UỐNG ĐỦ NƯỚC – NÂNG CAO SỨC ĐỀ KHÁNG TRONG MÙA HANH KHÔ

Hệ miễn dịch của người lớn tuổi sẽ dần suy yếu, do đó phải quan tâm chú ý đến chế độ dinh dưỡng và nâng cao sức đề kháng để cải thiện sức khoẻ, đặc biệt là trong mùa khô. Cùng Alkaviva tìm hiểu cách nào để nâng cao sức đề kháng cho người lớn tuổi nhé!

Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng chính là khả năng cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập. Có hai loại: Sức đề kháng tự nhiên và Sức đề kháng tổng hợp. Sức đề kháng tổng hợp hưởng lợi từ chế độ dinh dưỡng hợp lý, tiêm phòng vắc-xin và tập thể dục thể thao đều đặn. Khi sức đề kháng càng yếu, hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng suy giảm. Đây là nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Làm thế nào để tăng sức đề kháng? Điều quan trọng nhất là bữa ăn của bạn cần phải có đủ các nhóm chất dinh dưỡng: chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, cần phải ăn nhiều hoa quả, rau xanh và đặc biệt là uống nhiều hơn 1,5 lít nước/ngày.

6 cách nâng cao sức đề kháng cho người lớn tuổi

1. Lên thực đơn khoa học

Với người già, nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường, máu nhiễm mỡ… rất cao nên cần quan tâm nhiều hơn trong chế độ ăn uống, sinh hoạt.

Ở người cao tuổi, hàm răng dễ bị hư hỏng, lung lay nên cơ nhai yếu ảnh hưởng đến việc cắn, nhai thức ăn. Hơn nữa, khi đã lớn tuổi thì trương lực của dạ dày giảm, sức co bóp yếu; dịch nước bọt, dịch vị và các men tiêu hóa giảm cả về số lượng và chất lượng…

Đó là những yếu tố làm cho người già ăn kém ngon miệng và tiêu hóa hấp thu giảm. Do hoạt động thể lực giảm, tiêu hao năng lượng ít hơn nên nhu cầu dinh dưỡng cũng giảm, vì vậy chế độ ăn ở người cao tuổi cần chú ý giảm năng lượng đầu vào.

>>>Xem thêm: Giảm Đau Nhức Nhanh Chóng Khi Tập Thể Dục Nhờ Nước Điện Giải Ion Kiềm

Lên thực đơn tốt cho hệ tim mạch người lớn tuổi 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực đơn khoa học là yếu tố hàng đầu để mọi người đặc biệt là người lớn tuổi có sức khoẻ tốt, tăng cường khả năng miễn dịch.

2. Bổ sung chất dinh dưỡng

Chế độ ăn uống bổ sung đủ các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất…góp phần xây dựng sức đề kháng ngày một vững chắc. Giai đoạn mùa khô, người lớn tuổi vẫn nên ăn đủ các chất: tinh bột, đường, protein, chất béo… với khẩu phần ăn vừa đủ, chú ý không nên ăn nhiều, dùng món luộc thay nướng, giảm thiểu đồ ăn mặn. Ngoài ra, người lớn tuổi nên bổ sung các vi chất dinh dưỡng giúp cho cải thiện hệ miễn dịch bao gồm: vitamin A, D, E, một số vi chất sắt, kẽm, vitamin C.

Cơ thể được bổ sung vitamin C (chất chống oxy hóa mạnh) sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch tấn công lại vi khuẩn, virus. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cơ thể tạo ra interferon (một loại protein ngăn không cho virus phát triển trong cơ thể) và giúp tăng cường glutathione hỗ trợ thải độc và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Bạn có thể bổ sung Vitamin C qua các loại hoa quả họ cam, quýt, chanh, bưởi…

>>>Xem thêm: Công Thức Xây Dựng Lối Sống Giàu Kiềm Qua Thực Phẩm Hàng Ngày

3. Cẩn trọng khi chế biến đồ ăn

Trong chế biến thực phẩm cần thực hiện tốt 4 nguyên tắc sau:

Rửa tay bằng xà phòng

Trước và sau khi xử lý thực phẩm, chế biến thức ăn cần rửa tay bằng xà phòng trong ít nhất 20 giây.

Làm sạch mặt bếp

Nên dùng khăn giấy để làm sạch bề mặt bếp. Nếu sử dụng khăn vải cần phải giặt khăn này thường xuyên để đảm bảo vệ sinh.

Làm sạch các dụng cụ chế biến (thớt, đĩa…)

Các dụng cụ chế biến cần được rửa sạch bằng dung dịch vệ sinh thích hợp.

Rửa sạch trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả trước khi dùng cần được ngâm rửa kỹ tránh bụi bẩn, thuốc trừ sâu.

Lau sạch các sản phẩm đồ hộp

Khi mua thực phẩm đóng hộp về trước khi sử dụng cần lau rửa sạch bên ngoài rồi mới mở hộp

Rau củ quả phải được rửa sạch sẽ

Ở bất cứ mùa nào, việc chế biến đồ ăn đều rất quan trọng để đảm bảo sức khoẻ cho cả gia đình nói chung và người lớn tuổi nói riêng. Khi tuổi cao, hệ thống miễn dịch suy giảm và các cơ quan trở nên chậm chạp trong việc nhận biết và loại bỏ vi khuẩn có hại cho cơ thể và các tác nhân gây bệnh khác. Nên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, khi chế biến cần nấu chín và kĩ lưỡng. Với món ăn riêng cho người lớn tuổi nên nấu mềm, dễ tiêu, số lượng ít nhưng chất lượng phải đảm bảo như súp, cháo thịt, các món hầm…

>>>Xem thêm: Ảnh Hưởng Nghiêm Trọng Của Nước Ngọt Có Ga Đối Với Sức Khoẻ

Khi ăn, nên chia thành nhiều bữa nhỏ, không nên dồn ép vào 1-2 bữa trong ngày sẽ làm cơ thể người già khó hấp thu. Buổi sáng và trưa nên ăn thức ăn giàu calo và bữa tối ăn nhẹ nhàng hơn kèm theo chút trái cây. Tránh ăn quá no, vào bữa tối dẫn đến đầy bụng chướng hơi.

4. Giữ ấm cơ thể và tập luyện nhẹ nhàng

Rèn luyện thể dục thể thao ở chế độ phù hợp

Kể cả vào mùa khô thì với người lớn tuổi việc giữ ấm cơ thể rất quan trọng. Cảm giác nóng bức khó chịu khiến chúng ta chỉ muốn cởi trần, uống đá lạnh, bật máy lạnh nhiệt độ thấp. Tuy nhiên chênh lệch nhiệt độ giữa bên ngoài và bên trong nhà sẽ khiến người lớn tuổi dễ bị bệnh, do đó cần chỉnh nhiệt độ máy lạnh đừng quá thấp, ở phòng máy lạnh nên mặc quần áo bằng vải bông, khi ngủ cần có chiếc chăn mỏng. Với người có tiền sử bệnh hen, bệnh hô hấp cần giữ ấm mũi, cổ.

Người lớn tuổi cũng nên tập luyện đều đặn giúp cho cơ thể dẻo dai, xương và cơ bắp chắc khoẻ. Vào mùa khô, trời nóng bức thì có thể tập những bài thể dục đơn giản trong nhà như thể dục tay không, dưỡng sinh kết hợp hít thở sâu. Vào chiều mát có thể đi bộ một vòng công viên, hồ,… Tuy nhiên không nên tập luyện quá sức.

>>>Xem thêm: Chia Sẻ Chế Độ Ăn Uống Tốt Nhất Cho Người Chạy Bộ

5. Giữ vệ sinh sạch sẽ cơ thể

Người lớn tuổi cần giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tắm rửa bằng nước ấm rồi tráng lại bằng nước mát để giảm thiểu tối đa tỉ lệ mắc các bệnh ngoài da cũng như giữ cơ thể mát mẻ vào mùa khô. Bên cạnh đó, không gian sinh hoạt của người lớn tuổi cần được giữ sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế gió lùa, nếu nhà có nuôi động vật thì nên dọn dẹp và khử trùng chỗ ở của vật nuôi.

6. Không dùng đồ uống có cồn, uống nhiều nước

Với quan niệm “Lớn tuổi rồi, uống thêm cũng đâu có sao” nên vào mùa khô rất nhiều người lớn tuổi giải khát bằng bia rượu ướp lạnh như một thói quen khó bỏ từ thời trẻ. Bên cạnh đó, càng có tuổi thường hay cảm thấy lạnh hơn nên có thói quen dùng rượu gừng, rượu thuốc để chống lạnh. Đây là quan niệm sai lầm. Đồ uống có cồn, đặc biệt là rượu gây giãn mạch, đặc biệt ngồi uống trong máy lạnh rồi đi ra ngoài lúc nắng nóng rất nguy hiểm. Nên thay thế bia rượu bằng nước trái cây hoặc sinh tố. Ngoài ra người lớn tuổi nên giữ ấm bằng cách ăn thêm tỏi, gừng, uống trà gừng.

Người lớn tuổi không bị bệnh thận, tim mạch hay đường ruột có thể uống một lượng vừa phải cà phê vào buổi sáng nhưng không nên uống vào buổi chiều vì sẽ bị mất ngủ. Song song đó, người lớn tuổi nên hạn chế ăn thức ăn chế biến sẵn, xào, rán, chiên, mỡ, nội tạng động vật hay thức ăn tươi sống như rau sống, gỏi cá, nem chua…

Ngoài ra, người lớn tuổi cũng nên uống đủ nước để cơ thể khoẻ mạnh, tăng sức đề kháng. Nên uống nước ấm ngay sau khi ngủ dậy và uống nước đầy đủ cho một ngày dài. Tuy nhiên, tránh uống quá nhiều nước vào buổi tối dẫn đến tình trạng tiểu đêm gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Mất ngủ cũng khiến hệ miễn dịch suy yếu.

>>>Xem thêm: 5 Thói Quen Ăn Uống Sai Lầm Khiến Cơ Thể Bạn Luôn Mệt Mỏi

Nên uống nước điện giải ion kiềm giàu Hydro rất tốt cho sức khỏe và sức đề kháng!

Nước ion kiềm là sự lựa chọn được coi là dòng nước tốt nhất hiện nay. Người Nhật đã phát hiện ra dòng nước này không những sạch mà còn mang lại sức khỏe cho con người. Nước ion kiềm được tạo ra từ máy lọc nước ion kiềm, ngoài việc lọc sạch, giữ lại các khoáng, chât nước ion kiềm còn hỗ trợ trị bệnh cho con người rất là hiệu quả. Các tính chất đặc trưng của nước ion kiềm như: Tính kiềm cao, giàu vi khoáng, phân tử nước siêu nhỏ giúp thẩm thấu vào da nhanh hơn, giàu chất oxy hóa.

Nước ion kiềm được chứng minh có thể hỗ trợ trị các bệnh như: tiêu hóa, dạ dày, bệnh gout, tiểu đường, tim mạch, thậm chí đẩy lùi được các tế bào gốc tự do do ung thư gây ra.

Công dụng tuyệt vời từ nước ion kiềm 

Nước ion kiềm có một vài tính chất như sau: giàu tính kiềm tự nhiên, phân tử nước siêu nhỏ, giàu vi khoáng, chống oxy hóa cao. 

Tính kiềm cao trung hòa lượng axit trong cơ thể: Khi bạn ăn quá nhiều các loại thực phẩm có nhiều axit trong chế biến như: đường, thịt, sữa, café, rượu,… sẽ khiến cho cơ thể bị quá tải để có thể trung hòa hết số axit này và dẫn đến hiện tượng dư axit.

Uống nước ion kiềm là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để kiềm hóa cơ thể, các thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng với oxy trong tế bào của để sản sinh năng lượng. Sau khi ăn, thức ăn sẽ trở thành chất thải axit và các tế bào đổ vào mạch máu. Cơ thể chúng ta sẽ cố gắng để có thể đào thải các chất thải qua đường tiết niệu, hô hấp và mồ hôi. Điều gì sẽ xảy ra nếu hầu hết các cơ quan của chúng ta không thể nhận được thoát khỏi tất cả các chất thải một cách nhanh chóng như chúng ta muốn. Các trở ngại chính bao gồm lối sống của chúng ta (thiếu nghỉ ngơi và tập thể dục), chế độ ăn uống (quá nhiều thịt, thực phẩm chế biến, đồ uống có ga và rượu), ô nhiễm môi trường (với số lượng rất lớn của các gốc tự do trong không khí và nước) mà phá hủy nhiều của các tế bào khỏe mạnh của chúng ta hàng ngày. Nếu những chất thải này không đưa ra ngoài, chúng được lưu trữ ở đâu đó trong cơ thể của chúng ta.

Ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào gốc tự do và chống oxy hóa: Nước ion kiềm là loại nước được tạo ra ở cực âm từ máy điện giải của quá trình điện phân nước – dựa trên công nghệ hàng đầu Nhật Bản. Khác biệt với những loại nước thông thường, nước này có những đặc tính khác biệt, có thể đem lại những lợi ích thiết thực cho sức khỏe con người, nhất là khả năng chống oxy hóa mạnh, loại bỏ các gốc tự do – nguyên nhân chính của quá trình lão hóa.

>>>Xem thêm: 3 Cách Ngăn Ngừa Bệnh Ợ Chua Giảm Ngay Axit Dạ Dày

Nước ion kiềm còn có cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ (khoảng 0.5 nm) cung cấp nước nhanh chóng cho tế bào, nhất là tế bào da giúp da mịn màng, ngăn ngừa tình trạng da khô, thô ráp, ửng đỏ do thiếu nước hoặc da lão hóa hình thành vết nhăn. Nước còn giúp thải độc tế bào nhanh chóng hơn qua quá trình bài tiết.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart