NHỮNG CĂN BỆNH NGUY HIỂM MÀ BẠN DỄ MẮC PHẢI DO Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ

Ô nhiễm không khí được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên các căn bệnh nguy hiểm như hen suyễn, tim mạch, ung thư, hô hấp,… và trên Thế Giới có đến 7 triệu người phải chết vì hít thở phải nguồn không khí ô nhiễm. Nếu bạn chưa biết được tầm ảnh hưởng nghiêm trọng của việc hít thở nguồn không khí ô nhiễm thì hãy cùng AlkaViva tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

Trên Thế Giới có đến 7 triệu người phải chết vì hít thở phải nguồn không khí ô nhiễm

Ô nhiễm không khí là gì?

Ô nhiễm không khí là sự thay đổi lớn các thành phần có trong không khí, sự thay đổi này chủ yếu do khói, bụi, các khí thải từ các khu công nghiệp, khu vực đông dân cư,.. Không khí ô nhiễm luôn luôn tồn tại xung quanh chúng ta và rất khó để bạn có thể tránh khỏi chúng hoàn toàn. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy nồng độ khói bụi trong không khí, điều này phản ánh mức độ trong lành của môi trường bạn đang sống.

6 chất gây ô nhiễm không khí chính do Tổ chức Y tế Thế Giới ( WHO) công bố chính là: Chì, ozon tầng mặt đất, oxit nitơ, oxit lưu huỳnh, cacbon monoxit và các hạt vật chất khí quyển lửng lơ. Trong các chất này thì những hạt bụi mịn PM2.5 là điều mà bạn cần quan tâm nhất, nhờ có kích thước siêu nhỏ mà chúng dễ dàng thâm nhập vào phổi, máu, tim,…gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

>>>Xem thêm: Tình trạng ô nhiễm không khí đang ở mức báo động tại TP.HCM

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như thế nào?

Ô nhiễm không khí được xem là mối đe dọa nhất đến sức khỏe của mọi người trên toàn Thế Giới. Hằng năm có đến 7 triệu người phải chết vì hít thở phải nguồn không khí bẩn, ô nhiễm. Mức độ ô nhiễm không khí ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với sức khỏe, việc hít thở không khí này tương đương tác hại của việc hút thuốc lá.

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu gây nên các căn bệnh nguy hiểm như hen suyễn, tim mạch, ung thư, hô hấp, COPD,.. lúc này cơ thể bạn cảm giác khó thở, thở khò khè, hen suyễn và các vấn đề về tim mạch. Điều này khiến bạn tăng nguy cơ sử dụng thuốc, thăm khám bác sĩ, bệnh viện nhiều hơn và có nguy cơ tử vong cao. Lứa tuổi dễ bị tổn thương nhất do không khí ô nhiễm chính là trẻ em dưới 5 tuổi.

Ô nhiễm không khí gây nên các căn bệnh nguy hiểm như hen suyễn, tim mạch, ung thư,…

Những căn bệnh nguy hiểm do ô nhiễm không khí gây nên

Bệnh hen suyễn

Hen suyễn là một căn bệnh mạn tính do viêm và hẹp đường hô hấp, khi phát bệnh sẽ khiến bạn cảm giác khó thở, tức ngực, thở khò khè và ho. Những người mắc bệnh hen suyễn nếu sinh sống ở khu vực không khí ô nhiễm sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, đây còn là nguyên nhân khiến số người mắc bệnh hen suyễn tăng cao. Tác nhân gây nên bệnh hen suyễn chính là khí ozon, đây là chất gây ô nhiễm ngoài trời phổ biến nhất.

Bệnh viêm phế quản

Bệnh viêm phế quản là tình trạng ống phế quản bị viêm hay sưng. Việc hít thở và tiếp xúc với nhiều khí bụi trong không khí là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh viêm phế quản. Khí nitơ dioxide ở ngoài trời là nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm phế quản ở nữ giới.

Bệnh u xơ nang

Bệnh u xơ nang là căn bệnh di truyền thường kéo dài suốt cả đời, có thể gây nhiễm trùng phổi dai dẳng theo thời gian và làm suy giảm khả năng thở. Khi mức độ ô nhiễm trong không khí càng cao sẽ khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Bệnh COPD – Phổi tắc nghẽn mãn tính

Khi cơ thế tiếp xúc lâu ngày với nguồn không khí ô nhiễm chính là nguyên nhân chính gây nên bệnh COPD – phổi tắc nghẽn mãn tính. Nếu tiếp xúc với những hạt bụi trong không khí khiến cho bệnh nhân COPD dễ bị phát bệnh nhất, nếu nặng hơn thì người bệnh sẽ phải đi cấp cứu và nguy cơ tử vong cao nếu không được chữa trị kịp thời. Ở những nước có điều kiện kém phát triển thường sử dụng than để nấu ăn hay sưởi ấm sẽ dễ mắc bệnh COPD hơn.

Không khí ô nhiễm chính là nguyên nhân chính gây nên bệnh COPD – phổi tắc nghẽn mãn tính

Các bệnh về tim mạch

Các hạt bụi mịn trong không khí sẽ dễ dàng thâm nhập vào sâu trong phổi và máu, sau thời gian dài chúng có thể làm hỏng các mô của tim, tăng nguy cơ gây đau tim, cứng động mạch, huyết áp cao và đột quỵ. Những người mắc các bệnh lý nền như tiểu đường, béo phì, cao huyết áp, người già sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

>>>Xem thêm: Bạn đã biết cách lọc bụi mịn bằng máy lọc không khí?

Gây vô sinh ở cả nam và nữ

Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc nghiên cứu và chỉ ra rằng khi phụ nữ tiếp xúc với nguồn không khí bị ô nhiễm cao thì cơ thể sẽ khó có thể thụ thai tự nhiên. Và một cuộc nghiên cứu khác tại Trung Quốc khi theo dõi 6.500 nam giới sống trong môi trường ô nhiễm sẽ làm kém chất lượng tinh trùng, gây nên tình trạng vô sinh.

Tác nhân gây nên các căn bệnh ung thư

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế thì nguyên nhân gây nên các căn bệnh ung thư là từ nguồn không khí bị ô nhiễm. Các hạt bụi mịn trong không khí PM2.5 và PM10 là tác nhân gây nên ung thư phổi. Khi các hạt bụi này xâm nhập vào cơ thể gây thiệt hại cho các gốc tự do, làm hỏng DNA trong các tế bào và dẫn đến các căn bệnh ung thư. Trong không khí còn có chất amiăng sẽ gây nên ung thư biểu mô phát triển trong dạ dày, tim hay niêm mạc phổi.

>>>Xem thêm:  Vì sao ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư?

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh và gây viêm não

Hệ thần kinh bị ảnh hưởng và xuất hiện tình trạng viêm não đều do cơ thể hít thở phải nguồn không khí bị ô nhiễm. Các nhà khoa học tại Los Angeles của Mỹ đã chứng minh mối quan hệ và tác động mạnh mẽ giúp các thanh thiếu niên và không khí ô nhiễm. Các thanh thiếu niên thường có hành vi chống đối xã hội do bệnh viêm trong não.

Gây tình trạng tự kỷ cho trẻ

Thời gian gần đây, các nhà khoa học đã tổ chức nhiều cuộc nghiên cứu về ảnh hưởng của ô nhiễm không khí và đã công bố rằng khi mức độ ô nhiễm không khí cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến phụ nữ trong thai kỳ, dễ gây nên các chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ sau này.

Khi phụ nữ mang thai 3 tháng cuối của thai kỳ, lúc này hệ miễn dịch của cơ thể yếu sẽ tiếp xúc với lượng hạt bụi mịn tăng gấp đôi lúc trước khiến con sinh ra có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ cao.

Phụ nữ mang thai hít nhiều không khí ô nhiễm khiến con sinh ra có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ cao

Mách bạn cách bảo vệ sức khỏe khi không khí bị ô nhiễm

Sử dụng máy lọc không khí

Để giúp mang đến nguồn không khí sạch và trong lành cho gia đình, bản thân mình thì điều bạn cần là sắm ngay một chiếc máy lọc không khí để sử dụng trong nhà nhé. Máy lọc không khí được trang bị nhiều tính năng hiện đại, cùng những bộ lọc công nghệ tiên tiến nhất giúp có thể lọc sạch lên đến 99,97% các vi khuẩn, bụi bẩn, tạp chất độc hại có trong không khí, giúp mang đến cho gia đình bạn nguồn không khí trong lành, mát mẻ.

  • Bộ lọc HEPA: Đây được xem là bộ lọc tốt nhất, hiện đại nhất, có khả năng lọc sạch lên đến 99,97% các chất gây ô nhiễm không khí, kể cả những hạt bụi mịn như phấn hoa, lông thú cưng, bụi phấn,…
  • Bộ lọc than hoạt tính: Bộ lọc này có công dụng giúp loại bỏ hoàn toàn các mùi hôi, ẩm mốc ở trong nhà bạn như khói thuốc lá, mùi đồ ăn, mùi mồ hôi của thú cưng, mùi từ các chất tẩy rửa, sơn,…
  • Bộ lọc thô: Bộ lọc này có chức năng giữ lại và xử lý các hạt bụi có kích thước lớn như bụi bẩn, tóc,…
  • Bộ lọc giải phóng ion âm: Bộ lọc giúp giải phóng các ion âm và tăng oxy trong không khí rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bộ lọc còn có khả năng hút các hạt điện tích dương trôi nổi như vi khuẩn, khói, hạt bụi.
  • Bộ lọc tia cực tím: Bộ lọc có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và virus trong không khí khi đi qua máy mà không gây ảnh hưởng đến con người.

>>>Xem thêm: Những máy lọc không khí của Mỹ tốt nhất hiện nay

Máy lọc không khí giúp có thể lọc sạch lên đến 99,97% các vi khuẩn, bụi bẩn, tạp chất độc hại

Trồng thêm nhiều cây xanh trong nhà

Cây xanh sống dựa vào nguyên lý hấp thụ khí CO2 và  thải ra khí oxy giúp con người hít thở. Sử dụng các cây xanh sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà, nghiên cứu đã cho thấy cây xanh ngoài việc hấp thụ khí CO2, chúng còn có khả năng hấp thụ nhiều loại khí khác, bao gồm chất hữu cơ dễ bay hơi như VOC.

Tuy nhiên, để có thể lọc tốt không khí trong nhà thì bạn không nên dùng 1 cây xanh mà nên sử dụng từ 15 -18 cây cho nhà có diện tích 80m2, cây phải có đường kính chậu 15-20cm. Nếu bạn muốn trồng cây xanh thì diện tích nhà cần phải lớn mới đủ không gian cho số cây xanh này.

Thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Ngoài việc sử dụng máy lọc không khí, trồng cây xanh trong nhà thì bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh nhà ở hằng tuần, việc này giúp thông thoáng môi trường sống. Hạn chế các vi khuẩn, nấm mốc, bụi bẩn tích tụ lâu ngày gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Đeo khẩu trang khi ra đường

Ngoài ra, bạn nên sử dụng khẩu trang khi di chuyển ở những khu vực ô nhiễm. Nếu có điều kiện thì bạn nên trang bị khẩu trang có từ 4-5 lớp lọc bao gồm lớp lọc than hoạt tính, lớp lọc thô, lớp lọc kháng khuẩn,.. và hình dáng khẩu trang phải đảm bảo độ kín nhé.

    Bạn nên sử dụng khẩu trang khi di chuyển ở những khu vực ô nhiễm

    Mách bạn địa điểm mua máy lọc không khí uy tín, chất lượng tại TP.HCM

    Nếu bạn đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM và đang muốn sắm cho gia đình một chiếc máy lọc không khí mà chưa biết mua sản phẩm nào tốt, đảm bảo hàng chính hãng, uy tín,.. thì máy lọc không khí đến từ thương hiệu AlkaViva chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

    AlkaViva với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý nguồn không khí bị ô nhiễm, giúp bảo vệ môi trường sống của gia đình bạn, hiện nay được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và yêu thích để lựa chọn mua các sản phẩm máy lọc không khí với nhiều mức giá khác nhau, đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất, có đầy đủ giấy tờ sản phẩm chính hãng và chế độ bảo hành toàn hiện cho khách hàng.

    Nếu có nhu cầu về mua một chiếc máy lọc không khí hãy liên hệ ngay với AlkaViva Việt Nam để được tư vấn tận tâm nhất nhé.

    Leave a Comment

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Shopping Cart