Bạn có biết: Nên uống nước gì vào buổi tối để tốt cho sức khỏe?

Duy trì thói quen uống nước bất cứ khi nào, nhất là vào buổi sáng và tối sẽ là điều rất tốt cho cơ thể bạn. Một ly nước uống trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, bổ sung nước, dinh dưỡng cần thiết nếu biết chọn đúng, ngược lại cơ thể sẽ rất mệt mỏi, mất nước và sinh ra nhiều bệnh tật. Bài viết dưới đây, Alkaviva sẽ chỉ cho bạn nên uống nước gì vào buổi tối để tốt cho sức khỏe nhất.

TOP những loại nước uống vào buổi tối rất tốt cho sức khỏe

Uống nức ion kiềm giúp trung hòa axit trong cơ thể

Nước ion kiềm là loại nước có tính kiềm tự nhiên, chứa các ion OH-, H+ trong đó hàm lượng ion OH- lớn hơn hàm lượng ion H+. Nước uống điện giải được sinh ra từ quá trình điện phân và sẽ bù đắp nhanh cho cơ thể lượng nước để các cơ quan hoạt động tốt hơn khi bạn sắp bước vào giấc ngủ sâu.

Nước điện giải ion giúp bạn đi sâu hơn vào giấc ngủ

Nồng độ cơ thể độ pH khoảng 7.4, mỗi ngày bạn nạp thức ăn vào cơ thể ước tính sẽ chiếm hơn 80% axit. Nếu không trung hòa được lượng axit thì lâu dần axit sẽ tích tụ và gây nên nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính như đau dạ dày, trào ngược dạ dày, ung thư, bệnh gout, viêm khớp, viêm nhiễm, béo phì, nhiều Cholesterol và các bệnh khác. Bởi vậy, trước khi đi ngủ uống một ly nước ion kiềm tốt cho sức khỏe và sẽ giúp trung hòa lượng axit này trong cơ thể giúp bạn phòng ngừa được rất nhiều bệnh.

Việc bổ sung nước ion kiềm, sẽ giúp cơ thể cân bằng vitamin, các dưỡng chất, khoáng chất, nhờ đó hoạt động chính xác hơn. Việc uống nước ion kiềm trước khi đi ngủ sẽ tạo ra sự cân bằng giữa các kích thích tố, mức năng lượng, cơ bắp và các khớp. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn vào buổi sáng sau khi thức dậy, trong thời gian bạn ngủ, ion kiềm có thể làm hài hòa tất cả các cơ quan giúp ngủ ngon và sâu hơn.

Để cơ thể luôn khỏe mạnh, có sức đề kháng cao, thì việc uống đủ nước thường xuyên thì chưa đủ, mà bạn còn phải uống đúng nước để có nguồn nước tốt cho sức khỏe. Nước ion kiềm giàu Hydrogen được biết tới như những bí quyết rất tốt cho sức khỏe. Mỗi tối trước khi đi ngủ uống một ly nước ion kiềm bạn sẽ được:

  • Thanh lọc cơ thể và tăng cường quá trình tuần hoàn.
  • Hỗ trợ giảm các loại bệnh tật.
  • Trung hòa axit dư giảm tác nhân gây lão hóa.
  • Giảm căng thẳng, mệ mỏi, tạo nguồn năng lượng mỗi ngày.
  • Cải thiện hệ tiêu hóa.

>>> Xem thêm: Nước Điện Giải Ion Kiềm Không Tốt Cho Sức Khỏe, Đúng Hay Sai?

Uống nước lọc giúp cơ thể thoải mái, thư giãn hơn

Việc uống nước trước khi ngủ cực kỳ tốt, nhất là nước lọc, có không ít người bị chuột rút khi đi ngủ do thiếu Hydrat hóa trong cơ thể. Bởi vậy, để tránh được điều này thì bạn có thể uống một cốc nước lọc trước khi đi ngủ sẽ có tác dụng rất tốt như một lọ thuốc giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc bệnh, cơ thể căng tràn sức sống mỗi khi tỉnh giấc.

Nước lọc uống trước khi ngủ cực kỳ tốt hạn chế bị chuột rút khi đi ngủ

Nước giúp cân bằng vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng của cơ thể, khiến bạn ngủ ngon hơn. Thông thường, trong khi ngủ các hoạt động thể chất sẽ tạm thời ngưng do thế nước có thể tiếp cận với tất cả các bộ phận của cơ thể. Các Hormone, vitamin, khoáng chất và năng lượng cũng được cân bằng vào ban đêm vì thế uống nước trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể thoải mái, thư giãn hơn.

Uống nước ấm trước khi đi ngủ cũng giúp cơ thể bạn duy trì đủ lượng nước suốt đêm và loại bỏ độc tố ra ngoài. Cách này còn có thể giảm đau hoặc co thắt dạ dày, nếu bạn đang bị cảm lạnh, hãy cho vài giọt mật ong vào nước uống trước khi đi ngủ. Khi đó, bạn sẽ được bổ sung vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch, chống lại nhiễm trùng tốt hơn.

Việc uống nước trước khi ngủ còn mang lại một số lợi ích nhưng nếu uống quá gần với giờ ngủ sẽ khiến chu kỳ giấc ngủ bị gián đoạn và tác động tiêu cực tới sức khỏe của tim. Bạn cần phải uống đủ nước không chỉ buổi tối mà suốt cả ngày để tránh bị thiếu nước nhưng không để cơ thể dư thừa quá nhiều nước vào ban đêm.

>>> Xem thêm: Tầm Quan Trọng Của Nước Sạch Không Phải Ai Cũng Thực Sự Hiểu

Nước mật ong ấm bổ sung năng lượng

Là loại nước có các nguyên liệu tới từ thiên nhiên, mật ong chứa đường tự nhiên, các loại vitamin, axit amin, khoáng chất cùng các loại dưỡng chất khác có lợi cho cơ thể. Mật ong không chỉ là loại nguyên liệu sử dụng để tăng hương vị mà nó còn cực kỳ có ích đối với sức khỏe của bạn.

Nước mật ong ấm uống vào buổi tối cực kỳ có lợi cho sức khỏe

Buổi tối, trước khi đi ngủ hoặc sáng khi tỉnh dậy là thời điểm tốt để uống một ly nước mật ong ấm nóng. Khi cơ thể cần nghỉ ngơi thì những dưỡng chất trong mật ong sẽ đảm nhận điều đó. Bạn có biết rằng, sau một ngày lao động vất vả nếu uống một ly mật ong ấm nóng năng lượng mật ong tạo ra gấp 5 lần so với một ly sữa, vì thế có thể bổ sung kịp thời trong ngắn hạn, cho những người mệt mỏi, hao tổn sức lực.

Mật ong còn làm tăng hàm lượng insulin, hormon này có thể kích thích sự giải phóng trytophan trong não, tryptophan sau đó được chuyển thành serotonin, giúp thư giãn và làm cho tâm trạng tốt hơn nên thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

Mặt khác, gan đòi hỏi nhiên liệu vào ban đêm vì thế mật ong cũng là sự lựa chọn hoàn hảo vì loại thức uống này sẽ cho gan sản xuất glucose, thúc đẩy sự giải phóng nhiều hormon đốt cháy chất béo tốt cho hoạt động của gan suốt cả đêm.

Hãy duy trì thói quen uống một ly nước ấm pha mật ong trước khi đi ngủ còn giúp bạn giảm cân, vì cơ thể bạn sẽ bắt đầu đốt nhiều chất béo hơn vào ban đêm. Mật ong nguyên chất chứa tới 64 calo mỗi ly và sẽ cho bạn cảm giác no trong suốt cả đêm.

Trà hoa cúc thanh lọc cơ thể

Bạn thường thắc mắc nên uống gì trước khi đi ngủ? Trà hoa cúc là câu trả lời cho bạn, đây là loại nước sắc làm từ hoa cúc đã được sấy hoặc phơi khô pha vào nước nóng ở nhiệt độ khoảng 90-95 độ C, có thể thêm ít đường hoặc uống không. Đây là loại thức uống nên sử dụng vào buổi tối vì có tác dụng chữa mất ngủ tự nhiên. 

Trà hoa cúc uống vào buổi tối giúp bạn dễ ngủ hơn

Hơn nữa, hoa cúc cũng có tính mát, làm giãn mạch máu nên cơ thể duy trì được huyết áp ổn định, việc thanh lọc, giải độc gan, thích hợp cho những người thường xuyên bị nhiệt, nóng trong người như nhiệt miệng, cảm giác khó chịu, bực bội….

Hoa cúc được cho là có tác dụng làm dịu thần kinh và là phương thuốc truyền thống để chữa mất ngủ, các nhà nghiên cứu cho rằng trong hoa cúc có hợp chất flavonoid hay còn gọi là apigenin với đặc tính gây buồn ngủ, kích thích giấc ngủ ngon. Vào buổi tối, hãy nhâm nhi một tách trà hoa cúc, thưởng thức một vài ca khúc nhẹ nhàng hay xem một bộ phim lãng mạn thì chẳng còn hạnh phúc nào bằng. 

Mỗi tách trà giúp bạn được thư thái, giải tỏa căng thẳng vì thế sẽ ngủ ngon, đi vào giấc ngủ sâu. Bạn nên uống trà hoa cúc vào buổi tối, sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ 30 phút giúp ngủ sâu giấc, da dẻ mịn màng, thải độc cơ thể, giảm nguy cơ cảm lạnh, tăng cường miễn dịch,...

Để có được một ấm trà hoa cúc ngon khiến người thưởng thức vấn vương với hương vị thơm thoang thoảng, thì quan trọng nhất phải sử dụng đúng nước, loại nước bạn nên sử dụng đó có thể dùng nước ion kiềm, có chứa các vi khoáng tự nhiên, không chứa kim loại nặng, không chứa các hóa chất gây hại ở nhiệt độ thích hợp, khi đó trà mới chiết xuất được hết tinh hoa của những bông cúc, dậy lên được mùi hương đặc trưng của trà. 

Loại nước ion kiềm pH 9.0 có cấu trúc phân tử nhỏ, dễ dàng thẩm thấu giúp trà hoa cúc có được những tinh chất dễ dàng hơn, giữ cho trà có được hương vị nguyên sơ, mang lại một loại thức uống vào buổi tối trọn vẹn hơn.

>>> Xem thêm: Những Loại Đồ Uống “Thần Dược” Giúp Bạn Kéo Dài Tuổi Thọ Hiệu Quả

Nước sinh tố uống sau bữa ăn cung cấp vitamin cho cơ thể

Việc lựa chọn đúng loại sinh tố để uống sau bữa ăn sẽ rất tốt, như sinh tố đu đủ sẽ giúp điều chỉnh được sự co bóp của ruột và cải thiện được tiêu hóa, giảm chứng đầy bụng khó tiêu, tình trạng táo bón cũng sẽ được khắc phục.

Sinh tố đu đủ uống sau bữa ăn tối sẽ rất tốt

Các loại nước sinh tố trái cây, rau củ có chứa nhiều axit hữu cơ, bổ sung calo và các loại men tự nhiên có thể giúp thức ăn buổi tối được tiêu hóa tốt nhất. Ngoài sinh tố đu đủ, bạn có thể uống sinh tố dưa gang, bơ,… đều có thể uống vào buổi tối, nhưng nên uống trước 7 hoặc 8 giờ tối tránh uống trước khi đi ngủ hoặc uống quá muộn.

Theo các chuyên gia y tế, uống sinh tố, nước ép trái cây mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như:

  • Bổ sung nước: Sau khi ăn tối khoảng 30 - 60 phút, bạn nên uống 1 ly nước sinh tố hay nước ép để cung cấp nước cho các bộ phận trong cơ thể, đồng thời giúp hạn chế nguy cơ tai biến mạch máu não.
  • Ngủ ngon và sâu giấc hơn: Giấc ngủ là vô cùng quan trọng, một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần và năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Vào buổi tối, bạn có thể sử dụng nước ép trái cây, sinh tố như kiwi, đào, chuối, sapoche,… chứa nhiều vitamin B5, B6, E,.. Melatonin giúp cải thiện giấc ngủ một cách đáng kể.

Với những người bị loét dạ dày, viêm dạ dày cấp và mãn tính bởi các hợp chất Carbonhydrat sẽ gây đầy bụng, khó tiêu, người thận yếu thì không nên uống sinh tố vào buổi tối tránh bị sưng phù tay chân vào buổi sáng hôm sau.

Sữa và các chế phẩm ít béo từ sữa

Sữa là một trong những loại nước nên uống vào buổi tối, uống sữa trước khi đi ngủ sẽ cải thiện được chất lượng giấc ngủ của bạn nhờ hàm lượng tryptophan và peptide, giúp cho tinh thần bạn thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bạn nên chọn loại sữa ít chất béo, vì sẽ giúp duy trì lượng đường máu, đảm bảo đủ mức năng lượng và giúp bạn no lâu, không bị thức giấc giữa chừng do đói. 

Hơn nữa, hàm lượng vitamin D có trong sữa với hàm lượng cao trong mỗi ly sữa, giúp dễ hấp thụ canxi giúp cho hệ xương của bạn khỏe mạnh hơn. 

Sữa và các chế phẩm ít béo từ sữa chứa nhiều vitamin D giúp không bị thức giấc giữa chừng

Trong sữa tươi có chứa Tryptophan đây là một loại axit amin cần thiết để sản xuất ra serotonin và melatonin giúp bạn tư giãn, điều hòa giấc ngủ ổn định. Hơn nữa, hàm lượng protein và carbohydrates trong sữa cao kích thích giải phóng insulin, hỗ trợ tryptophan vào máu, giảm việc căng thẳng lo âu, dễ đi vào giấc ngủ.

Bạn nên uống sữa và các chế phẩm từ sữa trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng để sữa được hấp thu tốt nhất, đồng thời phát huy được công dụng hỗ trợ giấc ngủ, giảm tình trạng trằn trọc khi ngủ, không bị rối loạn tiêu hóa.

Việc tiêu thụ quá nhiều calo ngay trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn nhịp sinh học và làm suy giảm thêm khả năng ngủ. Nhưng một ly sữa 237 ml không phải là nguồn calo đáng kể cũng như sẽ không gây ra bất kỳ sự gián đoạn lớn nào trong nhịp sinh học hoặc chỉ số cân nặng. Bởi vậy, nếu đang trong quá trình giảm cân thì không cần lo lắng, hoặc bạn có thể tìm loại giữa tách béo để uống cũng rất tốt. 

>>> Xem thêm: Vì Sao Nước Ion Kiềm Có Độ PH 7 Lại Tốt Để Sử Dụng Trong Việc Uống Thuốc Tây?

Những loại nước cần lưu ý không uống vào buổi tối 

Ngoài những loại nước có lợi, thì còn có những thức uống vào buổi tối bạn nên tránh bởi nó có hại cho sức khỏe, trong đó có:

  • Nước uống có ga hoặc cồn: Những loại thức uống có chứa cồn, ga như rượu, bia, nước ngọt sẽ làm bạn thường xuyên phải tỉnh giấc vào bữa tối và sẽ gây tình trạng quá tải cho thận. Việc uống nhiều rượu bia còn khiến bạn trở nên căng thẳng, dẫn tới các bệnh như táo bón hay trào ngược axit.
  • Cà phê: Đây là loại thức uống cho buổi sáng vì chúng có chứa Caffein giúp tinh thần tỉnh táo, tuy nhiên nếu bạn uống vào buổi tối không chỉ gây mất ngủ mà còn tạo ra axit trong dạ dày, không kịp tiêu hóa, lâu ngày sẽ gây hại cho sức khỏe.
  • Các loại nước nhiều vitamin C như nước cam, chanh, bưởi: Tuy là thức uống trái cây nhưng bạn không nên uống các loại nước này vào buổi tối vì sẽ khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh, uống nước cam hay chanh đều khiến bạn mất ngủ vì vitamin C.

Qua bài viết trên, Alkaviva muốn giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi nên uống gì vào buổi tối, hãy chọn đúng loại nước uống tốt cho sức khỏe và uống đúng thời điểm để sức khỏe bạn tốt hơn. Hãy cân nhắc bổ sung các loại nước này vào chế độ sinh hoạt của mình nhé.

Một số thông tin hữu ích bạn cần tham khảo:

 

 

Để lại số điện thoại để AlkaViva giải đáp mọi thắc mắc của bạn

bình luận trên bài viết “Bạn có biết: Nên uống nước gì vào buổi tối để tốt cho sức khỏe?

Viết bình luận



Gọi ngay Zalo chat
FB chat