TẦM QUAN TRỌNG CỦA NATRI ĐỐI VỚI CƠ THỂ KHÔNG THỂ BỎ QUA

Để đảm bảo cho sức khoẻ, cơ thể luôn cần bổ sung những khoáng chất nhằm cung cấp những phần tử cần thiết cho các chức năng cơ thể từ hệ thần kinh, cơ bắp đến điều hòa tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng, duy trì cân bằng chất lỏng của tế bào. Một trong những khoáng chất không thể thiếu cho cơ thể chính là Natri.

Natri trong cơ thể con người là gì

Natri (hay Sodium) trong cơ thể là chất điện giải, dạng ion. Thiếu vắng Natri, các chức năng của cơ thể sẽ suy giảm nghiêm trọng. Sở dĩ, Natri là ion và chất điện giải chính trong cơ thể, nó là chất cần thiết để điều hoà máu. Ngoài ra, nó là một thành phần quan trọng của dây thần kinh và giúp điều hòa sự co cơ.

Mọi người thường nghĩ cơ thể được cung cấp Natri từ muối. Thực chất, Natri còn có ở nhiều nguồn thực phẩm khác. Như một chất điện phân, nó điều chỉnh các chất dịch cơ thể và truyền xung điện trong cơ thể. Không giống như các loại vitamin và khoáng chất khác, nhiệt không có tác dụng với natri. Vì vậy, nó có thể được sử dụng theo nhiều cách và các chế phẩm khác nhau mà không làm mất tác dụng của nó. Mỗi đối tượng, lứa tuổi, sẽ cần một lượng Natri khác nhau với những tác dụng riêng biệt.

Vai trò của Natri đối với co thể con người?

Khi Natri được bổ sung cho cơ thể ở dạng muối, ngoài việc làm tăng hương vị cho món ăn, nó cũng bổ sung một lượng Natri cho cơ thể. Những lợi ích sức khỏe của Natri bao gồm:

Cân bằng nước: Natri là một trong những khoáng chất giúp điều chỉnh nồng độ chất lỏng trong cơ thể con người. Natri và cân bằng nước được liên kết chặt chẽ. Cổng natri và các kênh bơm nước vào các tế bào và điều chỉnh lượng dịch ngoại bào trong cơ thể.

Say nắng: Nó được gây ra do sự thất bại của hệ thống điều chỉnh nhiệt trong cơ thể con người. Đây là hình thức kiệt sức do nhiệt gây ra do tiếp xúc liên tục với nhiệt độ rất cao. Sự tiếp xúc này làm cho cơ thể mất khả năng duy trì nhiệt độ bình thường. Tình trạng này tiếp tục trầm trọng do mất muối và nước trong cơ thể. Như vậy, natri đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa say nắng hoặc kiệt sức vì nóng bằng cách thay thế chất điện giải bị mất. Ngoài nước lọc, uống dung dịch có chứa muối và đường để chống say nắng. Muối cũng có thể được trộn với nước ép xoài để hỗ trợ nhiều hơn. Natri và cân bằng dung dịch là rất quan trọng đối với sức bền vận động viên cũng như những người năng động.

>>>Xem thêm: Xử Lý Ngộ Độc Thực Phẩm Bằng Nước Điện Giải?

Chức năng não: Bộ não rất nhạy cảm với sự thay đổi nồng độ natri trong cơ thể; thiếu hụt natri thường biểu hiện như sự nhầm lẫn và hôn mê. Natri hỗ trợ trong việc giữ cho đầu óc nhạy bén, và nó là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển của não bộ, vì natri có tác dụng cải thiện chức năng não.

Chuột rút cơ bắp: Chúng được gây ra chủ yếu là trong những tháng mùa hè nóng do mất cân bằng điện giải và mất nước. Cùng với dưỡng ẩm cơ thể, bổ sung cơ thể của một người với nước trái cây và dung dịch giàu natri để khôi phục lại lượng điện giải cũng rất quan trọng.

Chống lão hóa: Natri là một sản phẩm dưỡng ẩm quan trọng chứa trong nhiều loại kem chống lão hóa. Nó bảo vệ chống lại các gốc tự do đẩy nhanh quá trình lão hóa. Hơn nữa, nó giúp khôi phục lại làn da trẻ trung và khỏe mạnh.

Loại bỏ CO2 dư thừa: Natri đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ bất kỳ carbon dioxide dư thừa nào tích tụ trong cơ thể.

Quy định hấp thụ Glucose: Natri giúp tạo thuận lợi cho sự hấp thu glucose của tế bào, dẫn đến việc vận chuyển dễ dàng các chất dinh dưỡng trong màng tế bào của cơ thể.

Duy trì Acid / bazơ : Bằng cách thay đổi tỷ lệ acid-bazơ phốt phát kiềm trong cơ thể, natri kiểm soát phản ứng của thận và các tần số và thành phần của nước tiểu.

Điều hòa dung dịch: Một trong những lợi ích sức khỏe đáng chú ý nhất của natri là khả năng cân bằng áp suất thẩm thấu trong cơ thể con người do sự điều hòa dung dịch trong các tế bào của cơ thể.

>>>Xem thêm: Thực Hư Việc Điều Trị Viêm Xoang Bằng Nước Điện Giải

Cân bằng ion: Natri liên kết với clorua và bicacbonat trong việc duy trì một sự cân bằng giữa hai loại ion, ion tích điện dương và ion tích điện âm.

Duy trì sức khỏe tim mạch: Natri có thể giúp duy trì co thắt bình thường của tim. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì huyết áp của cơ thể con người, nhưng sự gia tăng quá mức lượng natri có thể làm tăng đáng kể huyết áp và gây ra các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

Tiêu thụ Natri mỗi ngày bao nhiêu là đủ?

Mức tiêu thụ natri khuyến cáo là 2400mg / ngày. Nếu bạn không cung cấp cho cơ thể đủ natri, các triệu chứng thiếu hụt có thể dao động từ kích thích đến gây tử vong. Một trong những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của cơ thể là hệ thống thần kinh.

Sự thiếu hụt natri dẫn đến những tiêu cực như:

–  Tiêu chảy

–  Nôn

–  Nhức đầu

–  Huyết áp thấp

–  Hôn mê

–  Sụt cân

–  Rối loạn

–  Chóng mặt

–  Kích thích cơ bắp

Trong khi sự thiếu hụt natri là nguy hiểm, thì dư thừa natri cũng có thể gây ra huyết áp cao, sưng các mô thần kinh và dây thần kinh và phù não. Nếu tình hình không được giảm bớt, nó thậm chí có thể dẫn đến hôn mê. Natri dư thừa cũng nâng cao khả năng nhiễm trùng phổi.

>>>Xem thêm: Tại Sao Người Lớn Tuổi Cần Uống Nước ĐIện Giải

Các thực phẩm giàu Natri nên bổ sung

Những thực phẩm như táo, muối, bắp cải, lòng đỏ trứng, đậu, và chuối đem lại nguồn Natri dồi dào. Ngoài ra cà rốt, bột làm bánh, củ cải, rau lá xanh và đậu Hà Lan cũng cung cấp lượng Natri đáng kể. Phô mai chế biến, cá hun khói, thịt muối, đồ ăn nhẹ, đồ chua và nước sốt cũng chứa lượng lớn natri, tuy nhiên khi sử dụng quá thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ.

Các thực phẩm giàu Natri 

Vậy nên tìm nguồn Natri từ đầu an toàn mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khoẻ?

Có thể bạn chưa biết trong nước khoáng cung cấp một lượng lớn Natri, có thể bổ sung hằng ngày mà không lo sợ về chất lượng thực phẩm hay bệnh tật. Tuy nhiên các loại nước hiện nay đều lọc qua công nghệ RO, làm mất hết các khoáng chất có lợi cho cơ thể.

Theo BS. CKII Hồ Tấn Phát, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa BV Chợ Rẫy, nước uống giàu tính kiềm, chứa chất điện giải sẽ giúp bệnh nhân lấy lại sức khoẻ và duy trì tốt hoạt động đường tiêu hóa. Nước điện giải ion kiềm chứa các ION thiết yếu bao gồm: Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+… cho cơ thể. Đồng thời cũng giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh như máu nhiễm mỡ, giải độc cơ thể, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư, tiểu đường.

Để có được nguồn nước điện giải ion kiềm, quý khách hãy liên hệ với máy lọc nước điện giải ion kiềm Alkaviva, để được tư vấn và chia sẻ thêm nhiều công dụng khác nữa nhé!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart