BÙ NƯỚC KHI TẬP YOGA SAO CHO ĐÚNG?

Tập yoga có khả năng tiêu tốn năng lượng không thua gì các bài tập gym hay cardio giảm mỡ. Vì vậy, cơ thể bạn sẽ mất một lượng nước khá lớn trong quá trình tập luyện. Để việc luyện tập hiệu quả hơn và tránh cơ thể bị mất nước sau khi tập, hãy quan tâm nhiều hơn đến lượng nước mà cơ thể cần có trong suốt thời gian tập luyện nhé!

1. Vì sao tập yoga gây mất nước?

Yoga là chuỗi các hoạt động kéo giãn cơ thể, đòi hỏi sự tập trung cao độ. Đây là bộ môn mà tất cả các bộ phận đều được hoạt động một cách tối đa nên vì thế cũng gây đổ mồ hôi, làm tiêu hao các chất điện giải trong cơ thể.

Nhiều ý kiến cho rằng yoga là bộ môn thể thao nhẹ nhàng, giúp tăng cường sự dẻo dai mà không hề mất sức nhưng thực chất nó tiêu hao rất nhiều năng lượng để đốt cháy mỡ thừa, giúp cơ thể thon gọn. Trung bình một giờ tập luyện bộ môn yoga cơ thể sẽ mất đi 1,3 – 2,3 trọng lượng nước trong cơ thể (tùy người và tuỳ bài tập)

2. Vai trò của nước đối với người tập yoga:

Phần lớn cơ thể con người là nước. Ở người trưởng thành, nước chiếm 70% trọng lượng cơ thể, 50% trọng lượng xương, 50% trọng lượng mỡ. Nước đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể bao gồm: 

  • Cải thiện lưu thông máu huyết
  • Hỗ trợ thúc đẩy quá trình trao đổi chất
  • Hỗ trợ đào thải các độc tố, chất cặn bã tích tụ trong cơ thể
  • Giúp các vi khuẩn đường ruột và enzyme hoạt động tốt hơn

Ngược lại, nếu cơ thể bạn mất nước, các tế bào trong cơ thể sẽ phát sinh nhiều vấn đề và dẫn đến các triệu chứng bệnh nghiêm trọng. Đặc biệt nếu bạn là người chơi thể thao hay tập yoga, mỗi buổi tập kéo dài từ 1-2 tiếng, cơ thể sẽ mất đi từ 1.500 – 2.000ml thông qua hệ bài tiết. 

Việc tập luyện yoga rất tốt cho sức khoẻ của bạn, nhưng việc mất nước thì hoàn toàn không tốt. Hiệu quả luyện tập của bạn sẽ giảm 30% nếu bạn không biết cách bổ sung nước trước, trong và sau quá trình tập luyện.

3. Nên uống nước thế nào khi tập yoga cho phù hợp?

a) Trước khi bắt đầu buổi tập

Nếu bạn uống một cốc nước ấm vào buổi sáng thì sẽ giúp đánh thức các cơ quan trong cơ thể, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái, máu huyết lưu thông tốt hơn và sẵn sàng đón chào ngày mới. Việc tập yoga cũng vậy, trước khi tập khoảng 30 phút đến 1 tiếng, bạn nên uống một cốc nước khoảng 30 phút đến 1 tiếng, một cốc nước 250ml sẽ giúp điều hoà cơ thể, chuẩn bị cho buổi tập sắp tới. Hãy lưu ý rằng, bạn không nên uống quá nhiều nước cận giờ tập vì bạn có thể gặp tình trạng xóc hông khi đang tập luyện.

Trong quá trình tập, bạn sẽ gặp phải một số bài tập đòi hỏi cơ thể phải thích nghi. Điều này không hề dễ, những lúc như vậy cơ thể của bạn sẽ cần nước và không khí nhiều hơn. Có những trường hợp gây ra tình trạng khát nước tạm thời, bạn cần kiểm tra cơ thể qua những lần hít thở sâu, nếu sau những lần như vậy mà bạn còn thấy khát, hãy uống thêm một chút nước.

b) Trong lúc tập

Để tránh cơ thể bị mất nước giữa chừng trong khoảng thời gian tập luyện, hãy bổ sung thêm nước và lưu ý những điều sau:

  • Không nên uống quá nhiều nước trong quá trình tập luyện vì dễ gây ra tình trạng cơ thể căng phồng, không thoải mái khi vận động.
  • Có thể chia nhỏ thời gian uống nước, khoảng 20-25 phút/lần.
  • Chỉ nên uống nước lọc hoặc nước điện giải, không nên uống các loại nước có đường sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả tập luyện.

c) Sau quá trình luyện tập

Khi kết thúc buổi tập, hãy để cơ thể được nghỉ ngơi phục hồi khoảng từ 15 đến 20 phút. Sau đó, bổ sung khoảng 500-600ml nước để kích thích cơ thể trao đổi chất, đào thải độc tố và tăng hiệu quả luyện tập tốt hơn.

  • Nếu bạn thường xuyên tập yoga, hãy uống nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày để bù đắp lượng nước đã mất và giúp phục hồi cơ bắp tốt hơn.
  • Không nên uống nước quá nhanh sau khi tập vì rất dễ bị nghẹn và sặc nước. Bạn nên uống từng ngụm, cảm nhận vị ngọt của nước mát đang chạy đến từng tế bào trong cơ thể, cảm nhận cơ thể đang dần phục hồi và sự sảng khoái đang lan toả bên trong cơ thể.
  • Chuẩn bị những loại nước như nước ion kiềm, nước điện giải để bù nhanh lượng nước đã mất, tránh tình trạng mất nước khiến mặt tái nhợt.

4. Những cách bù nước cho cơ thể khi tập yoga trong mùa hè:

Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để bạn tận hưởng cảm giác bình yên và kết nối cơ thể với môi trường xung quanh thông qua các bài tập yoga ngoài trời. Tuy nhiên, khi tập yoga, bạn cần lưu ý rất nhiều đến việc bù nước cho cơ thể bởi thời tiết nóng bức cùng cường độ tập luyện sẽ làm cơ thể bạn mất nước khá nhiều. Dưới đây là những cách bù nước cho cơ thể khi tập yoga trong mùa hè:

a) Ăn nhiều trái cây mọng nước

Bổ sung nước cho cơ thể không nhất thiết là phải uống nước. Thay vào đó, bạn có thể ăn các loại trái cây mọng nước như dưa hấu, cam, quýt,… Đặc biệt, những loại trái cây này không chỉ cung cấp một lượng nước đáng kể mà còn bổ sung thêm nhiều loại vitamin rất tốt cho sức khoẻ.

Bên cạnh đó, trong quá trình luyện tập yoga, bạn cũng sẽ cân bằng các chất điện giải để chống mất nước. Nếu muốn bổ sung điện giải khi luyện tập, bạn cần ăn các loại trái cây như dưa chuột, chuối, dâu,… để tránh bị mất nước trong phòng tập.

b) Ăn nhiều rau xanh

Để tránh mất nước khi tập yoga vào ngày hè, hãy tăng thêm lượng rau xanh vào bữa ăn hằng ngày của bạn. Rau xanh chứa một lượng nước lý tưởng giúp cơ thể giữ nước tự nhiên. Các loại rau xanh như cải xanh, bắp cải, rau spinach giúp giải nhiệt cơ thể rất tốt. Ngoài ra, rau xanh còn có công dụng giúp duy trì làn da sáng đẹp.

c) Hạn chế dùng các thức uống chứa caffeine và cồn

Rất khó để giữ nước cho cơ thể nếu như bạn tiếp tục uống cà phê hay rượu. Những thức uống này chứa nhiều caffeine và cồn, những chất hoạt động như thuốc lợi tiểu có thể tạm thời ức chế khả năng hấp thụ nước của thận. Thay vì dùng cà phê, bạn có thể chọn nước ép trái cây hoặc các loại sữa hạt.

d) Mặc quần áo thoáng khí khi tập yoga trong mùa hè

Cơ thể càng ra nhiều mồ hôi thì càng nhanh mất nước. Do đó, khi đi tập, hãy chuẩn bị cho mình những bộ quần áo thoáng khí để giữ cơ thể luôn khô ráo, tránh mất nhiều nước do đổ mồ hôi.

e) Tránh tập yoga vào thời điểm nóng nhất trong ngày

Tập yoga vào mùa hè khiến bạn đổ rất nhiều mồ hôi. Bạn có thể hạn chế vấn đề này bằng cách tập yoga vào sáng sớm hoặc chiều tối khi thời tiết không quá nóng bức. Bên cạnh đó, bạn nên tránh tập yoga vào những thời điểm nhiệt độ bên ngoài cao nhất trong ngày, đặc biệt là vào buổi trưa.

f) Bù nước ngay khi cả cơ thể bạn không đổ mồ hôi

Đổ mồ hôi không phải là cách duy nhất khiến cơ thể mất nước. Cơ thể chúng ta mất nước kể cả khi hít thở, đặc biệt là trong mùa hè, thời tiết nóng bức khiến cơ thể của bạn mất nước nhanh hơn. Vì vậy, hãy chú ý đến việc uống nước, đặc biệt là trong mùa hè kể cả bạn không đổ mồ hôi.

g) Luôn mang theo một chai nước bên cạnh

Trên thực tế, nếu bạn cảm thấy khát thì cơ thể đã bị mất nước đi một chút. Vì vậy, cách chống mất nước tốt nhất là hãy luôn để sẵn một bình nước bên cạnh, có thể là trên bàn làm việc hay trong lúc tập yoga để nhắc nhở bản thân luôn uống nước kể cả khi không khát.

5. Những loại nước nào nên uống khi tập yoga?

Để cơ thể tránh mất nước cũng như cung cấp thêm những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bạn nên uống những loại thức uống như sau:

a) Sinh tố trái cây

Một ly sinh tố trái cây trước khi tập sẽ mang lại nhiều năng lượng. Cụ thể như chuối, nho, xoài, thơm là những loại trái cây chứa nhiều hàm lượng vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Bạn chỉ việc gọt vỏ và xay nhuyễn thêm một chút mật ong tạo vị ngọt tự nhiên dễ uống là được. Món uống của bạn sẽ tuyệt vời hơn nếu như bạn cho thêm một ít hạt chia, hệ tiêu hoá của bạn sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

b) Nước ép rau củ quả

Nước ép củ dền, cà rốt, cà chua sẽ là sự thiếu sót trầm trọng nếu không được dùng trước khi tập. Những loại rau củ quả này mang lại rất nhiều vitamin tốt cho cơ thể, một năng lượng tràn trề giúp bạn duy trì hoạt động cả ngày mà không cảm thấy mệt mỏi.

c) Nước ion kiềm

Đối với những người tập yoga nói riêng và những người tập gym nói chung, nước ion kiềm chính là trợ thủ đắc lực để giúp người tập tối đa hiệu quả luyện tập. Dưới đây là 3 công dụng tuyệt vời của nước ion kiềm đối với người tập thể thao:

  • Chứa các vi khoáng chất tự nhiên tốt cho cơ thể. Những vi khoáng chất này giúp cho năng lượng được duy trì ổn định, không tăng đột ngột như khi bạn uống nước ngọt.
  • Có cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ chỉ 0,5 nanomet. Điều này giúp các phân tử nước có thể “chạy” nhanh hơn, cấp nước bù nước nhanh hơn so với các loại nước thông thường có kích thước 2,5 nanomet.
  • Có tính kiềm cao giúp trung hoà axit dư thừa trong cơ thể. Bên cạnh đó, nước ion kiềm còn kích thích đào thải độc tố, bạn sẽ cảm thấy cơn đau ở các cơ sẽ nhanh chóng được làm dịu, giảm mệt mỏi sau luyện tập hiệu quả hơn.

c) Nước dừa

Đây là sự lựa chọn tuyệt vời sau những buổi tập yoga vì nước dừa giàu chất điện giải. Đây là loại đồ uống phổ biến nhất ở trên thị trường và hiện đã được đóng chai và bán trên toàn thế giới. Nước dừa có ít đường tự nhiên và có chứa nhiều chất điện giải bao gồm kali, natri, canxi, magie. Với 46 calo mỗi cốc (237ml), nước dừa có thể thay thế lành mạnh hơn cho soda, nước trái cây và đồ uống thể thao truyền thống.

d) Trà xanh

Trà xanh được mệnh danh là một trong những cách giúp bạn giữ được tuổi trẻ vì chứa hàm lượng chất chống lão hoá da cực khủng. Ngoài ra, nó còn giúp thông máu, giải toả căng thẳng cực tốt. Nếu bạn uống trà xanh sau khi tập yoga sẽ giúp tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, bạn không nên uống nhiều vào chiều tối vì sẽ dễ mất ngủ.

Qua nội dung trên, AlkaViva đã chia sẻ về cách bù nước sao cho đúng khi tập yoga. Hy vọng bạn có thể áp dụng để duy trì một cơ thể khoẻ mạnh và tràn đầy năng lượng hơn!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart