GIẢM ĐAU NHỨC NHANH CHÓNG KHI TẬP THỂ DỤC NHỜ NƯỚC ĐIỆN GIẢI ION KIỀM

Tập thể dục thể thao là một hoạt động thể chất rất có lợi sức khỏe. Tuy nhiên, những ngày đầu mới bắt đầu tập luyện sẽ khiến cho cơ bắp đau nhức làm người tập muốn bỏ cuộc. Bổ sung nước ion kiềm đúng lúc sẽ giúp nâng cao sức khỏe và thể chất trong lúc tập luyện. Hãy cùng AlkaViva tìm hiểu tác dụng của nước điện giải ion thông qua bài viết dưới đây nhé.

Bạn biết gì về nước điện giải ion kiềm

Nước điện giải ion kiềm là nguồn nước được tạo ra nhờ sử dụng máy lọc nước điện giải, nước còn có nhiều tên gọi khác nhau như: Nước ion kiềm giàu Hydro, nước kiềm, nước Hydrogen,… Nước được sản xuất nhờ công nghệ điện giải, quá trình phân tách nước thành dạng ion H+ và OH- nhằm thay đổi độ pH của nguồn nước. 

Bên cạnh đó, nước ion kiềm là loại nước có tính kiềm tự nhiên như rau xanh, các loại củ quả và giàu Hydrogen – chất chống oxy hóa cực mạnh với các tính chất nổi bật nhất mà không nguồn nước nào có được, giúp góp phần nâng cao và bảo vệ sức khỏe toàn diện người sử dụng.

Nước ion kiềm với cấu trúc phân tử siêu nhỏ sẽ dễ dàng thẩm thấu nhanh vào cơ thể hơn so với các nguồn nước thông thường. 

Lý do vì sao cần bổ sung nước khi tập thể dục?

Tập luyện thể dục hiện nay được xem là hoạt động rất bổ ích được các chuyên gia khuyến khích, quá trình này sẽ giúp cơ thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, khỏe mạnh hơn, phòng chống và điều trị nhiều căn bệnh khác. 

Cơ thể chúng ta có đến 75% là nước, khi bạn vận động thì phần nước trong cơ thể sẽ hao hụt qua tuyến mồ hôi, cơ thể tăng nhiệt. Việc uống nước lúc này sẽ giúp bù đắp lượng nước bị mất đi, cân bằng lại nhiệt độ, thanh lọc cơ thể và đốt cháy lượng mỡ dư thừa.

Công dụng của nước điện giải ion kiềm đối với người tập thể dục

Nước ion kiềm giúp làm giảm khát và hạn chế bị sốc nước

Đối với những người thường xuyên tập thể dục và vận động mạnh thì việc mất nước là điều thường xuyên gặp phải. 

Chính vì vậy, mà nhiều người thường có cảm giác khát nước và xu hướng sử dụng các loại nước chứa nhiều chất kích thích như nước ngọt có gas, nước tăng lực. Những loại nước này sẽ khiến bạn cảm thấy càng khát và càng muốn uống nhiều hơn.

Nước ion kiềm được tạo ra nhờ máy lọc nước với công nghệ điện phân sẽ tạo ra nước có phân tử rất nhỏ chỉ 0.5 nanomet. Nhờ điều này mà nước sẽ dễ dàng len lỏi vào cơ thể giúp giải khát nhanh chóng, đồng thời người tập luyện thể thao cũng không còn cảm thấy khát và không cần phải uống quá nhiều nước.

Hiện nay có rất nhiều người hiểu nhầm rằng sau khi tập luyện cần phải bổ sung nhiều nước để bù vào lượng nước vừa mất. Bạn nên biết rằng việc uống quá nhiều nước sẽ khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, nặng nề, tức bụng, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp.

Nước ion kiềm giúp cung cấp nước kịp thời đối với người tập thể dục

Theo nhiều nghiên cứu cho rằng, nếu cơ thể chúng ta mất đi khoảng 2% hàm lượng nước thì sẽ làm giảm khả năng hoạt động làm việc đến 20%. Khi cơ thể mất từ 3-5% lượng nước người tập thể dục sẽ gặp tình trạng choáng váng, chóng mặt hay nhức đầu. Đặc biệt, nếu cơ thể mất đi 21% hàm lượng nước thì sẽ có thể dẫn đến tử vong.

Việc tập luyện thể thao thường xuyên và quá sức sẽ khiến bạn mất nước trong cơ thể, nước này sẽ không mất đi mà tồn tại dưới dạng dịch cơ thể. 

Bác sĩ Lâm Vĩnh Niên (Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) đã từng nói rằng, thức uống tốt nhất cho cơ thể người tập luyện thể thao là phải vừa có công dụng bù nước, bổ sung các chất điện giải, chất khoáng như natri, kali để bù đắp lại kịp thời lượng nước bị mất do tập luyện.

Lúc này, nếu bạn chỉ uống nước thông thường thì sẽ không thể bù chất điện giải lại kịp thời và nếu bạn không nghỉ ngơi để cơ thể lấy lại sức, mà tiếp tục vận động với cường độ mạnh sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, nghiêm trọng hơn có thể ngất xỉu. 

Những vận động viên tập thể dục chuyên nghiệp thường bổ sung nước ion kiềm trước và sau khi tập để có thể nâng cao hiệu quả hơn trong lúc luyện tập và giảm các chấn thương, cũng như nâng cao thành tích hơn.

Nước ion kiềm giúp ổn định được nhiệt độ cơ thể trong lúc luyện tập

Nước ion kiềm chỉ chứa 5-6 phân tử nước trong một cụm so với nguồn nước thông thường, điều này sẽ giúp nước thẩm thấu và hòa tan nhanh hơn vào cơ thể, hỗ trợ nhanh điều hòa thân nhiệt.

Việc người tập thể dục sử dụng nước ion kiềm thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình lưu thông máu, cũng như hỗ trợ bài tiết tốt hơn.

Trong lúc tập luyện thể dục, khi nhiệt độ môi trường bên ngoài cao hơn so với nhiệt độ cơ thể thì nước ion kiềm sẽ giúp giải phóng nhiệt độ, cân bằng lại nhiệt độ so với bên ngoài.

Nước ion kiềm giúp trung hòa lượng axit tiết ra khi vận động

Nước ion kiềm có tính kiềm tự nhiên giúp trung hòa những axit lactic sản sinh ra trong quá trình tập luyện, giảm thiểu tình trạng đau nhức và mỏi cơ.

Bên cạnh đó, nước ion kiềm còn có tác dụng cải thiện quá trình bài tiết độc tố ra khỏi cơ thể và bảo vệ chức năng của thận.

Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều loại rau xanh có tính kiềm, chúng cũng sẽ có tác dụng tương tự như nước ion kiềm. Tuy nhiên, việc ăn rau thì cần duy trì lâu dài. Trong khi nước ion kiềm sẽ dễ hấp thụ trực tiếp mà không cần chuyển hóa.

Nước ion kiềm giúp giảm đau nhức cấp và mãn tính khi tập thể dục

Đây được xem là vũ khí bí mật  của các vận động viên thể thao khi phải thường xuyên tập luyện thể dục với cường độ cao sẽ dễ khiến các cơ bị đau nhức hay gây ra các biến chứng tổn thương không đáng có, nước ion kiềm giúp giảm nhanh các triệu chứng đau nhức và phục hồi vết thương nhanh chóng. 

Nước ion kiềm còn làm giảm các triệu chứng do ma sát hay va đập mạnh của xương, chống loãng xương hiệu quả khi về già.

Hướng dẫn bạn cách uống nước ion kiềm đúng cách khi tập luyện thể dục

  • Trước khi bắt đầu tập luyện: Bạn cần uống khoảng 500ml nước ion kiềm hoặc ít hơn 1 chút để cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể.
  • Trong quá trình tập luyện: Cứ cách khoảng 15 – 20 phút, bạn cần bổ sung khoảng 350ml nước , có nghĩa là cứ sau 1 giờ tập luyện thì phải uống thêm 1 lít nước.
  • Bổ sung nước sau khi tập luyện: Nguyên tắc là nếu sau khi bạn tập luyện, lúc này trọng lượng cơ thể giảm 0.5kg thì bạn cần phải bổ sung khoảng 500ml nước vào cơ thể.

Lưu ý: Bạn không nên uống quá nhạnh mà chỉ uống từng ngụm nước nhỏ để nước ion kiềm có thể dễ dàng hấp thụ hết dưỡng chất vào cơ thể. Những vận động viên chuyên nghiệp chỉ nên dùng nước mát, hạn chế dùng được được làm lạnh để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như việc thi đấu.

Khi tập thể dục bạn muốn bổ sung nước ion kiềm thì cần chú ý:

  • Không uống nước quá ít sẽ gây tình trạng khô miệng, khô họng.
  • Không uống nước quá nhiều sẽ dẫn đến việc bụng căng và rỗng vì nước uống vào quá nhiều, lúc này việc tập luyện sẽ rất khó khăn, thậm chí bạn sẽ bị nôn mửa nếu tập nặng.
  • Trước và trong quá trình tập, bạn có thể dựa vào cảm nhận của cơ thể để bổ sung lượng nước phù hợp, nhưng lượng nước sau khi tập thì vẫn phải giữ nguyên.

Hy vọng thông qua bài viết này, AlkaViva đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng cũng như cách sử dụng nước điện giải ion kiềm đối với người tập thể dụng để giúp giảm các  triệu chứng đau nhức trong quá trình luyện tập. 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart