất thường, co giật, cũng như rối loạn cảm giác, cuối cùng có thể dẫn tới các vấn đề về sức khỏe cực kỳ nguy hiểm như: Mất ý thức, giảm thể tích máu và sốc.

>>> Xem thêm: Detox Giải Độc Ruột Bẩn An Toàn Bằng Nước Điện Giải Ion Kiềm AlkaViva

Uống nước điện giải bù nước và bù khoáng đúng cách mùa nắng nóng

Lượng chất điện giải trong cơ thể cần được duy trì ở mức độ thích hợp để đảm bảo sức khỏe cũng như tối ưu hóa các hoạt động thể chất. Nếu bị hao hụt một số lượng đáng kể các chất khoáng này, cơ thể bạn sẽ bị mất nước, chuột rút và co thắt cơ cùng rất nhiều triệu chứng khác, thậm chí nặng có thể dẫn tới tử vong.

Thức uống tốt nhất cho những người tập luyện đó là nước chứa ion kiềm, vì loại nước này vừa có thể bù nước mùa nóng lại vừa có thể bổ sung chất điện giải, vi khoáng cho cơ thể. Chẳng hạn, Na và Ka sẽ bù được kịp thời việc mất nước do đổ mồ hôi, ngoài bù nước, khoáng chất thì nước ion kiềm giàu hydrogen còn giúp duy trì cân bằng cho cơ thể để có thể hoạt động tập luyện bền bỉ và dẻo dai hơn.

4 loại nước vừa giải khát vừa bổ sung khoáng cho cơ thể

Nước chứa điện giải

Nước điện giải hay còn gọi là nước ion kiềm có chứa các chất điện giải bao gồm những dưỡng chất thiết yếu cho các hoạt động của cơ thể như Kali, Natri. Khi cơ thể bị mất nước, việc bổ sung nước ion kiềm càng nhanh càng tốt để cơ thể không gặp tình trạng kiệt sức. 

Nước điện giải – loại nước tự nhiên bù khoáng mùa nắng nóng

Bạn hoàn toàn có thể bổ sung khoáng chất cho cơ thể qua nước uống hàng ngày qua việc uống nước điện giải bù nước do các máy lọc nước ion kiềm tạo ra, để cung cấp ion, khoáng và kiềm cho cơ thể. Trong đó, bạn nên uống loại nước có độ pH từ 8.0 – 9.0 để có lợi cho sức khỏe, loại nước này có cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ chỉ 0.5 nanomet dễ dàng len lỏi và thẩm thấu sâu vào từng tế bào giúp đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của cơ thể.

>>> Xem thêm: 5 Lợi Ích Của Nước Hydro Và Cách Uống Nước Hydro Chuẩn Nhất

Nước dừa

Nước dừa là một trong những loại đồ uống được nhiều người ưa chuộng vì vừa dễ uống, lại dễ tìm mua hằng ngày, ngoài việc giải khát thì còn có thể bù khoáng chất trong những ngày hè nắng nóng này. Loại nước này có lượng đường tự nhiên thấp, chứa nhiều chất điện giải như: Na, Ka, Mg,… Trong 250ml nước dừa, sẽ chứa khoảng 48 calo khoáng chất. Nếu bạn bị tiêu chảy, hay sốt, đi nắng, tập luyện thì việc bổ sung nước dừa cũng là giải pháp tuyệt vời cho cơ thể. Việt Nam lại là một nước có sản lượng dừa cao, nên đây cũng là nguồn cung cấp nước dồi dào và tiện lợi.

Nước dừa chứa nhiều chất điện giải là giải pháp tuyệt vời cho cơ thể

Các loại đồ uống thể thao

Đây là loại đồ uống chuyên dụng cho những người tập luyện cần sức bền, trong các loại đồ uống thể thao có chứa các chất như Carbohydrate, chất điện giải trong những ngày nắng nóng. Những vận động viên tập luyện với cường độ cao cần sự kết hợp của các loại Carbohydrate, nước và chất điện giải dễ tiêu để tránh mất nước và tăng năng lượng trong suốt một sự kiện thể thao hoặc một buổi tập luyện nặng.

Đồ uống thể thao chuyên dụng cho người tập luyện sức bền có chứa Carbohydrat và chất điện giải

Nước ép dưa hấu và sinh tố

Theo các nghiên cứu, trong 237 ml nước ép dưa hấu nguyên chất sẽ cung cấp gần 6% giá trị dinh dưỡng hàng ngày cho Ka, Mg, và các chất điện giải khác như Canxi, Phốt – pho giúp đạt hiệu suất tập luyện thể dục thể thao. Nước dưa hấu là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người tập luyện cần hồi phục sức khỏe, hay những ai làm việc ngoài trời, làm việc nặng, …. Chúng không chỉ bổ sung các chất điện giải mà còn là cách tốt để hỗ trợ sự phát triển và tái tạo mô cơ. Bạn chỉ cần 1/2 – 1 quả dưa hấu, ép bằng máy ép hoặc máy xay sinh tố, sẽ tốt hơn nếu uống không đường, bỏ trong tủ lạnh, khi uống thêm vài viên đá lạnh là đã có một cốc nước ép ngon bổ cho mùa hè này rồi.

Nước ép dưa dấu hay các loại sinh tố giúp cung cấp điện giải, giải khát những ngày hè trời nắng nóng

>>> Xem thêm: Pha Chế Sinh Tố, Nước Giải Nhiệt Cùng Nước Điện Giải

Mùa hè uống nước sao cho đúng cách?

Để hạn chế việc mất nước thì việc đầu tiên cần làm là phải uống nước mùa nắng nóng đúng cách để đạt hiệu quả cao,để làm được điều đó bạn cần lưu ý:

  • Nên uống nước nhiều lần, ít một và uống chậm, trong trường hợp đặc biệt như thời tiết nóng nực, ra nhiều mồ hôi cần uống nhiều nước hơn.
  • Sử dụng nước ion kiềm giải khát mùa nóng tốt nhất ở pH từ 8.0-9.0.
  • Mỗi lần uống nước bạn nên uống từ 250ml mỗi lần.
  • Thời điểm uống nước tốt nhất:

            + Uống nước sau khi thức dây.

            + Uống nước trước khi đi ngủ.

            + Trước khi ăn 30 phút và sau khi ăn 60 phút.

            + Trước và sau khi luyện tập thể thao.

            + Uống nước khi có bệnh: Huyết áp cao, bị cảm lạnh, táo bón, stress,…

TÓM TẮT

Trong những ngày thời tiết nắng nóng như hiện nay, cũng như trong lúc diễn biến dịch bệnh đang ngày một tăng cao, không có dấu hiệu đi xuống, đối với tất cả mọi người nhất là trẻ em, người già cần lưu ý đặc biệt đến việc bổ sung đủ lượng nước và bù khoáng đúng cách mùa nắng nóng, không nên để tới khi khát mới uống. Bạn nên trang bị cho gia đình một chiếc máy lọc nước để bổ sung nước ion kiềm giải khát mùa nóng, đẩm bảo được chất lượng sức khỏe của gia đình. Nếu cần hỗ trợ về loại máy này, hãy liên hệ với AlkaViva để được tư vấn lựa chọn được đúng loại máy cho gia đình bạn.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart