icon icon icon

Đối diện với nỗi lo âu stress trong thời kì Covid-19

Đăng bởi Hong Ngoc vào lúc 02/07/2020

“Mọi người bị căng thẳng không phải bởi một điều, mà bởi nhận thức của họ về điều đó” – Epictetus

Tại Việt Nam, có khoảng 15% dân số mắc bệnh rối loạn liên quan đến stress. Tuy nhiên, con số đến khám và điều trị vì những bệnh rối loạn này còn rất thấp, chỉ khoảng 30-50% số ca bệnh. Có tới 50% bệnh nhân mắc rối loạn do stress không được phát hiện. Trong thời buổi dịch bệnh ngành y tế và các bộ, ngành khác đã liên tục đưa ra những khuyến cáo khoa học, hướng dẫn phòng bệnh COVID-19 đến người dân một cách nhanh chóng, kịp thời. Tuy nhiên, đứng trước một dịch bệnh vẫn còn nhiều mới mẻ và nhiều nguy cơ tiềm ẩn như COVID-19, hơn nữa lại có tốc độ lây lan nhanh chóng thì dường như nỗi lo là thứ thường trực trong suy nghĩ của mỗi người. 

Mẹo 1: Xác định nguyên nhân gây stress của bạn:        

Hãy bắt đầu với “nhật ký hằng ngày”

Việc viết nhật ký mỗi ngày có thể giúp bạn xác định các yếu tố gây căng thẳng thường xuyên trong cuộc sống của bạn và cách bạn đối phó với chúng. Mỗi khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy theo dõi cuốn sổ của bạn, bạn sẽ thấy các nguyên nhân phổ biến. Hãy lặp lại những câu hỏi này mỗi ngày:

Điều gì gây ra căng thẳng của bạn?

Bạn cảm thấy thế nào, cả về thể chất và cảm xúc?

Bạn đã hành động, phản ứng như thế nào trước những sự kiện?

Những gì bạn đã làm để khiến bản thân cảm thấy tốt hơn?

Mẹo 2: Thực hành kiểm soát stress với 1 trong 3 bài tập

Tránh căng thẳng không cần thiết

Học cách nói “KHÔNG”. Cho dù trong cuộc sống cá nhân hay nghề nghiệp của bạn, đảm nhận nhiều hơn những gì bạn có thể xử lý là một lí do góp phần gây căng thẳng.

Tránh những người làm bạn căng thẳng. Nếu ai đó liên tục gây căng thẳng trong cuộc sống của bạn, hãy giới hạn thời gian bạn dành cho người đó hoặc kết thúc mối quan hệ.

Thay đổi

Nếu bạn không thể tránh được một tình huống căng thẳng, hãy thử thay đổi nó. Thông qua việc thay đổi cách bạn giao tiếp và ứng xử trong cuộc sống  hàng ngày.

Thích nghi với tác nhân gây stress

Nếu bạn không thể thay đổi các yếu tố gây căng thẳng, hãy thay đổi chính mình. Bạn có thể thích nghi với các tình huống căng thẳng và lấy lại cảm giác kiểm soát bằng cách thay đổi kỳ vọng và thái độ của bạn.

Cố gắng chuyển các tình huống căng thẳng sang hướng nhìn tích cực hơn. Khi tình hình căng thẳng, hãy tự hỏi nó sẽ như thế nào về lâu dài. Nó sẽ có vấn đề trong một tháng? Một năm? Có thực sự đáng buồn ? Nếu câu trả lời là không, hãy tập trung thời gian và năng lượng của bạn ở nơi khác.

Mẹo 3: Hãy vận động

Hoạt động thể chất là một liều thuốc giảm căng thẳng rất tốt. Tập thể dục giải phóng endorphin làm cho bạn cảm thấy thoải mái.

Mặc dù có rất nhiều hình thức hoạt động thể chất có thể giúp đốt cháy căng thẳng, các hoạt động nhịp nhàng đặc biệt hiệu quả bao gồm đi bộ, chạy, bơi lội, khiêu vũ, đạp xe, thái cực quyền và thể dục nhịp điệu. Trong những lựa chọn, hãy chắc chắn rằng  đó là điều bạn thích để bạn có thể gắn bó với nó hơn.

Mẹo 4: Kết nối với mọi người

Không có gì tuyệt vời hơn là dành thời gian chất lượng với một khiến bạn cảm thấy an toàn và thấu hiểu. Nó như thuốc giảm căng thẳng tự nhiên (nó cũng giúp loại bỏ trầm cảm và lo lắng).

Mẹo 5: Dành thời gian để vui chơi và thư giãn

Nhiều người bị cuốn vào cuộc sống hối hả đến nỗi quên mất việc chăm sóc nhu cầu của chính mình. Nuôi dưỡng bản thân là một điều cần thiết, không phải là một điều xa xỉ. Hãy thư giãn với các bài tập thư giãn như yoga, thiền và thở sâu kích hoạt phản ứng thư giãn cơ thể.

Mẹo 6: Quản lý thời gian tốt hơn

Quản lý thời gian kém có thể gây ra rất nhiều căng thẳng. Tránh sắp xếp mọi thứ lộn xộn hoặc cố gắng phù hợp quá nhiều vào một ngày. Ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng. Lập danh sách các nhiệm vụ bạn phải làm và giải quyết chúng theo thứ tự quan trọng. Làm các mục ưu tiên cao đầu tiên. Nếu bạn có điều gì đó đặc biệt khó chịu hoặc căng thẳng  phải làm, hãy giải quyết nó sớm. Phần còn lại trong ngày của bạn sẽ dễ chịu hơn.

Mẹo 7: Duy trì sự cân bằng với lối sống lành mạnh

Ngoài việc tập thể dục thường xuyên, bạn cần phải kết hợp ăn uống lành mạnh.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Giảm lượng caffeine và đường: Bằng cách giảm lượng cà phê, nước ngọt, sô cô la và đồ ăn nhẹ có đường trong chế độ ăn uống của bạn, bạn sẽ cảm thấy thư giãn hơn và bạn sẽ ngủ ngon hơn. Đặc biệt nên uống nước ion kiềm để giảm stress,

Stress gây dư thừa axit trong cơ thể, có thể dẫn đến rất nhiều bệnh lý khác nhau như tăng cân, béo phì, tăng đường huyết, các bệnh về tim mạch… Nước ion kiềm có tính kiềm tự nhiên với mức pH 8.5 – 9.5 có thể giúp trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày và phòng chống, ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa.

Không chỉ làm giảm các triệu chứng do stress gây ra mà nước ion kiềm còn hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả bằng cách ngăn ngừa axit dư thừa tác động ngược đến hệ thần kinh gây ra căng thẳng và stress.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, hệ thần kinh khi bị tác động trở nên căng thẳng sẽ gây ra stress. Stress gây tiết nhiều dịch vị axit trong cơ thể. Quá nhiều axit dư thừa sẽ tác động ngược đến hệ thần kinh, khiến chúng trở nên căng thẳng hơn. Nếu không có giải pháp ngăn chặn, vòng tuần hoàn được lặp lại. Trong đó, nước ion kiềm có tác động trung hòa axit dư thừa, hạn chế stress, đồng thời cung cấp nước và khoáng chất giúp hệ thần kinh thư giãn, hoạt động trí não tốt hơn – là cách hỗ trợ điều trị stress tốt nhất. Với máy lọc nước điện giải ion kiềm giàu hydro Alkaviva mọi người có thể yên tâm sử dụng hằng ngày để gia tăng sức khỏe cũng như hỗ trợ giảm stress.

Tránh rượu, thuốc lá và thuốc: Chữa stress bằng rượu hoặc thuốc có thể giúp thoát khỏi căng thẳng dễ dàng, nhưng việc giảm đau chỉ là tạm thời. Ngược lại về lâu dài có thể ảnh hưởng tới cơ thể.

Ngủ đủ: Giấc ngủ đầy đủ cung cấp năng lượng cho tinh thần, cũng như cơ thể của bạn. Cảm giác mệt mỏi sẽ làm tăng căng thẳng của bạn và nó có thể khiến bạn suy nghĩ tiêu cực.

 

 

Ý KIẾN CHUYÊN GIA VÀ KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG