VÌ SAO Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ LÀ NGUYÊN NHÂN HÀNG ĐẦU GÂY NÊN UNG THƯ?

​​Ung thư là bệnh lý nguy hiểm gây nên tình trạng tử vong cao ở con người. Từ lâu, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra sự nguy hiểm của không khí ô nhiễm đối với sức khỏe, nó có thể gây nên các bệnh về phổi, tim,.. Nhưng một số nghiên cứu mới nhất lại chỉ ra không khí ô nhiễm cũng nguyên nhân to lớn trong việc gây nên các căn bệnh ung thư mà phổ biến nhất chính là ung thư phổi, ung thư vú,..Vậy bạn có biết vì sao không khí ô nhiễm lại là nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư chưa? Hãy cùng AlkaViva tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé.

Ung thư là bệnh lý nguy hiểm gây nên tình trạng tử vong cao ở con người

Khái niệm về ung thư

Những căn bệnh ung thư được hình thành do quá trình phân chia không kiểm soát của các tế bào bị lỗi trong quá trình phân bào. Khối u sẽ thường xuất hiện khi các tế bào phân chia quá mức. Hiện nay có 2 loại khối u đó là u ác tính và u lành tính. U lành tính là các tế bào trong khối u đó không tiếp tục lây lan và phát triển, các khối u này thường không gây ung thư và bạn có thể tiến hành loại bỏ được.

Còn nếu các tế bào của khối u có thể phát triển và xâm nhập vào các mô, các cơ quan đang phát triển khỏe mạnh, hay chúng cũng có thể lây lan khắp cơ thể thông qua con đường vận chuyển của máu, hệ bạch cầu và ngày càng phát triển mạnh thì đây là những khối u ác tính,chúng có thể di căn ra khắp cơ thể và thường được các bác sĩ gọi là ung thư. Nếu khối u phát triển càng mạnh khiến các mô của cơ thể bị thoái hóa khiến bệnh nhân dễ tử vong.

>>>Xem thêm: Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người thế nào?

Thực trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Việt Nam

Ô nhiễm không khí sẽ bao gồm cả ô nhiễm không khí trong nhà và ô nhiễm không khí ngoài trời. Ô nhiễm không khí ngoài trời hình thành do các tác nhân như khí thải giao thông, các khu công nghiệp, khu vực đông dân cư, khí thải từ các nguyên liệu dễ cháy như rừng, rác thải,.. là nguyên chính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và môi trường sống tại Việt Nam.

Còn đối với ô nhiễm không khí trong nhà thì nguồn chính gây ô nhiễm sẽ bao gồm khói than, khói thuốc lá, các hóa chất độc hại có trong sơn, chất tẩy rửa mạnh, củi,…

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang ở mức báo động nghiêm trọng

Việt Nam hiện nay là một nước đang trong đà phát triển từ đó các khu công nghiệp, khu chế xuất ra đời ngày càng nhiều, mật độ dân số đổ về các thành phố lớn ngày càng đông khiến cho mức độ ô nhiễm không khí tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh đang ở mức báo động nghiêm trọng và làm cho người dân sinh sống tại đây hết sức lo lắng.

Tình trạng ung thư tăng cao do ô nhiễm không khí

Tác nhân hàng đầu gây ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh gây nên tỷ lệ tử vong cao và thường gặp nhiều nhất ở phụ nữ. Tại Việt Nam, mức độ ô nhiễm không khí tại TP.HCM và Hà Nội đã vượt mức cho phép. Từ đó, mỗi năm có đến 94.000 người tử vong vì ung thư, trong đó 20.000 người chết vì bệnh ung thư vú. Thường do bạn quá chủ quan, không thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ nên khi phát hiện bệnh thì đã quá muộn.

Vào một cuộc nghiên cứu của Hystad và cộng sự vào năm 2014, họ đã tiến hành nghiên cứu trên 611 người phụ nữ tiền mãn kinh và 1261 phụ nữ sau mãn kinh, họ đã tìm một mối liên kết giữa việc phơi nhiễm lâu dài khí NO2 và ung thư vú. Từ đó, nghiên cứu này đã cho ra đời giả thuyết việc không khí ô nhiễm có sự liên kết với sự phát triển của bệnh ung thư vú, và xuất hiện nhiều ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Cùng vào năm 2016, White at al đã tiến hành nghiên cứu mối quan hệ giữa sự phơi nhiễm hydrocacbon thơm đa vòng PAH và bệnh nhân mắc ung thư vú và cho thấy sự phơi nhiễm PAH là phổ biến nhất. Từ chế độ ăn uống, ô nhiễm không khí, khói thuốc lá,.. khiến con người tiếp xúc với PAH cả cuộc đời. Họ đã phát hiện ra rằng, tỷ lệ mắc ung thư vú sẽ tăng khoảng 30-50% đối với những ai thường xuyên tiếp xúc với nguồn PAH.

Ung thư vú là căn bệnh gây nên tỷ lệ tử vong cao và thường gặp nhiều nhất ở phụ nữ

Tác nhân hàng đầu gây ung thư phổi

Vào năm 2013, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã tuyên bố, nguồn không khí ô nhiễm chính là một trong những nguyên nhân khiến cho con người tử vong vì ung thư phổi. Cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu con người thường xuyên hít thở trong môi trường không khí ô nhiễm thì nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi sẽ tăng cao.

Trong không khí có chứa các hạt bụi mịn PM2.5 và khí sunfat từ khí thải xe cộ góp phần trong nguy cơ mắc ung thư phổi ở con người. Nếu lượng NO2 trong không khí tăng vọt lên 10 phần tỷ sẽ khiến cho nguy cơ mắc ung thư phổi tăng 14%.

Ngoài ra, khi bạn làm việc tại công xưởng, khu chế xuất, công ty,.. bạn sẽ dễ dàng tiếp xúc với khói thuốc lá, các hóa chất như là than đá, đồng, crom, nhựa đường,.. chúng cũng là tác nhân gây nên tình trạng ung thư phổi.

Những giải pháp giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả nhất

Sử dụng máy lọc không khí

Để giúp mang đến nguồn không khí sạch và trong lành cho gia đình, bản thân mình thì điều bạn cần là sắm ngay một chiếc máy lọc không khí để sử dụng trong nhà nhé. Máy lọc không khí được trang bị nhiều tính năng hiện đại, cùng những bộ lọc công nghệ tiên tiến nhất giúp có thể lọc sạch lên đến 99,97% các vi khuẩn, bụi bẩn, tạp chất độc hại có trong không khí, giúp mang đến cho gia đình bạn nguồn không khí trong lành, mát mẻ.

>>>Xem thêm: Bạn có thể dùng máy lạnh và máy lọc không khí cùng lúc được không?

Máy lọc không khí giúp lọc sạch lên đến 99,97% các vi khuẩn, bụi bẩn, tạp chất độc hại

Sử dụng khẩu trang khi ra đường

Ngoài ra, bạn nên sử dụng khẩu trang khi di chuyển ở những khu vực ô nhiễm. Nếu có điều kiện thì bạn nên trang bị khẩu trang có từ 4-5 lớp lọc bao gồm lớp lọc than hoạt tính, lớp lọc thô, lớp lọc kháng khuẩn,.. và hình dáng khẩu trang phải đảm bảo độ kín nhé.

Xây dựng lối sống và sinh hoạt khoa học

Để giúp cơ thể có đủ sức đề kháng giúp phòng tránh ung thư thì bạn cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế uống rượu bia, nước ngọt có gas và ăn ít chất béo bão hòa. Bạn cũng cần thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe cho bản thân. Tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần và nhớ tìm hiểu kỹ tiền sử bệnh của người thân nhé.

>>>Xem thêm: Nên trồng cây hay sử dụng máy lọc không khí để làm sạch không khí trong nhà?

Mách bạn địa điểm mua máy lọc không khí uy tín, chất lượng tại TP.HCM

Nếu bạn đang muốn sắm cho gia đình một chiếc máy lọc không khí mà chưa biết mua sản phẩm nào tốt, đảm bảo hàng chính hãng, uy tín,.. thì máy lọc không khí đến từ thương hiệu AlkaViva chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Máy lọc không khí AlkaViva là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn

AlkaViva với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý nguồn không khí bị ô nhiễm, giúp bảo vệ môi trường sống của gia đình bạn, hiện nay được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và yêu thích để lựa chọn mua các sản phẩm máy lọc không khí với nhiều mức giá khác nhau, đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất, có đầy đủ giấy tờ sản phẩm chính hãng và chế độ bảo hành toàn hiện cho khách hàng.

Nếu có nhu cầu về mua một chiếc máy lọc không khí hãy liên hệ ngay với AlkaViva Việt Nam để được tư vấn tận tâm nhất nhé.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart