TÌNH TRẠNG NHỊN ĂN Ở KỶ NGUYÊN HIỆN ĐẠI, ĐÚNG HAY SAI

Hiện nay, giữ dáng và sức khoẻ là ưu tiên hàng đầu của con người. Nhận thức về việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh đã tăng lên trong thời gian gần đây. Vì vậy, mọi người có xu hướng tập thể dục, ăn uống hợp lý và duy trì chỉ số cân nặng cơ thể phù hợp.

Nhưng quá trình này không dễ dàng như tưởng tượng. Đó là một nhiệm vụ khó khăn và cần nỗ lực duy trì liên tục. Ăn thực phẩm sạch, tốt và duy trì một chế độ ăn uống tốt cũng quan trọng như tập thể dục hoặc thực hiện các hoạt động thể chất. Một số người thậm chí nhịn ăn để kiểm soát khẩu phần ăn của họ nhằm giữ dáng và giảm cân.

Một kiểu nhịn ăn đang trở nên phổ biến những ngày này là nhịn ăn gián đoạn. Nó đã trở thành một xu hướng sức khỏe và nhiều người đang làm theo nó. Nó được coi là một cách nhanh chóng và hiệu quả để giảm mỡ trong cơ thể và cải thiện sức khỏe trao đổi chất. Một số người thậm chí còn tuyên bố rằng việc tuân theo chế độ ăn kiêng này cũng kéo dài tuổi thọ, mặc dù tuyên bố này vẫn chưa được khoa học kiểm chứng.

Tuy nhiên, nhịn ăn gián đoạn là một quá trình phức tạp, và bạn cần phải có kiến ​​thức đầy đủ về nó trước khi quyết định theo đuổi nó. Có rất nhiều người chưa nắm vững kiến thức và họ có xu hướng chạy theo một cách mù quáng. Chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết về quá trình nhịn ăn gián đoạn, nếu nó phù hợp với bạn, hãy đọc kĩ và xác định cách triển khai quy trình này theo cách tốt nhất có thể.

Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn là một quá trình nhịn ăn bao gồm xen kẽ một cách có chu kỳ giữa ăn và sau đó nhịn ăn. Không có quy tắc nghiêm ngặt về những gì nên ăn hoặc những gì cần tránh, nó chỉ bao gồm các mô hình để theo dõi trong một ngày hoặc một tuần và chia nhỏ thời gian ăn uống theo thời gian biểu đó.

Một số phương pháp nhịn ăn gián đoạn phổ biến nhất bao gồm nhịn ăn 16 giờ mỗi ngày, nhịn ăn 24 giờ trong vài ngày hoặc thậm chí nhịn ăn với chế độ ăn kiêng hạn chế. Ăn chay đã được con người thực hiện từ bao đời nay, và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó rất tốt cho cơ thể nếu được thực hiện đúng cách.

Một điều cần lưu ý ở đây là mặc dù bạn không thể ăn bất kỳ thực phẩm nào trong thời gian nhịn ăn, nhưng bạn hoàn toàn có thể uống nước, trà, hoặc thậm chí cà phê. Bạn thậm chí có thể dùng thực phẩm bổ sung nếu chúng không chứa calo, vì mục đích chính trong thời gian nhịn ăn là tránh tiêu thụ bất kỳ loại calo nào.

Các loại nhịn ăn gián đoạn là gì?

Có một số loại và phương pháp khác nhau mà mọi người thường tuân theo để nhịn ăn gián đoạn. Có rất nhiều biến thể và mọi người thường xuyên phát minh ra ý tưởng của họ. Nhưng một số cách lặp đi lặp lại phổ biến nhất, phổ biến và được tuân theo của nhịn ăn gián đoạn là:

Phương pháp ăn kiêng 5: 2

Phương pháp này phân chia các ngày trong tuần thành 5 và 2. 5 ngày là không nhịn ăn, trong đó bạn có thể ăn tùy thích, còn 2 ngày là nhịn ăn có kiểm soát. Trong 2 ngày này, bạn chỉ có thể tiêu thụ tối đa từ 500 đến 600 calo. Bạn phải kiểm tra nghiêm ngặt chế độ ăn uống của mình và để ý lượng calo trong mọi thứ bạn tiêu thụ.

>>>Xem thêm: Làm Sao Để Hydrat Hoá Giúp Cơ Thể Khoẻ Mạnh Mỗi Ngày

Phương pháp Ăn-Ngừng-Ăn

Phương pháp này khuyến khích việc nhịn ăn nghiêm ngặt trong khoảng thời gian 24 giờ vào bất kỳ 1 đến 2 ngày nào trong tuần. Theo phương pháp này, bạn có thể ăn một bữa trong ngày, nhưng sau đó bắt đầu nhịn ăn từ bữa tối trở đi cho đến bữa tối của ngày hôm sau, sao cho đủ 24 giờ. Đây là một phương pháp tốt cho những người không thể tuân theo một lịch trình hoặc mô hình nhịn ăn mỗi ngày.

Phương pháp 16: 8

Đây chắc chắn là phương pháp phổ biến nhất vì nó khá dễ làm theo. Trong phương pháp này, không có khuôn mẫu cứng nhắc hoặc nghiêm ngặt. Vì vậy, bạn được duy trì thời gian nhịn ăn trong 16 giờ, và sau đó ăn đều đặn trong 8 giờ còn lại trong ngày. Cách phổ biến nhất để làm theo điều này là ăn bữa cuối cùng trong ngày vào buổi tối nhưng sớm một chút. Sau đó, bạn có thể ngủ, và khi bạn thức dậy, trong vài giờ nữa thời gian nhịn ăn của bạn kéo dài 16 giờ. Sau đó, bạn được phép ăn tiếp.

Nhịn ăn gián đoạn có vai trò gì?

Một câu hỏi liên quan xuất hiện trong đầu mọi người khi họ nhịn ăn gián đoạn là cơ thể sẽ thay đổi thế nào và nó có gây hại gì không?

Nhiều người thường theo chế độ nhịn ăn gián đoạn để giảm cân. Nó không chỉ có ích trong khía cạnh đó, mà còn tác động sâu sắc đến quá trình trao đổi chất, từ đó tạo ra nhiều thay đổi và kết quả khác nhau trong cơ thể bạn.

Thay đổi lớn nhất xảy ra là trong hoạt động của các tế bào, gen và hormone của bạn. Ngay sau khi cơ thể bạn tiếp nhận mức độ thức ăn thấp, nó sẽ bắt đầu thay đổi các tế bào và hormone để tiếp cận lượng mỡ dự trữ trong cơ thể.

Do hiện tượng này, nhiều quá trình khác được bắt đầu trong cơ thể. Lượng insulin trong máu của bạn giảm xuống, dẫn đến việc đốt cháy chất béo. Hormone tăng trưởng tăng lên đến thậm chí gấp 5 lần, điều này một lần nữa dẫn đến việc đốt cháy chất béo. Bên cạnh đó, cơ thể bắt đầu quá trình sửa chữa tế bào để loại bỏ chất thải trong khi gen của chúng ta trải qua những thay đổi để tạo điều kiện ngăn ngừa bệnh tật.

Nhịn ăn, đặc biệt là trong thời gian nhỏ cũng ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất của bạn. Người ta nhận thấy rằng nhịn ăn trong thời gian ngắn có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất từ ​​3,6% lên mức đáng kinh ngạc 14%. Điều này dẫn đến cơ thể bạn có thể đốt cháy nhiều calo hơn, cuối cùng dẫn đến giảm cân. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 thậm chí còn tiết lộ rằng nhịn ăn gián đoạn có thể giúp bạn giảm từ 3-8% trọng lượng cơ thể trong 3-24 tuần, nếu tuân thủ đều đặn.

Một yếu tố quan trọng cần xem xét ở đây là nhịn ăn gián đoạn không dành cho tất cả mọi người. Chẳng hạn như trẻ em, người bị tiểu đường và phụ nữ mang thai nên tránh điều này, vì nó sẽ gây hại nhiều hơn lợi. Ngoài ra, những người có tiền sử rối loạn ăn uống hoặc những người biếng ăn và nhẹ cân không nên thử và tránh ăn chay.

Nhưng đối với những người khác, đây có thể là một cách tốt để giảm calo và duy trì vóc dáng. Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn, trước tiên bạn có thể nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng hoặc thậm chí thử xem tác động lên cơ thể của bạn. Một khi bạn hoàn toàn chắc chắn về nó, thì bạn có thể thực hiện nó một cách đều đặn.

Nước ion kiềm hỗ trợ trong quá trình làm đẹp giữ dáng

Đối với tất cả những ai quan tâm đến việc giữ dáng và khỏe mạnh, duy trì vóc dáng hoàn hảo hoặc giảm lượng mỡ thừa trên cơ thể, thì chuyển sang chế độ nhịn ăn ngắt quãng hay (IF), có thể là một ý tưởng hay.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể uống nước kiềm, có thể rất hữu ích trong thời gian nhịn ăn. Loại nước này hấp thụ nhanh hơn vào các tế bào khi chúng trải qua những thay đổi trong quá trình nhịn ăn, và giúp cải thiện tuần hoàn cũng như tăng cường hệ thống miễn dịch. Không đâu xa, bạn có thể liên hệ máy lọc nước điện giải ion kiềm Alkaviva để bổ sung ngay cho mình nguồn nước thần kì này. Không chỉ tốt cho nhịn ăn gián đoạn, nước điện giải còn đem lại nhiều lợi ích khác như hỗ trợ điều trị bệnh, tăng cường sức đề kháng, đẹp da,..v…v…

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart