icon icon icon

6 thói quen ăn uống sai lầm khiến cơ thể bạn luôn mệt mỏi

Đăng bởi ALKAVIVA VIỆT NAM vào lúc 08/06/2020

Chúng ta đều biết rằng việc ăn uống là rất cần thiết và quan trọng đối với cơ thể mỗi người. Nhưng nếu không ăn uống một cách hợp lý và bừa bãi thì cơ thể chúng ta sẽ cảm thấy rất mệt mỏi. Cùng Alkaviva tìm hiểu những thói quen ăn uống sai lầm này nhé!

Có bao giờ bạn tự nghĩ rằng, mình đã bổ sung nhiều thực phẩm nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi, cơ thể không đủ năng lượng để có thể tập trung làm việc, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng này. Thủ phạm đó chính là chế độ ăn uống hằng ngày chưa thật sự phù hợp, gây ra trang thái luôn mệt mỏi và chán nản.

Dưới đây là những thói quen ăn uống sai lầm khiến cơ thể bạn luôn mệt mỏi

1. Bỏ bữa ăn sáng

Bữa ăn sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong một ngày.  Khi bạn ngủ, cơ thể sẽ xử lý thức ăn mà bạn tiêu thụ vào đêm hôm trước để bơm máu và oxy. Vì vậy, khi thức dậy, bạn cần phải tiếp thêm năng lượng với bữa ăn sáng. Nếu bỏ qua bữa sáng, bạn sẽ cảm thấy chậm chạp. Ăn sáng giúp hỗ trợ sự trao đổi chất của cơ thể, giúp các cơ quan hoạt động tốt hơn cho cả ngày dài làm việc. Các chuyên gia khuyến cáo bữa sáng đủ chất bao gồm ngũ cốc, protein nạc và chất béo lành mạnh.

2. Uống quá nhiều caffeine

Các nghiên cứu cho thấy uống cà phê mỗi ngày tốt cho sức khỏe. Nó cung cấp năng lượng vào buổi sáng và đầu giờ chiều để tỉnh táo. Tuy nhiên, nếu bạn uống quá nhiều cà phê cả ngày, nó có thể khiến bạn căng thẳng, cáu kỉnh, lo lắng hoặc giảm năng lượng. Theo Reader's Digest, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Sleep Medicine cho thấy uống cà phê 6 giờ trước khi đi ngủ vẫn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, do đó bạn chỉ nên uống cà phê vào buổi sáng và cắt hẳn từ giữa buổi chiều. Theo Mayo Clinic, bạn chỉ nên uống dưới 400mg caffeine mỗi ngày.

3. Không uống đủ nước

Cơ thể không có đủ nước sẽ dẫn đến giảm thể tích máu. Điều này khiến tim làm việc kém hiệu quả, giảm tốc độ trao đổi oxy và các chất dinh dưỡng đến cơ bắp, các cơ quan. Mất nước có thể là nguyên nhân gây ra mệt mỏi và chóng mặt vào buổi chiều. Theo các chuyên gia y tế, bạn cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, chia đều ra trong ngày chứ không nên uống nhiều nước cùng lúc

4Ăn quá nhiều đồ chiên (rán)

Nếu ăn quá nhiều đồ chiên (rán) vài buổi sáng sẽ khiến cơ thể không thể hấp thụ và làm việc tốt được, gây ám lực cho việc tiêu hóa thức ăn, đe dọa vòng eo của bạn. Lượng chất béo chuyển hóa và calo cao sẽ làm tăng nguy cơ lo lắng, khó chịu, nóng người và suy giảm sức lực.

Nên chọn những thực phẩm thanh đạm vào buổi sáng như món nước, món rau luộc hoặc là những thức uống tốt để cơ thể có thể được thanh lọc một cách dễ dàng, làm cơ thể nhẹ nhàng và tràn đầy năng lượng.

5. Uống rượu trước khi ngủ

Nhiều người khó ngủ thường sẽ tìm đến thức uống có cồn như bia, rượu,… Rượu là cách tốt để cơ thể thư giãn trước khi ngủ. Tuy nhiên, nó sẽ gây là phản ứng ngược.

Lúc đầu, rượu sẽ là làm suy yếu thần kinh trung ương, làm bản thân thoái mái. Nhưng sau đó, nó sẽ phá hoại giấc ngủ của bạn. Rượu sẽ tạo ra những chất gây căng thẳng. Khiến bạn sẽ thường xuyên bị thức giấc giữa đêm, ngủ không được trọn giấc sau khi uống rượu và luôn thức dậy mệt mỏi vào sáng hôm sau.

6. Ăn nhiều thức ăn nhanh

Nhiều người hay chọn việc ăn nhanh những thực phẩm như humbeger, gà rán,… để tiện lợi và hợp khẩu vị, Tuy nhiên, thức ăn nhanh chứa nhiều đường và carbohydrate đơn, gây chỉ số đường huyết cao sẽ khiến bạn mệt mỏi và uể oải.

Bạn nên cân bằng các chất dinh dưỡng trong cơ thể, đặc biệt là bữa ăn sáng, cần giữ lượng đường trong máu ổn định bằng việc tiêu thụ protein nạc với ngũ cốc nguyên hạt. Điển hình như khoai lang, gạo nâu, cá hồi, thịt gà và trái cây là những loại thực phẩm bạn nên cung cấp cho cơ thể.

Ý KIẾN CHUYÊN GIA VÀ KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG