BẠN ĐÃ UỐNG NƯỚC ĐUN SÔI ĐÚNG CÁCH CHƯA?

Hiện nay, việc uống nước đun sôi của người dân Việt Nam đang là thói quen được làm nhiều nhất vì mọi người tin rằng đây là cách đảm bảo vệ sinh an toàn. Tuy nhiên có thông tin cho rằng uống nước đun sôi để nguội vài ngày sẽ ung thư. Hày cùng Alkaviva tìm hiểu thực hư chuyện này và cách uống nước đun sôi đúng cách nhé!

Uống nước đun sôi để nguội có tốt cho sức khỏe không 

Các câu hỏi thường gặp về việc uống nước đun sôi như thế nào?

Hiện nay, nhiều người có thói quen uống nước vừa mới đun xong. Tuy nhiên có thông tin cho rằng đây là thói quen xấu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư rất nguy hiểm do lúc này chất clo dùng để khử trùng nước sẽ kết hợp với các hợp chất hữu cơ có sẵn trong nước tạo nên hợp chất gây ung thư như halogen hóa hydrocacbon, chloroform, cực kỳ nguy hiểm.

Đun sôi như thế nào mới đúng 

Vậy liệu có hay không việc nước đun sôi để nguội gây ung thư? PGS Trần Hồng Côn – khoa Hóa ĐH Tổng hợp sẽ giúp làm sáng tỏ điều này. 

PV: Có người cho rằng nước đun sôi để nguội là môi trường chứa nhiều axit – là một trong những điều kiện để tế bào ung thư phát triển? Quan điểm của PGS về vấn đề này ra sao?

PGS Trần Hồng Côn: Nước đun sôi để nguội để uống là hoàn toàn an toàn về mặt vi sinh vật, vì đây là cách tiệt khuẩn mà ngàn đời nay ông cha ta đã làm, không hề có tác động gây ung thư. Có gây ung thư hay không là do bản chất của nguồn nước mà ta sử dụng cho ăn uống có đảm bảo an toàn hay không.

PV: Khoa học cho rằng, nước đun sôi để nguội lâu ngày sản sinh ra một lượng muối nitrat. Đây có phải là chất gây tổn hại đến nhiều tế bào trong cơ thể không?

PGS Trần Hồng Côn: Không hắn là thế. Khi nước để tiếp xúc với không khí lâu ngày, nếu hàm lượng amoni cao thì sẽ chuyển thành nitrit và nitrat, nếu hàm lương amoni dưới ngưỡng cho phép thì không ảnh hưởng gì. Điều này đừng nên ngộ nhận một cách phiến diện như thế.

>>>Xem thêm: Chia Sẻ Chế Độ Ăn Uống Tốt Nhất Cho Người Chạy Bộ

Tất nhiên khi nước để tiếp xúc với không khí thời gian dài sẽ làm giảm độ pH do khí cacbonic tan vào nước. Song đây không phài là tác nhân làm cho độ pH của máu giảm. Độ pH của máu phụ thuộc vào các thành phần trong máu chứ không phụ thuộc vào độ pH của thức uống.

Bình thường pH của dạ dày rất thấp do dạ dày cần nồng độ axit HCl nhất định để phân hủy protein và tinh bột thành các axit amin và đường để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, không làm cho pH trong máu giảm như mọi người thường nghĩ.

PV: Hầu như các gia đình Việt Nam đều có thói quen đun nước sôi để nguội rồi uống. Nói vậy thì hầu hết các gia đình đều có người có nguy cơ mắc ung thư?

PGS Trần Hồng Côn: Không có chuyện đó. Nên vẫn dùng nước đun sôi để nguội để uống là tốt nhất vì nó đảm bảo nguồn khoáng chất và vi lượng cho cơ thể con người. Nhưng lưu ý là nguồn nước phải là nguồn nước sạch.

Như vậy, về chuyện thông tin cho rằng uống nước đun sôi có thể gây ung thư thì không có chuyện đó. Nước đun sôi để nguội là nước uống an toàn từ cổ xưa. Điều cần lưu ý là nguồn nước phải không bị nhiễm bẩn, trừ vi khuần, vi trùng. Biện phán ăn chín uống sôi là rất hiệu quả để tránh nhiễm khuẩn gây bệnh.

>>>Xem thêm: Uống Đủ Nước- Nâng Cao Sức Đề Kháng Trong Mùa Hanh Khô

Cách uống nước sôi để nguội đúng cách

Chỉ nên uống nước hết trong ngày

Nhiều người có thói quen mỗi sáng thức dậy là cắm ngay 2-3 ấm nước đun sôi rồi để nguội trước khi đổ vào bình lọc dùng dần trong vài ngày. Cứ mỗi cuối tuần chỉ cần đem bình lọc ra cọ rửa sạch là có thể yên tâm về việc đảm bảo vệ sinh nước uống cho nhà mình. Chưa bao giờ họ có ý nghĩ rằng nước sôi để nguội qua đêm là không tốt.

Thói quen đun nước sôi của người Việt

Tuy nhiên, nước đun sôi để nguội tốt nhất là dùng trong ngày và không nên sử dụng khi nước đã quá ba ngày. Nước đun sôi dù sôi 100 độ C nhưng để nguội trên hai giờ đồng hồ, vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại và sau 24 giờ, lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều. Nước sôi để nguội lâu ngày còn sản sinh ra chất muối acid nitrat, đây là chất dễ gây ung thư. Cùng với đó, trong nước còn có các kim loại nặng cũng có hại đối với sức khỏe con người. Do đó, khi thói quen để nước sôi lâu ngày được kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

>>>Xem thêm: Stress Trong Đại Dịch, Cách Giảm Stress Hiệu Quả Nhất

Bảo quản nước đun sôi thế nào?

Cách bảo quản nước đun sôi hiệu quả không gây hại

– Trường hợp nước đóng chai sau khi đã chạm vào miệng người dùng nhưng không uống hết nên bỏ đi hoặc vệ sinh chai, sau đó cho nước vào uống tiếp. Cần chú ý đến nguồn nước uống được mang đi sử dụng, nhất quyết phải là nguồn nước an toàn, sạch sẽ.

– Cách bảo quản tốt nhất là nên uống hết trong vòng 24 giờ, tránh được tình trạng nước đun sôi để nguội bị tái nhiễm bởi khi nước đun sôi để nguội được bảo quản tốt đến đâu, vi khuẩn vẫn có khả năng xâm nhập trở lại.

– Nước đun sôi để nguội cần phải được đảm bảo trong khu vực sạch sẽ, dụng cụ chứa nước phải là những dụng cụ đạt tiêu chuẩn của y tế đã quy định, tránh sử dụng các loại nhựa tái sinh để chứa nước.

– Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn là nên bảo quản nước sôi để nguội trong bình kín, có vòi xả mỗi lần lấy nước.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart